TP.Phú Quốc: Sốc với "làng biệt thự" trăm tỷ… không phép

Thứ Tư, 05/10/2022 19:10

|

(CATP) Dù đã "mục sở thị" nhưng nhóm PV Chuyên đề Công an TPHCM vẫn không thể nào tin toàn bộ "làng biệt thự" tại TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang được xây "lụi"! Cái khó tin nhất, cũng là dấu hỏi lớn nhất đặt ra, vì sao hàng chục căn biệt thự sang trọng được xây hoàn chỉnh, nằm trên phần đất do Nhà nước quản lý lại có thể lọt khỏi "tầm ngắm" của các cơ quan chức năng suốt thời gian dài?

Khi đầu nậu "vẽ quy hoạch" (?)

Qua 3 ngày có mặt tại "làng biệt thự" tọa lạc ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, nhóm PV đã thu thập nhiều thông tin với hàng loạt "cái nhất" có thể xác lập nhiều "kỷ lục" về một khu nhà sang trọng xây không phép.

Ghi nhận tại hiện trường: Có tổng cộng 79 căn nhà, xây dưới dạng biệt thự vườn, mỗi căn được xây trên phần đất từ khoảng 300m2 đến 1.000m2. Một người dân địa phương cho biết, ngoài 79 căn nhà, "làng biệt thự" còn hàng trăm nền đất đã được các đầu nậu "vẽ quy hoạch", bán giấy tay nhiều năm qua. Một trong những người có "máu mặt" nhất tại khu đất này là đầu nậu tên Hiệu, ngoài ra còn có một số đối tượng khác tên Nghĩa, Quy, Đương, Hằng, Bình...

Một góc "làng biệt thự" trăm tỷ xây không phép

Trong số 79 biệt thự, có 69 căn nằm dọc theo 7 con đường bê tông, với chiều rộng mỗi đường được đầu nậu "quy hoạch" từ 6 - 8m. Cụ thể:

Đường số 1: Có 11 biệt thự, bao gồm 7 căn đã xây xong (có người ở), 2 căn đang hoàn thiện và 2 căn còn xây dang dở. Số nền đất được "chia lô" tại con đường này là 43 nền.

Đường số 2: Có 8 biệt thự, trong đó 2 đã xây xong (có người ở); 6 đang hoàn thiện. Số nền đất được "chia lô" tại con đường này lên đến 44 nền.

Đường số 3: Có 13 biệt thự, trong đó 10 đã xây xong (có người ở); 3 căn đang hoàn thiện. Số nền đất tại con đường này là 22.

Đường số 4: Có 7 căn, trong đó 5 đã xây xong (có người ở), 2 căn đang hoàn thiện. Số nền đất tại con đường này là 18.

Đường số 5: Có 24 căn, trong đó 21 đã xây xong (có người ở), 2 căn đang hoàn thiện và 1 căn dang dở. Số nền đất tại con đường này là 28.

Đường số 6: Có 3 căn, trong đó 2 đã xây xong (có người ở), 1 đang hoàn thiện. Số nền đất tại con đường này là 19.

Đường số 7: Có 3 căn đã xây xong (có người ở). Số nền tại đường này là 14.

Cả 7 con đường này đều thông ra tuyến đường cấp phối (rộng 10m, dài 425m) kết nối dự án khác, có hệ thống điện lưới do Công ty Điện lực Phú Quốc cấp. Đặc biệt, các đường số 1, 2, 3 được kết nối với tuyến đường D3 rộng 36m.

Cạnh đường số 1 còn một "tiểu khu biệt thự" 10 căn (9 đã xây xong có người ở, 1 đang hoàn thiện) kết nối tuyến đường D3 và 32 nền đất thông ra đường cấp phối.

Hệ thống điện lưới đã bị cắt từ ngày 14-9-2022

Đáng chú ý, các biệt thự được xây dựng với hình mẫu khá giống nhau tại mỗi con đường. Chủ nhân một biệt thự tại đường số 1 cho biết: "Tôi mua lô đất hơn 800m2 giá là 4 tỷ của một đầu nậu. Khi thi công, tôi được gợi ý tham khảo một biệt thự đã được xây hoàn chỉnh như "thiết kế mẫu" tại con đường này, thấy đẹp nên làm theo. Nhiều người cũng xây tương tự nên mới có những dãy nhà "hao hao" tại mỗi con đường. Hiện, vẫn còn hơn 140 nền đất trống tại "làng biệt thự", trong đó, nhiều nền đã mua bán, sang tay thông qua hình thức lập vi bằng chứng nhận việc giao nhận tiền...".

Chủ tịch xã nói gì?

Trao đổi với PV Chuyên đề Công an TPHCM ngày 03-10-2022, ông Huỳnh Văn Nhân - Chủ tịch UBND xã Dương Tơ cho biết: Việc xây trái phép xảy ra trên phần đất có diện tích 189.082,9m2 đã được giao cho xã Dương Tơ quản lý. UBND xã Dương Tơ đã có nhiều biện pháp như phát loa, ra thông báo dán tại khu vực xây trái phép, mời các đối tượng làm việc nhưng những người này bất hợp tác. UBND xã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành tháo dỡ 12 căn nhà xây trái phép.

Chủ tịch Nhân nêu một số khó khăn như lực lượng mỏng, xã chỉ có hai cán bộ địa chính nên không thể theo kịp, xử lý hết những vụ việc xảy ra trên địa bàn rộng lớn. Theo ông Nhân, vụ việc lần này sẽ được làm rõ, xử lý kiên quyết theo quy định pháp luật. Trước mắt, xã đã phong tỏa con đường cấp phối (đào nhiều hố sâu) kết nối với 7 con đường bê tông cũng như cắt toàn bộ hệ thống điện. Theo thông tin từ cơ quan chức năng, toàn bộ 79 căn biệt thự sẽ bị tháo dỡ nhằm trả lại hiện trạng ban đầu.

PV đặt vấn đề, theo thông tin từ các cơ quan chức năng, trong đó có ông Nhân, các đối tượng từ nơi khác đến bao chiếm đất, san ủi, phá rừng, làm đường, xây dựng trái phép... Thực tế, PV đã tiếp nhận nhiều trường hợp bỏ tiền, mua đất giấy tay từ các cò đất, đầu nậu. Người dân thừa nhận, việc xây nhà không xin phép là sai nhưng những vấn đề liên quan cần được thông tin chính xác.

Một góc "làng biệt thự" trăm tỷ xây không phép

Ông Nhân cho biết, sau khi phát hiện, các cơ quan chức năng đã mời các cá nhân (trong 79 trường hợp) xây trái phép làm việc. Có 55 hộ đã cung cấp hồ sơ, giấy tờ mua bán, đồng thời trình bày những vấn đề liên quan.

Theo đề nghị của PV, ông Nhân hứa sẽ cung cấp một số tài liệu liên quan, trong đó có hồ sơ 12 căn nhà bị tháo dỡ tại khu vực "làng biệt thự".

Liên quan đến việc ngưng cung cấp điện, ngày 13-9-2022, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Quốc Nguyễn Văn Minh ký văn bản gửi ông Bùi Văn Hiệu (ngụ tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ) là "chủ nhân" của trạm biến áp 250 kVA cung cấp điện cho toàn bộ "làng biệt thự", nêu rõ: "Tạm ngưng cung cấp điện đến trạm biến áp từ ngày 14-9-2022 cho đến khi có thông báo mới". Từ ngày 15-9-2022 đến nay, cả "làng biệt thự" đã bị cắt điện, một số nhà chuyển qua sử dụng máy phát điện.

Nhiều vấn đề cần làm rõ, xử lý!

Sáng 03-10-2022, PV Chuyên đề Công an TPHCM có mặt tại trụ sở UBND TP.Phú Quốc để nắm thông tin liên quan đến 79 căn nhà dạng biệt thự xây trái phép nhưng không gặp được lãnh đạo. Để có cơ sở phản ánh đa chiều, khách quan vụ việc, PV đề nghị UBND TP.Phú Quốc trao đổi 5 vấn đề, cụ thể như sau:

Thứ nhất, thực tế đất do Nhà nước quản lý bị bao chiếm tại khu vực xây trái phép 79 căn nhà là bao nhiêu? Thời gian bao chiếm xảy ra khi nào? Có xác định bao nhiêu người là chủ mưu bao chiếm, phân lô, bán nền trái pháp luật hay chưa?

Thứ hai, việc xây dựng trái phép xảy ra từ lúc nào? Có bao nhiêu trường hợp bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý? Việc phát hiện vụ xây trái phép do Tổ công tác đặt biệt của UBND tỉnh Kiên Giang hay cơ quan chức năng của TP.Phú Quốc hoặc do người dân trình báo? Ngoài 79 căn nhà đã xây, khu này còn nhiều nền chưa xây nhưng theo người dân đã được các đầu nậu bán, thu tiền, UBND TP.Phú Quốc đã có biện pháp gì để ngăn chặn, xử lý?

Thứ ba, cơ sở vật chất (đường nội bộ gồm 7 con đường bê tông, hệ thống điện lưới, đèn chiếu sáng...) hoàn chỉnh, nhà xây kiên cố dạng biệt thự, kết nối với con đường 36m đang xây dựng..., chứng tỏ quá trình hình thành, xây dựng diễn ra trong một thời gian dài (theo người dân cung cấp thông tin từ cuối năm 2018 đến nay) nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời. Trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân liên quan khi để xảy ra việc xây dựng trái phép?

Thứ tư, thông tin từ UBND xã Dương Tơ và Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Phú Quốc trả lời báo chí cho rằng người dân tự bao chiếm, xây dựng trái phép. Tuy nhiên, qua thông tin, có những trường hợp mua đất của các đầu nậu, được bảo đảm cho việc xây dựng. Đối với các đầu nậu này, TP.Phú Quốc xử lý như thế nào?

Thứ năm, người dân xây dựng trái phép phải chịu trách nhiệm là đương nhiên. Khi buộc phải cưỡng chế tháo dỡ hàng chục căn nhà trái phép, hàng trăm tỷ đồng sẽ mất trắng. Trách nhiệm của những cán bộ liên quan trực tiếp trong thời gian xảy ra xây dựng trái phép sẽ được làm rõ, xử lý như thế nào?

Cùng ngày 03-10-2022, PV đã đến văn phòng Tổ công tác đặc biệt của tỉnh Kiên Giang, đặt tại TP.Phú Quốc để nắm thông tin vụ việc nhưng lãnh đạo bận công tác. PV tiếp tục có phiếu đề nghị, nội dung: "Ngoài thông tin trên phiếu đề nghị gửi UBND TP.Phú Quốc (đính kèm), PV xin trao đổi thêm với lãnh đạo Tổ công tác: Với trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân liên quan đến vụ việc, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ làm rõ, xử lý như thế nào?".

Ngày 07-6-2022, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Văn Thành ký Quyết định 1397/QĐ-UBND "thành lập Tổ công tác đặc biệt". Tổ công tác này do ông Lê Quốc Anh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng cùng 3 tổ phó (gồm ông Diệp Văn Thế - Phó Giám đốc Công an tỉnh; ông Trương Thanh Hào - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc) và hơn 10 thành viên là các đại diện sở, ban, ngành của tỉnh.

Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực đất đai, lâm nghiệp và xây dựng trên địa bàn TP.Phú Quốc. Thời gian thực hiện từ ngày 15-6-2022 đến hết ngày 31-12-2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang