Phúc thẩm vụ hoán đổi 'đất vàng' gây thiệt hại cho Nhà nước 186 tỷ đồng:

Triệu tập bác sỹ tới khám cho bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tại tòa

Thứ Ba, 04/10/2022 12:43

|

(CAO) Ngày 4-10, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên phúc thẩm vụ hoán đổi căn nhà 185 Hai Bà Trưng (thuộc nhà nước) với căn nhà 57 Cao Thắng (thuộc Công ty Diệp Bạch Dương) gây thiệt hại cho nhà nước 186 tỷ đồng.

Phiên tòa diễn ra theo kháng cáo của ông Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM); bà Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương); Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó Giám đốc Sở TN&MT); Nguyễn Thành Rum (cựu Giám đốc Sở VH-TT&DL TPHCM).

Trong phần thủ tục, luật sư Phan Trung Hoài bào chữa cho bà Dương Thị Bạch Diệp đề nghị HĐXX triệu tập các cá nhân là điều tra viên C03, Kiểm sát viên TAND Tối Cao, Phó chủ tịch phường Bến Nghé, Phó giám đốc ngân hàng Nông Nghiệp CN TPHCM…

Theo luật sư Phan Trung Hoài, dù HĐXX đã triệu tập nhiều lần nhưng các cá nhân này đều vắng mặt. Luật sư yêu cầu, HĐXX có biện pháp chế tài để các cá nhân được triệu tập phải có mặt tại phiên xử. Trước đề nghị này, HĐXX cho rằng những người được triệu tập đều đã có lời khai trong hồ sơ.

Về tình hình sức khỏe của bà Diệp, từ khi bị tạm giam tới nay bà Diệp liên tục được trại giam đưa đi cấp cứu, phải điều trị trong suốt thời gian dài. Bệnh viện có giấy chuyển bà Diệp tới Bệnh viện tâm thần TPHCM khám bệnh vì bà này liên tục có dấu hiệu hoảng loạn.

Bệnh viện 30/4, Bộ Công an đã có xác nhận về tình trạng bệnh tật của bà Diệp. Luật sư kiến nghị, HĐXX căn cứ các quy định hiện hành của Luật để ban hành quyết định trưng cầu giám định bắt buộc đối với bà Diệp.

HĐXX hỏi bà Diệp có đủ sức khỏe để tham dự phiên tòa không, thì bà Diệp bật khóc nói: “Không, mấy hôm nay tôi không bị mất ngủ. Tôi bị oan, 4 năm nay tôi bị oan”. Sau khi hội ý, HĐXX thông báo, sẽ triệu tập gấp những bác sĩ khám bệnh cho bị cáo Diệp và triệu tập gấp một bác sỹ chuyên khoa tới khám, chữa bệnh cho bị cáo tại tòa.

Vụ án này, trước đó, ngày 19-11- 2021, TAND TPHCM xử sơ thẩm tuyên bà Dương Thị Bạch Diệp tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông Nguyễn Thành Tài bị phạt 5 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Cùng tội danh, bị cáo Vy Nhật Tảo nhận 4 năm 6 tháng tù; Trần Nam Trang 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo; các bị cáo còn lại bị tuyên từ 2 năm 6 tháng đến 4 năm 6 tháng tù.

Sau bản án sơ thẩm, bà Diệp và 3 đồng phạm gửi đơn kháng cáo, bà Diệp kháng cáo đề nghị tòa cấp phúc thẩm tuyên bị cáo không phạm tội. Cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự. Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Phó giám đốc Sở TN-MT) và bị cáo Nguyễn Thành Rum (nguyên Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương cũng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đối với phần liên quan đến công ty này.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm 

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) kháng cáo đề nghị sửa phần nội dung bản án liên quan đến tài sản 185 Hai Bà Trưng. Theo đơn kháng cáo, Sacombank không đồng ý với phán quyết của tòa sơ thẩm tuyên thu hồi tài sản 185 Hai Bà Trưng, giao lại cho Trung tâm ca nhạc nhẹ TPHCM quản lý, sử dụng.

Theo bản án sơ thẩm, nhà đất số 185 Hai Bà Trưng là tài sản Nhà nước được giao cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ (trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM, nay là Sở Văn hóa và Thể thao) quản lý. Do cơ sở 185 Hai Bà Trưng xuống cấp, năm 2007, Trung tâm Ca nhạc nhẹ đã liên hệ với Công ty Diệp Bạch Dương (do Dương Thị Bạch Diệp làm Giám đốc) để hợp tác đầu tư và nâng cấp trụ sở. Bà Diệp đề xuất hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng (Quận 3) đang thế chấp ngân hàng để lấy mặt bằng 185 Hai Bà Trưng với Trung tâm Ca nhạc nhẹ.

Tuy nhiên, sau khi được cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nhà đất số 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp không đưa tài sản này vào ngân hàng để rút giấy chứng nhận nhà đất số 57 Cao Thắng ra để bàn giao, sang tên cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ như cam kết.

Thay vào đó, bà Diệp tiếp tục dùng nhà đất số 185 Hai Bà Trưng thế chấp vay tiền tại ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank), đến nay không có khả năng trả nợ, khiến Nhà nước mất tài sản là nhà đất số 185 Hai Bà Trưng, gây thiệt hại hơn 186 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang