Cơ chế đặc thù giúp TP.HCM giải quyết những thách thức lớn

Thứ Ba, 09/01/2018 14:35  | Mai Loan

|

(CAO) Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, từ hai đặc điểm dân số lớn nhất, quy mô kinh tế lớn nhất và trước thách thức cạnh tranh cùng biến đổi khí hậu, TP.HCM đối mặt với 5 thách thức nếu không có cơ chế đặc thù.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ lãnh đạo một số cơ quan báo chí về triển khai Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM vào sáng 9-1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tin rằng các cơ quan báo chí sẽ có đóng góp rất quan trọng trong việc triển khai nghị quyết này cũng như đã từng đóng góp trong quá trình Quốc hội thảo luận thông qua nghị quyết.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp gỡ

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong quá trình thảo luận tại Quốc hội có 3 vấn đề được đặt ra là: "TP.HCM có đặc thù gì?", "Vì sao thời gian qua TP.HCM không có cơ chế đặc thù mà vẫn phát triển?", "Vì sao TP.HCM cần phải có cơ chế đặc thù?".

Với câu hỏi "TP.HCM có đặc thù gì?", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết:

TP.HCM có hai đặc thù là đô thị lớn nhất cả nước và là trung tâm kinh tế lớn nhất nước. TP.HCM có dân số lớn nhất và dân số tăng nhanh, bình quân 8 năm tăng thêm 1 triệu dân, mật độ dân số gần bằng 17 lần bình quân của cả nước. Hiện TP.HCM có một quận trên 700.000 dân, có hai quận trên 600.000 dân; năm quận trên nửa triệu dân và có sáu quận 400.000 đến 500.000 dân. Dân số tăng nhanh nên nhu cầu đi lại, kẹt xe ngày càng tăng và tạo nên áp lực đô thị rất lớn...

 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân:

Từ hai đặc điểm dân số lớn nhất, quy mô kinh tế lớn nhất và trước thách thức cạnh tranh cùng biến đổi khí hậu, TP.HCM đối mặt với 5 thách thức nếu không có cơ chế đặc thù thì đóng góp và tăng trưởng sẽ chậm lại. Từ đó cho thấy sự cần thiết phải có cơ chế đặc thù và cơ chế đặc thù cho TP.HCM cũng là vì cả nước.

 

Ông Nhân cũng cho biết, TP mong muốn các cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền trong việc thực hiện Nghị quyết 54 và tin tưởng báo chí sẽ đóng góp quan trọng để triển khai Nghị quyết.

Tại buổi gặp, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã trao đổi, đóng góp ý kiến với lãnh đạo, các sở, ban, ngành của TP về việc triển khai cơ chế đặc thù cho lãnh đạo TP.

Các đại biểu rất quan tâm đến vấn đề tăng phí và lệ phí có ảnh hưởng đến người dân và cơ chế đặc thù có lợi gì cho người dân.

Theo đại tá Trần Trọng Dũng, Tổng Biên tập Báo Công an TP.HCM, trước đó Báo Công an TP.HCM đã đăng loạt bài về phát triển TP thông minh.

Đại tá Trần Trọng Dũng phát triển ý kiến tại buổi gặp gỡ

Đại tá Trần Trọng Dũng cho rằng, theo kế hoạch từ nay đến 15-1, các sở, ban ngành của TP phải hoàn chỉnh đề án chuẩn bị cho kỳ họp HĐND quý I-2018, như vậy có quá cập rập không? Các dự án đã thực hiện đến đâu?

Đặc biệt là những vấn đề lớn về tổ chức sắp xếp bộ máy tinh giảm biên chế, cải cách hành chính, tăng thu nhập cho cán bộ, viên chức và thu hút nhân tài. Đại tá Trần Trọng Dũng cho rằng, việc tinh giảm biên chế cần phải có thời gian nếu không sẽ tác động không tốt đến tư tưởng của mỗi người. Và điều quan trọng nhất là làm sao giới thiệu cho người dân biết thế nào là phát triển cơ chế đặc thù của TP, vì hầu hết người dân sống rất đơn thuần và chỉ mong muốn làm sao thành phố giảm được tình trạng kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường cũng như vệ sinh an toàn phực phẩm…, để người dân có môi trường sống lành mạnh…

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng mùa Giáng sinh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang