Băm nát gần 200 héc-ta rừng thông để trông mắc ca: Lợi bất cập hại

Thứ Tư, 21/09/2022 08:30

|

(CATP) Đã hơn 5 năm kể từ khi tỉnh Kon Tum giao gần 200 héc-ta diện tích rừng thông tại huyện Kon Plông cho doanh nghiệp thuê trồng cây mắc ca, tuy nhiên đến nay dự án này đang rất èo uột.

Vào tháng 1-2017, UBND tỉnh Kon Tum cho thu hồi, chuyển mục đích sử dụng gần 200 héc-ta rừng thông tại tiểu khu 481, xã Đăk Long, huyện Kon Plông. Mục đích là thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất để cho Công ty TNHH Đăng Vinh (trụ sở tại tỉnh Bình Định) triển khai dự án trồng cây mắc ca.

Chủ rừng là Công ty TNHH Một thành viên lâm nghiệp Kon Plông đã phải đốn hạ những cây thông 20 năm tuổi, do chính người của đơn vị trồng để giao đất cho nhà đầu tư.

Năm 2017, cảnh rừng thông gần khu du lịch Măng Đen bị phá không thực tiếc.

Trong khoảng thời gian trên, Báo Công an TPHCM có loạt bài phản ánh “Băm nát rừng thông 20 năm tuổi để trồng mắc ca”, cảnh báo tình trạng vội vàng phá bỏ rừng thông sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường sinh thái. Bởi Măng Đen nói riêng và Kon Plông nói chung được mệnh danh là Đà Lạt thứ 2, là khu du lịch sinh thái quốc gia nổi tiếng với khí hậu trong lành, mát lạnh với những đồi thông tuyệt đẹp.

Ngoài ra, việc chặt bỏ rừng thông để trồng loài cây rất mới đối với tỉnh Kon Tum là mắc ca cũng sẽ gặp những rủi ro về hiệu quả dự án.

Theo như tiến độ của dự án, từ tháng 5-2017 đến 2019, chủ đầu tư phải trồng xong hơn 177 héc-ta cây mắc ca. Đến năm 2021 sẽ cho thu hoạch quả mắc ca. Tuy nhiên sau hơn 5 năm, hiện một phần diện tích đất đã bị người dân lấn chiếm, một phần để đất trống, phần còn lại trồng cây nhưng chết và sinh trưởng kém.

Ghi nhận tại “đại dự án” ngốn gần 200 héc-ta rừng thông của Công ty TNHH Đăng Vinh, thì thấy đa số vẫn là đồi trọc. Một số ít quả đồi sau khi cây thông bị hạ đã được trồng cây. Trên một số quả đồi gần đường quốc lộ có hai loại cây là mắc ca và cây ăn quả được trồng nhưng không nhiều.

Cây trồng trong vùng dự án phát triển èo uột

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum phối hợp với các đơn vị thành lập đoàn kiểm tra, đi thị sát thực tế tình hình thực hiện dự án của Công ty TNHH Đăng Vinh tại huyện Kon Plông.

Theo kết quả kiểm tra của đoàn, đến nay, chủ đầu tư dự án đã trồng khoảng 150 héc-ta cây mắc ca, trong đó có khoảng 20 héc-ta trồng thí điểm xen cây ăn trái. Hiện nhiều cây ăn trái đã chết. Khoảng 20 héc-ta trồng cây mắc ca trồng năm 2018 sinh trưởng chậm. Khoảng 130 héc-ta trồng mắc ca còn lại đạt tỷ lệ sống từ 72%-80%. Dự án có 4,69 héc-ta chồng lấn đất của người dân. Ngoài ra 3,56 héc-ta đất của dự án bị người dân lấn chiếm.

Trong hàng ngàn cây thông 20 năm tuổi bị hạ chỉ có lác đác cây dự án được trồng.

Cũng theo đoàn kiểm tra, số lượng cây mắc ca dự án chưa đảm bảo quy mô, mật độ trên diện tích được cấp; chất lượng cây giống và chăm sóc chưa phù hợp nên sinh trưởng chậm, chết nhiều. Ngoài ra, việc đầu tư các hạng mục của dự án trên thực tế bị chậm tiến độ.

Dự án đã được UBND tỉnh Kon Tum cho điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 lần (vào năm 2016 và 2020). Hiện dự án tiếp tục xin UBND tỉnh Kon Tum điều chỉnh chủ trương đầu tư lần 3.

Kon Tum: Băm nát rừng thông 20 năm tuổi để trồng mắc ca
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang