(CAO) Theo quy hoạch của Chính phủ được phê duyệt năm 2008 tầm nhìn đến 2050, phương án xây dựng sân bay Nội Bài (SBNB) thứ hai đối diện sân bay hiện có sẽ được thực hiện sau năm 2020.
Sơ đồ dự kiến mở rộng sân bay Nội Bài.
Nhưng theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho rằng: "Việc triển khai đúng phương án theo quy hoạch của Chính phủ sẽ có những khó khăn bởi mật độ dân cư khu vực phía nam SBNB dày đặc khiến chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn. Vì vậy Cục Hàng không tiếp tục có đề xuất phương án thứ hai là mở rộng SBNB về phía bắc, tiếp giáp với nhà ga T1 hiện có...".
Bên cạnh phương án xây SBNB thứ hai đối diện sân bay đang có được quy hoạch, Cục Hàng không dự tính thêm phương án hai là mở rộng sân bay về phía Bắc để tiết kiệm chi phí. Theo tính toán sơ bộ, chi phí mở rộng sân bay về hướng bắc mất khoảng 38.800 tỷ đồng, bằng một nửa phương án được phê duyệt xây dựng SBNB về phía nam.
Hành khách tại nhà ga T1 (ga nội địa)
Cụ thể chi phí xây dựng đường cất hạ cánh số 3, đường lăn, sân đỗ máy bay và thiết bị phục vụ khai thác cần khoảng 6.000 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng cần khoảng 11.000 tỷ đồng; xây dựng ga hành khách cần khoảng 12.000 tỷ đồng; hệ thống giao thông kết nối 2.000 tỷ đồng; dự phòng và các khoản chi phí khác 7.760 tỷ đồng.
Trong khi đó việc mở rộng sân bay về phía Nam theo đúng phương án theo quy hoạch sẽ rất khó khăn bởi mật độ dân cư phía nam SBNB dày đặc khiến chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn. Dự kiến, khoảng 4.470 hộ dân bị ảnh hưởng, việc giải quyết vấn đề an sinh xã hội sẽ là một thách thức lớn.
Dự toán chi phí đầu tư gần 76.000 tỷ đồng bao gồm các hạng mục: xây đường cất hạ cánh số 3, đường lăn, sân đỗ máy bay và thiết bị phục vụ khai thác khoảng 6.000 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 40.800 tỷ đồng; chi phí xây dựng nhà ga 12.000 tỉ đồng; chi phí xây đường lăn Bắc Nam 2.000 tỷ đồng; chi phí khác và dự phòng 15.200 tỷ đồng.
Phía trước, trong nhà ga T2 (ga quốc tế)
Hiện nay, SBNB có công suất đón 25 triệu hành khách mỗi năm. Từ đầu năm 2015 khi nhà ga T2 đưa vào khai thác với công suất đạt 10 triệu khách/năm. Năm 2015 nhà ga T1 đón 12 triệu lượt khách trên tổng số 17,2 triệu hành khách thông qua sân bay quốc tế Nội Bài. Toàn bộ ga T1 hiện nay chỉ khai thác khách Quốc nội. Tuy nhiên, nhà ga T1 cũng nhanh chóng đối mặt với vấn đề quá tải và cũng đang được sửa chữa nâng cấp để đáp ứng khoảng 12 triệu hành khách/năm.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không, với sức tăng trưởng nóng của ngành như hiện nay (năm 2015 đạt 22%, bốn tháng đầu năm 2016 là 31%) thì chỉ vài năm nữa SBNB sẽ quá tải như sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó, kế hoạch xây dựng mới, mở rộng, nâng công suất của SBNB trong thời gian tới là việc làm cấp thiết.
Lễ khánh thành nhà ga T2 (tháng 4- 2015)
Theo Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được nâng cấp thành sân bay quốc tế lớn phía Bắc. Đến năm 2020, Nội Bài đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách đạt 20-25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm.
Chính vì vậy, Cục Hàng không gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch cụm Cảng hàng không Nội Bài theo hướng mở rộng sân bay về phía bắc, dự kiến hoàn thành khảo sát, lập hồ sơ quy hoạch trong quý 4 năm nay.
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải thì Bộ này cũng sẽ sớm họp bàn, mời các Chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong từng lĩnh vực để nghiên cứu kỹ từng phương án, sau đó sẽ trình Chính Phủ phê duyệt trong năm nay. Đây sẽ là tiền đề để lập dự án đầu tư xây dựng mở rộng SBNB trong bối cảnh sân bay này cần được nâng công suất để đáp ứng được nhu cầu đi lại hành khách trong và ngoài nước.