Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ thành công rất tốt đẹp!

Chủ Nhật, 17/12/2017 23:20

|

Sáng ngày 17/12/2017 (theo giờ địa phương), Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do GS.TS Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm Trưởng đoàn đã hoàn tất lịch trình làm việc trong chuyến thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và lên đường về nước.

Tại Thủ đô Washington (Hoa Kỳ), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc trao đổi thân mật với các cơ quan báo chí. GS.TS Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trong các ngày từ ngày 8/12 đến ngày 16/12/2017, Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM gồm lãnh đạo Thành ủy, UBNDTP, các trường đại học, các sở, Viện Nghiên cứu Phát triển, …đã thăm và làm việc tại 3 địa phương lớn của Mỹ gồm: San Francisco, Boston, Washington DC.

Chuyến công tác này nhằm thúc đẩy mạnh hợp tác giữa TPHCM và các địa phương của Mỹ, nhất là trong những lĩnh vực TPHCM đang cần như: hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại TP, trong đó có liên kết hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo với người Việt ở Mỹ tại Silicon Valleys và Boston. Mục tiêu thứ 2 là phối hợp triển khai Đề án thành phố thông minh mà TPHCM đã công bố vào tháng 11/2017 vừa qua, trong đó có cấu phần hình thành một trung tâm dự báo về sự phát triển của TP. Đây là vấn đề rất mới đối với Việt Nam, do đó cần tìm những đối tác có năng lực ở Mỹ.

Mục tiêu thứ ba là gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam thành đạt tại Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo cũng như trong kinh doanh; động viên các bạn trẻ đang làm việc cho các công ty nổi tiếng của Mỹ phối hợp với các doanh nghiệp trong nước để hợp tác về kinh tế.

Mục tiêu thứ tư là gặp lại những đối tác thân thiết lâu nay như Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Tài chính Thế giới (IFC) để xác định cụ thể những vấn đề hợp tác với TPHCM.

Mục tiêu thứ 5 là gặp gỡ những cơ quan quan trọng của Mỹ như Bộ Ngoại giao, Hội đồng An ninh Quốc gia, xác định trách nhiệm của TPHCM cùng cả nước thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, làm cho khu vực ổn định hơn. Đoàn công tác cũng đã làm việc với lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, gặp gỡ cộng đồng người Việt...

Chương trình làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tại Hoa Kỳ lần này dày đặc, liên tục, làm việc cả thứ 7 và chủ nhật với khoảng 30 cuộc làm việc, trong đó các cuộc làm việc ngắn có thời gian từ 1,5 đến 2 tiếng đồng hồ, riêng 2 cuộc làm việc dài kéo dài trọn 1 ngày, đó là Hội thảo về khởi nghiệp sáng tạo của người Việt Nam ở Mỹ và các doanh nghiệp Việt Nam ở San Francisco và Tọa đàm tại Đại học Harvard Kennedy ở Boston.

Với những mục tiêu đó, chuyến công tác đã thành công rất tốt đẹp. Tất cả những vấn đề chúng ta cần tìm đối tác, tìm phương thức hợp tác đều đã hoàn thành. Đã có những ký kết thỏa thuận hợp tác giữa TPHCM và IFC, tiến tới thỏa thuận 1 văn bản thống nhất hợp tác giữa TPHCM và WB; Đại học Quốc gia TPHCM cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với UCLA về khoa học-công nghệ và đào tạo nhân lực trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ: Các hoạt động của Đoàn đều nằm trong mục tiêu phục vụ các chương trình phát triển của Thành phố do Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X đặt ra cũng như những dự án bổ sung như: đô thị thông minh, xây dựng 1 khu đô thị sáng tạo tương tác mạnh của Thành phố liên kết các quận: 2, 9 và Thủ Đức thành một trung tâm vừa nghiên cứu, đào tạo khoa học- công nghệ với Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Nông Lâm, Đại học Sư phạm Kỹ thuật làm nòng cốt với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, tiêu biểu là Khu Công nghệ cao TP và các khu công nghiệp, khu chế xuất gắn với khu đô thị Thủ Thiêm và hình thành một trung tâm tài chính.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Chuyến công tác này còn giúp cho các thành viên của đoàn như lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Khoa học-Công nghệ, Sở Thông tin-Truyền thông, Viện Nghiên cứu Phát triển TP, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đầu tư TP (ITPC), các trường đại học… thấy rõ hơn về sự phát triển của nước Mỹ trong lĩnh vực phụ trách. Đoàn đã gặp những đối tác và làm cho họ có niềm tin vào sự phát triển của Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng và họ khẳng định quyết tâm cùng chúng ta hợp tác.

Trước khi đi chúng ta lo không tìm được đối tác, hợp tác trên các lĩnh vực, còn nỗi lo bây giờ là làm thế nào phối hợp tốt và biến sự hợp tác đó thành hiện thực. Trong quá trình làm việc, trong đó có các cuộc làm việc với WB, IFC, sự thành công cũng góp phần thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM. Ngoài ra, qua các cuộc gặp gỡ với quan chức các cơ quan của Mỹ, doanh nghiệp, những người bạn của Việt Nam ở Thủ đô Washington, chúng ta cũng chia sẻ hơn với bạn để bạn hiểu hơn về sự phát triển hiện nay của Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng và khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai bên”.

Ngày 17/12/2017, Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang