Vụ sân golf Đăk Đoa đổ đất thải trong rừng thông: Vẫn chưa di dời

Chủ Nhật, 12/06/2022 14:37

|

(CAO) UBND H.Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai vừa có văn bản phản hồi báo chí, về việc bãi đổ đất trong rừng thông tại dự án sân gôn Đăk Đoa. 

Theo UBND H.Đăk Đoa, hiện tại, khu vực rừng thông xã Tân Bình (H.Đăk Đoa) có tập kết một lượng đất của quá trình thi công dự án sân gôn Đăk Đoa. Tuy nhiên, lượng đất này không phải là đất thải, chủ đầu tư sẽ tiếp tục tái sử dụng để phục vụ các hạng mục trong dự án.

Đơn vị chủ đầu tư đã liên hệ và đề nghị địa phương cho tập kết tạm tại khu vực đất trống do xã Tân Bình quản lý. Huyện cũng đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư dự án sân gôn Đăk Đoa thực hiện việc di dời lượng đất đã tập kết tại khu vực rừng thông.

Bãi đổ đất rộng hàng nghìn m2 trong rừng thông Đăk Đoa

Cũng theo UBND H.Đăk Đoa, hiện UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu dự án tạm ngừng thi công cho đến khi có thông báo hoạt động trở lại. Vì vậy, dự án đã ngừng thi công nên chưa tổ chức vận chuyển lượng đất tập kết tại khu vực đất nói trên và cam kết sẽ đảm bảo an toàn trong quá trình tập kết đất tại khu vực này.

Gia Lai đang vào mùa mưa, bãi đổ thải không được che chắn nên theo nước tràn ra ngoài, nhất là khu rừng thông. Với việc sân gôn Đăk Đoa đang dừng thi công nên chưa biết đến bao giờ bãi đổ đất thải này sẽ được xử lý.

Đất đá tràn vào rừng thông

Như CAO đã đưa, tại khu rừng thông Đăk Đoa, phóng viên phát hiện 1 bãi đổ đất thải hàng nghìn mét khối. Bãi đổ đất thải chỉ nằm cách sân gôn Đăk Đoa chưa tới vài trăm mét và khá gần khu vực đồi cỏ hồng Đăk Đoa - một địa điểm tham quan du lịch quen thuộc.

Tại hiện trường có hàng nghìn mét khối đất đỏ được chất cao quá đầu người. Đất nhiều điểm đã tràn lấp một số cây thông xung quanh. Việc đổ thải đã xảy ra được một thời gian dài.

Một số cây thông bị đất lấp gốc

Theo UBND xã Tân Bình, chỗ đổ đất là rừng thông thuộc UBND xã Tân Bình quản lý. Vào đầu tháng 3, trong quá trình tuần tra, bảo vệ rừng thông, lực lượng của xã đã phát hiện đơn vị thi công sân gôn Đăk Đoa đã đổ đất tại đây.

UBND xã Tân Bình đã mời đại diện chủ đầu tư làm việc về việc đổ đất trên đất khu rừng thông do xã quản lý. Tại buổi làm việc, phía chủ đầu tư xin đổ tạm đất tại đây, sau khi thi công xong sân gôn sẽ vận chuyển và trả lại nguyên trạng đất.

Bãi đổ đất trái phép của dự án sân gôn Đăk Đoa chưa được xử lý

UBND xã Tân Bình cho rằng: Việc đổ đất trên rừng thông có thể làm ảnh hưởng đến khu sản xuất của nhân dân vào mùa mưa và dân lấy đất mang đi nơi khác. Việc đổ đất trên rừng thông chưa được sự cho phép của cấp có thẩm quyền. UBND xã Tân Bình đề nghị chủ đầu tư dừng ngay việc đổ đất khu vực rừng thông và thực hiện các giấy phép theo quy định.

Sau đó, UBND H.Đăk Đoa đã có văn bản gửi chủ đầu tư dự án, yêu cầu dừng việc đổ đất tại khu vực rừng thông xã Tân Bình, đồng thời thực hiện việc tập kết đất dư thừa trong quá trình thi công dự án sân gôn theo đúng quy định.

Bãi đổ đất thải khổng lồ trong rừng thông, cạnh sân golf Đăk Đoa của FLC
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang