Phạm Công Danh và đồng phạm gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng

Thứ Hai, 08/01/2018 11:44

|

(CAO) Ngày 8-1, TAND TP.HCM khai mạc phiên xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Thanh); Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank) và 44 đồng phạm trong vụ Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (giai đoạn 2).

(CAO) Ngày 8-1, TAND TP.HCM khai mạc phiên xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Thanh); Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank) và 44 đồng phạm trong vụ Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (giai đoạn 2).

Có đến 70 luật sư bảo vệ cho các bị cáo trong vụ đại án này. Ông Trầm Bê có 2 luật sư, ông Phạm Công Danh có 3 luật sư.

Theo đó, Phạm Công Danh dùng 6.630 tỉ đồng của VNCB gửi tại 3 ngân hàng BIDV, Sacombank, TPBank thế chấp, bảo lãnh cho 11 công ty sân sau của mình vay dẫn đến bị thiệt hại không thể thu hồi.

Nhiều đại gia đình đám được triệu tập

Phiên tòa đã triệu tập hơn 200 người liên quan, người làm chứng. Trong số được tòa triệu tập, có hàng loạt "đại gia" như bà Hứa Thị Phấn (cố vấn cấp cao ngân hàng Đại Tín); ông Trần Quý Thanh (Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát); bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh); ông Trần Bắc Hà (nguyên Trưởng phân Ban rủi ro tín dụng đầu tư thuộc Ủy Ban quản lý rủi ro ngân hàng BIDV)…

Trong các đại gia được tòa triệu tập để làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án, bà Hứa Thị Phấn là người đại diện cho nhóm cổ đông chuyển nhượng ngân hàng Đại Tín (tiền thân của VNCB) cho Phạm Công Danh. Tại thời điểm chuyển nhượng, Đại Tín đang bị âm gần 2.855 tỉ đồng. Ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích là những người bị Phạm Công Danh nhiều lần khai với cơ quan điều tra việc nhận “lãi ngoài” hàng trăm tỷ. Nhưng hai cha con ông Trần Quý Thanh đều phủ nhận hoàn toàn lời cáo buộc của Phạm Công Danh. Riêng đại gia Trần Bắc Hà là người đã ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay 4.700 tỉ đồng.Toàn bộ số tiền này sau đó đều được chuyển lại cho Phạm Công Danh sử dụng.

Thiệt hại hơn 6.000 tỷ đồng

Ngoài 9.000 tỷ đồng thiệt hại không thể thu hồi thì cáo trạng giai đoạn 2 cáo buộc các bị cáo đã gây thiệt hại hơn 6.000 tỷ đồng. Tổng cộng cả hai đoạn đoạn, Phạm Công Danh và các đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng.

Theo cáo trạng giai đoạn 2, ông Danh và đồng phạm bị cáo buộc thực hiện nhiều hành vi sai phạm gây thất thoát hơn 6.126 tỷ đồng trong quá trình điều hành. Theo đó, Phạm Công Danh cần tiền sử dụng cá nhân, đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng 29 công ty sân sau lập hồ sơ khống, vay tổng cộng 6.126 tỷ đồng tại 3 ngân hàng Sacombank (1.835 tỷ đồng), TPBank (1.740 tỷ đồng) và BIDV (2.550 tỷ đồng). Dù các ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV đã thu hồi toàn bộ số tiền nợ nhưng đã gây thiệt hại cho VNCB.

Vụ án mà Tòa bắt đầu xét xử này nằm trong "đại án" VNCB, tuy nhiên do thời hạn điều tra, Cơ quan tố tụng đã tách ra thành 2 giai đoạn, hiện tòa đang xử giai đoạn 2.

Trước đó, trong giai đoạn 1, Phạm Công Danh và 14 bị cáo khác đã được xét xử, tuyên án. Hai cấp tòa giai đoạn 1 xác định các bị cáo này gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng. Trong số các bị cáo nguyên là lãnh đạo VNCB hầu tòa trong vụ án giai đoạn 2, nhiều bị cáo đang thi hành án vụ án giai đoạn 1. Theo đó, Phạm Công Danh chủ mưu đã bị tuyên phạt tổng hợp 30 năm tù cho hai tội cố ý làm trái và vi phạm quy định cho vay. Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) bị kết án 22 năm tù; Mai Hữu Khương (nguyên thành viên HĐQT, nguyên phó giám đốc phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn) 19 năm tù.

Trong số tiền 9.000 tỷ đồng thiệt hại cho VNCB giai đoạn 1, đến thời điểm hiện nay, cục Thi hành án TP.HCM đã thu hồi được hơn 5.000 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 8/1 đến 9/2 do Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM Phạm Lương Toản làm chủ tọa cùng thẩm phán Huỳnh Thị Việt Tiên và ba hội thẩm hợp thành HĐXX. Vì vụ án lớn nên HĐXX còn có hai thẩm phán dự khuyết là ông Nguyễn Văn Hà, bà Quách Thanh Bình.

Phiên tòa đang làm thủ tục tư pháp, thẩm tra lý lịch bị cáo, người được triệu tập.

Phạm Công Danh được dẫn giải đến tòa
Trầm Bê được đưa đến tòa
Bị cáo Phạm Huy Khang
Nhiều người liên quan được triệu tập đến tòa

Bình luận (0)

Lên đầu trang