3 lãnh đạo Văn phòng Đăng ký sử dụng đất TP.HCM mỗi ngày ký 4.000-5.000 hồ sơ

Thứ Ba, 09/01/2018 19:22  | Lê Ngân

|

(CAO) Theo thống kê 9 tháng đầu năm 2017, hồ sơ trễ hạn trên toàn TP.HCM khoảng 38.543 hồ sơ, trong đó chỉ có 12.074 hồ sơ có thư xin lỗi dân, còn lại 26.469 hồ sơ chưa có thư xin lỗi người dân.

Sáng 9-1, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2017 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Hồ sơ trễ hẹn phải xin lỗi người dân

Ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM:

Trong năm 2017, các công tác trọng tâm của kế hoạch CCHC đề ra đều được triển khai và hoàn thành hiệu quả, đạt chất lượng, đúng tiến độ, phấn đấu xây dựng thành công chính quyền điện tử, xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, xây dựng Chính phủ kiến tạo, tận tụy, phục vụ.

Tuy nhiên, người đứng đầu một số đơn vị chưa quyết liệt, chậm kiểm tra công vụ và CCHC, chậm chấn chỉnh đơn vị, dẫn đến tình trạng gây phiên hà chậm trễ. Một số cán bộ, công chức, viên chức chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm khi giải quyết công việc liên quan đến cá nhân tổ chức, còn biểu hiện thái độ phục vụ chưa chuẩn mực.

 

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh:

Trong năm 2017 huyện đã có 48 lượt kiểm tra công vụ, qua đó đã chấn chỉnh 6 công chức, 1 viên chức làm việc không đúng giờ, nhắc nhở 1 tập thể và phê bình 10 công chức giải quyết hồ sơ chậm trễ.

Ông Hồng đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường nhanh chóng giải quyết 1.000 hồ sơ nhà đất chậm trễ trên địa bàn huyện đã trễ hạn quá lâu gây búc xúc cho người dân.

 

Ông Dư Huy Quang, Giám đốc Văn phòng Đăng ký sử dụng đất TP.HCM:

Những hồ sơ trễ hạn của huyện Bình Chánh cũng như một số quận, huyện khác ở tình trạng đất nông nghiệp, nhưng chủ sử dụng đem phân nhỏ ra rồi xây dựng không phép bán qua rất nhiều đời chủ; bây giờ người chủ mới đang sử dụng đi xin cấp giấy chứng nhận thì hiện trạng thực tế không còn đúng như ban đầu nên không thể giải quyết được.

Muốn giải quyết được hồ sơ này, huyện phải đánh giá lại hiện trạng xem có phù hợp pháp luật, quy hoạch sử dụng đất, còn Sở Xây dựng phải đánh giá lại chất lượng công trình có đảm bảo. Nhưng công tác phối hợp hiện nay chưa tốt nên việc giải quyết các hồ sơ này còn chậm trễ.

Ông Quang cho biết, hiện nay tại Văn phòng Đăng ký sử dụng đất TP có khoảng 10% hồ chậm trễ, trong khi đó văn phòng chỉ có 3 người có chức năng ký giấy, mỗi ngày ký từ 4.000-5.000 hồ sơ mà vẫn không đáp ứng nỗi.

Ông Quang đề nghị phải tăng thêm người để ký giấy chứng nhận, hay ủy quyền về cho quận huyện ký giấy chứng nhận đã có sổ sang tên lần hai thì mới giải quyết được hồ sơ chậm trễ.

 

Theo thống kê 9 tháng đầu năm 2017, hồ sơ trễ hạn trên toàn thành phố khoảng 38.543 hồ sơ, trong đó có chỉ có 12.074 hồ sơ có thư xin lỗi dân, còn lại 26.469 hồ sơ chưa có thư xin lỗi người dân. Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu Sở Nội vụ kiểm tra lại nguyên nhân vì sao chưa xin lỗi, cam kết đến bao giờ sẽ thực hiện xong?.

Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu Sở Nội vụ kiểm tra lại nguyên nhân vì sao chưa xin lỗi, cam kết đến bao giờ sẽ thực hiện xong?

Ngoài ra, TP đã triển khai dịch vụ công trực tuyến ở các quận huyện, tuy nhiên người vẫn chưa quan tâm. Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, quận phải duy trì 2 hệ thống là dịch vụ công trên mạng và thủ công, vì người dân có thói quen cầm biên nhận nộp hồ sơ mới yên tâm.

Bảng công khai thủ tục hành chính bằng điện tử

Ông Thuận kiến nghị TP đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu lợi ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến, việc này người dân và công chức không tiếp xúc nhau sẽ tránh được tiêu cực phát sinh. Đồng thời, TP sớm thực hiện liên thông trực tuyến ứng dụng phần mềm CCHC giữa các quận, huyện nhằm tạo sự đồng bộ để người dân dễ dàng ứng dụng; thực hiện niêm yết TTHC bằng điện tử để người dân dễ dàng theo dõi.

Đẩy mạnh công tác dân vận trong cải cách hành chính

Theo ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP, năm 2018 chính quyền TP tiếp tục xác định là “Năm thực hiện CCHC - Nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với chính quyền TP” bằng nhiều giải pháp hiệu quả và hiệu lực, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của TP; phấn đấu đứng trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu về chỉ số CCHC.

Cụ thể, TP triển khai hiệu quả công tác khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Đồng thời, triển khai thực hiện chương trình phối hợp giám sát tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân và khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn TP giai đoạn 2017 - 2020 giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và UBND TP.

Cùng với đó, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của TP, chú trọng việc đánh giá tác động của các chính sách; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND TP ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc kiến nghị ban hành theo thẩm quyền.

Mặt khác, hoàn thiện thể chế của công tác kiểm soát TTHC; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành TTHC mới theo quy định; rà soát, đơn giản hóa TTHC không còn phù hợp, công khai, minh bạch các TTHC, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội TP.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu người đứng đầu các quận,huyện phải quan tâm đến công tác CCHC chứ không giao khoán cho cấp phó; quận huyện nào không xây dựng kế hoạch CCHC thì sẽ không xét thi đua cuối năm; kế hoạch nộp về TP phải trực tiếp chủ tịch ký còn cấp phó ký sẽ trả lại.

Ông Tuyến cho rằng 21 đề án triển khai Nghị quyết 54 phải bắt đầu bằng cải cách, cải tiến nếu chúng ta không quyết liệt thực hiện thì khó thành công nghị quyết.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện CCHC, các sở ngành, quận huyện cần tăng cường công tác dân vận chính quyền. Trong đó, đề cao việc hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện các dịch vụ trực tuyến cũng như giúp đỡ người dân đến làm hồ sơ tại các cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện nghiêm thư xin lỗi dân khi trễ hẹn hồ sơ; thực hiện tốt công tác tiếp dân theo quy định.

Dịp này, UBND TP tặng bằng khen cho 34 tập thể hoàn thành xuất sắc việc thực hiện công tác CCHC năm 2017.

UBND TP tặng bằng khen cho 34 tập thể hoàn thành xuất sắc việc thực hiện công tác CCHC năm 2017

Bình luận (0)

Lên đầu trang