Vụ phá gần 200 héc-ta rừng thông để trồng mắc ca: "Tối hậu thư” cho nhà đầu tư

Thứ Ba, 04/10/2022 07:37

|

(CAO) Liên quan đến phản ánh của Báo Công an TPHCM “Băm nát gần 200 héc-ta rừng thông để trồng mắc ca” tại H.Kon Plông, UBND tỉnh Kon Tum vừa có chỉ đạo các cơ quan chức năng, yêu cầu nhà đầu tư cam kết tiến độ, nếu không sẽ thu hồi dự án.

Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc, thống nhất với nhà đầu tư có văn bản cam kết hoàn thành xây dựng các hạng mục công trình sơ chế, bảo quản hạt mắc ca và đưa dự án đi vào vận hành trước ngày 31-12-2023.

Trong trường hợp tới thời hạn cho phép, chủ đầu tư chưa hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết thì dự án sẽ bị thu hồi và không được bồi thường chi phí đã đầu tư.

Năm 2017, gần 200 héc-ta rừng thông nằm gần QL24 đã bị phá để trồng mắc ca.

Ngoài ra, UBND H.Kon Plông phối hợp giải quyết dứt điểm các nội dung về đất đai liên quan giữa Công ty TNHH Đăng Vinh và các hộ dân có liên quan, trong đó làm rõ phần diện tích 4,69 héc-ta đất cấp cho dự án có sự chồng lấn lên diện tích của các hộ gia đình; phần diện tích 3,56 héc-ta đất thuộc diện tích đất của dự án bị các hộ gia đình, cá nhân lấn chiếm.

Trường hợp phát hiện vi phạm pháp luật trong quản lý sử dụng đất của tổ chức, cá nhân có liên quan, tiến hành các biện pháp xử lý hành chính hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Những cây thông 20 năm tuổi tại H.Kon Plông bị khai thác.

Theo kết quả kiểm tra mới đây của Đoàn do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum chủ trì, đến nay Công ty TNHH Đăng Vinh đã trồng khoảng 150 héc-ta cây mắc ca, trong đó có khoảng 20 héc-ta trồng thí điểm xen cây ăn trái. Hiện hầu như các cây ăn trái đã chết. Khoảng 20 héc-ta trồng cây mắc ca trồng năm 2018 sinh trưởng chậm. Khoảng 130 héc-ta trồng mắc ca còn lại đạt tỷ lệ sống từ 72%-80%.

Dự án có 4,69 héc-ta chồng lấn đất của người dân. Ngoài ra 3,56 héc-ta đất của dự án bị người dân lấn chiếm.

Cũng theo đoàn kiểm tra, số lượng cây mắc ca dự án chưa đảm bảo quy mô, mật độ trên diện tích được cấp; chất lượng cây giống và chăm sóc chưa phù hợp nên sinh trưởng chậm, chết nhiều. Ngoài ra, việc đầu tư các hạng mục của dự án trên thực tế bị chậm tiến độ.

Còn hiện tại cây mắc ca phát triển rất èo uột giữa khu đồi trọc.

Như Báo Công an TP.HCM phản ánh, vào tháng 1-2017, UBND tỉnh Kon Tum cho thu hồi, chuyển mục đích sử dụng gần 200 héc-ta rừng thông 20 năm tuổi tại tiểu khu 481, xã Đăk Long, H.Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Mục đích là thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất để cho Công ty TNHH Đăng Vinh (trụ sở tại tỉnh Bình Định) triển khai dự án trồng cây mắc ca.

Kon Tum: Băm nát rừng thông 20 năm tuổi để trồng mắc ca
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang