Xét xử Phạm Công Danh, Trầm Bê: Phó TGĐ BIDV xin vắng vì... rối loạn tiền đình

Thứ Bảy, 13/01/2018 15:26

|

(CAO) HĐXX tiếp tục làm rõ trách nhiệm của nhiều cá nhân tại BIDV trong việc dùng tiền gửi của VNCB tại BIDV bảo lãnh và trả nợ thay cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay vốn, gây thiệt hại cho VNCB gần 2.600 tỷ đồng.

Thứ 7, ngày 13-1, TAND TP.HCM xét xử vụ án Phạm Công Danh (giai đoạn 2), Trầm Bê và 44 đồng phạm cố ý làm trái quy định gây thiệt hại 6.630 tỉ đồng của VNCB gửi tại 3 ngân hàng BIDV, TPbank, Sacombank. HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bên liên quan đến việc vay, cho vay giữa BIDV và 12 công ty sân sau của Phạm Công Danh cũng như dòng tiền phục vụ tăng vốn điều lệ của VNCB.

Phạm Công Danh đến tòa

Trong phiên xử hôm qua 12-1, ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Trưởng Phân Ban rủi ro tín dụng đầu tư thuộc Ủy Ban quản lý rủi ro ngân hàng BIDV) người đã ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Phân ban rủi ro, đóng dấu đồng ý vào phiếu lấy ý kiến về chủ trương; ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho 12 công ty của Phạm Công Danh lập nên vay mua vật liệu xây dựng 4.700 tỉ đồng tiếp tục có đơn xin vắng mặt. Tòa đã chuyển cho VKS và chờ ý kiến của đơn vị này.

Đại diện VKS sáng này cho biết đã có ý kiến sau khi nhận đơn và bệnh án của ông Trần Bắc Hà do tòa chuyển. Theo đơn ông Trần Bắc Hà trình bày năm 2013 ông có khối u. Hiện sang Singapore tái khám nên không thể đến tòa theo giấy triệu tập. Viện yêu cầu toà kiểm tra lại thông tin tại cơ quan xuất nhập cảnh việc ông Trần Bắc Hà có đi nước ngoài tái khám bệnh hay không để tiếp tục làm rõ.

Trước đó, VKS đề nghị triệu tập 5 người nhưng chỉ có ông Phan Quốc Tuấn -Trưởng ban quản lý rủi ro BIDV có mặt. Tại tòa, đại diện VKS đề nghị HĐXX tiếp tục cho triệu tập những người khác để có thể làm rõ nội dung vụ án.

Đối với ông Trần Lục Lang, Phó Tổng giám đốc BIDV có đơn xin vắng mặt với hồ sơ bệnh án rối loạn tiền đình. VKS cho rằng không phải bệnh hiểm nghèo nên đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập đến toà để phục vụ việc xét xử.

Cũng trong sáng nay, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các cá nhân liên quan đến hồ sơ vay của 12 công ty sân sau của Phạm Công Danh. Theo đó, ông Hoàng Long Hà, nguyên Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Gia Định, khẳng định mình không sai trong việc cho các công ty sân sau của Phạm Công Danh vay vốn kinh doanh vật liệu xây dựng. Ông Hà bức xúc nói việc phê duyệt khoản vay 325 tỉ là nguyên nhân chính khiến mình bị khởi tố, vi phạm thông tư 28 của NHNN nhưng ông không phê duyệt khoản vay này. Ông Hoàng Long Hà khẳng định không hề vi phạm quy định của pháp luật và không cố ý làm trái, không đồng phạm với Phạm Công Danh.

Theo cáo trạng, bị cáo Hoàng Long Hà bị truy tố xuất phát từ Công ty Phong Hiệp, 1 trong 12 công ty sân sau của Phạm Công Danh mà BIDV Gia Định tiếp nhận từ BIDV hội sở. Hồ sơ vay vốn của các công ty cơ bản giống nhau, riêng hồ sơ Phong Hiệp do ông Trần Hiệp vừa là giám đốc vừa là thành viên HĐQT VNCB. Trong khi tài sản bảo đảm lại là tiền của VNCB nên BIDV không được phép cho vay.

Tại tòa, bị cáo này cho rằng khi làm việc với Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB) không được cung cấp thông tin ông Trần Hiệp là thành viên HĐQT VNCB. Tại tòa bị cáo này cũng không chấp nhận lời xin lỗi của bị cáo Phan Thành Mai về việc giấu thông tin này.

Chiều thứ 7, HĐXX vẫ tiếp tục làm việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang