Vụ đường 500 tỷ đồng mới thảm đã hư: Do xe chở vật liệu điện gió và mưa nhiều!

Thứ Tư, 03/11/2021 20:07

|

(CAO) Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai vừa có thông báo kết luận của ông Hồ Phước Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm tra tỉnh lộ (TL) 665. Theo đó, tỉnh giao chủ đầu tư khẩn trương chọn tư vấn độc lập để kiểm định chất lượng, nhằm làm rõ nguyên nhân hư hỏng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu, Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn giám sát cần tăng cường nhân lực để theo dõi, giám sát công trình nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ.

TL 665 xuất hiện hư hỏng khi thảm nhựa chưa lâu

Cũng liên quan đến phản ánh của CAO “Đường mới thảm nhựa đã vá chằng chịt”, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Gia Lai – Chủ đầu tư dự án TL665 đã tổ chức buổi làm việc với báo chí.

Theo lý giải của chủ đầu tư dự án, nguyên nhân hư hỏng được các đơn vị báo cáo, là do xe chở vật liệu thi công điện gió đi lại quá nhiều. Kết hợp với thời tiết mùa mưa, các vết nứt này tạo điều kiện cho nước mưa ngấm dần vào kết cấu đường, gây ra vấn đề lún, nứt.

Vết nứt trải dài, xuất hiện nhiều trên gần 1km của tuyến đường

Ông Nguyễn Hữu Quế - Giám đốc Sở KH&ĐT Gia Lai cho biết, để tìm ra nguyên nhân, ngành chức năng có mời đơn vị tư vấn độc lập uy tín của Gia Lai tham gia vào quá trình đánh giá mức độ hư hỏng này. Đơn vị tư vấn độc lập này đã kiểm tra chất lượng bê tông và độ cứng nền đường và đánh giá đảm bảo.

“Công trình đang trong quá trình thi công. Để xảy ra hư hỏng, trách nhiệm đầu tiên vẫn thuộc về đơn vị thi công. Do thời điểm này thường xảy ra mưa nên chưa cho phép đơn vị thi công trải thảm khắc phục đoạn đường hư hỏng. Để đảm bảo chất lượng tuyến đường thì phải chờ mùa mưa kết thúc”, ông Quế thông tin.

Tại buổi làm việc, một số phóng viên đặt vấn đề về nguyên nhân hư hỏng do xe chở vật liệu điện gió. Bởi hiện Gia Lai hiện có 14 dự án điện gió đã và đang thi công, trong khi các tuyến đường khác ít hư hỏng. Một minh chứng là tuyến đường liên xã Ia Băng – Ia Vê (nằm sát TL 665) thi công cùng thời điểm với TL665, cũng nằm trên tuyến vận chuyển của các xe chở vật liệu dự án điện gió nhưng không xảy ra hư hỏng nhiều. Trong khi đường TL665 theo tiêu chuẩn cấp 3 miền núi, đường liên xã Ia Băng – Ia Vê chỉ tiêu chuẩn cấp 5 miền núi.

Đơn vị thi công đang tiến hành sữa chữa sau khi CAO phản ánh

Như CAO đã đưa tin, dự án TL665 trên địa bàn tỉnh Gia Lai với chiều dài hơn 65km, tổng kinh phí 508 tỷ đồng mới thi công được một số đoạn, đã xuất hiện hư hỏng mặt đường. TL665 thuộc hợp phần 1 của Dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới, vay vốn ADB - Tiểu dự án Gia Lai.

Dự án chia làm 2 gói thầu. Trong đó, gói thầu GL-Cw-01 nằm đoạn Km00+00 –Km40+00 do liên danh Công ty TNHH xây dựng - thương mại Thành Trung và Công ty Cổ phần công trình 207 thi công. Giá trị của gói này là khoảng 173 tỷ đồng. Hiện 2 gói thầu, đơn vị thi công đã thảm nhựa nhiều đoạn.

Nằm trong gói GL-Cw-01, đoạn ngã ba Phú Mỹ (xã Ia Băng, H. Chư Prông) hiện đường đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên xuất hiện nhiều vết vá mặt đường, bong tróc. Ước tính đoạn hư hỏng dài gần 1km bắt từ Km00+00 – Km 40+00. Những vết vá dài khoảng từ 1m đến 10m nằm nối tiếp nhau. Cạnh đó mặt đường bong tróc, lún, rạn nứt.

Gia Lai: Đường mới thảm nhựa đã 'vá' chằng chịt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang