Rừng thông gần 50 tuổi quanh dự án sân golf của FLC bị xâm hại

Thứ Sáu, 15/04/2022 07:31

|

(CAO) Rừng thông có tuổi đời hơn 46 năm ở huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai nằm cạnh Dự án tổ hợp sân golf Đăk Đoa do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư đang bị “xẻ thịt” không thương tiếc.

Clip rừng thông Đăk Đoa bị xâm hại

Khu vực rừng thông huyện Đăk Đoa rộng khoảng 500ha được trồng từ năm 1976. Lâu nay, rừng thông tạo cảnh quan, giữ đất, giữ nước và được xem như lá phổi xanh của huyện Đăk Đoa. Rừng thông này còn có hàng nghìn cây thông cổ thụ hình dáng cây bonsai tuyệt đẹp. Vị trí rừng thông cũng được đánh giá có vị trí đắc địa - bởi chỉ cách trung tâm TT.Đăk Đoa khoảng 3 km và cách TP.Pleiku hơn 20 km, nằm sát tuyến Quốc lộ 19 nối Tây Nguyên với miền Trung.

Một cây thông bị khoét hơn nửa thân tại rừng thông Đăk Đoa, đang chết dần

Hiện nay, trong 500ha rừng thông thì đã giao khoảng 150ha cho Công ty cổ phần tập đoàn FLC làm dự án sân golf Đăk Đoa. Đến nay, sân golf vẫn đang trong quá trình thi công.

Tuy nhiên, nhiều diện tích thông còn lại giáp ranh với sân golf Đăk Đoa đang bị xâm hại. Tại đây, cây thông chết hàng loạt, thân bị đục khoét, gốc có biểu hiện bị cháy đen. Đặc biệt, những hàng thông xanh còn sống thì cũng bị đục khoét sâu phần thân, dấu tích rất mới. Có những cây bị khoét hơn nửa thân cây. Nhiều cây sau khi bị đục khoét đã đổ xuống đất.

Ông Sing - Chủ tịch UBND xã Glar, huyện Đăk Đoa sau khi được phóng viên dẫn xuống hiện trường, ông cho biết, rừng thông bị khoét thân nằm giáp ranh 2 xã Tân Bình và Glar. Việc khoét thân cây thông là do người dân lấy ngo (phần thân có nhựa) làm chất đốt. Không có việc người dân phá thông để lấy đất, do rừng thông này nằm trong vùng quy hoạch dự án.

Nhiều cây đã gãy

Như CAO đá đưa tin, cạnh rừng thông bị xâm hại, số phận những cây thông được di dời trong dự án sân golf 36 lỗ của Công ty cổ phần tập đoàn FLC cũng bị héo khô.

Các cây được di thực đến chỗ mới đều nằm trong khuôn viên dự án. Quan sát gần những cụm cây thông được di thực cho thấy, lá thông đã khô, ngã sang màu vàng đậm. Phần gốc dược bọc kỹ, thân cây thông được gia cố giá đỡ chống ngã. Tại 1 vị trí cây thông di thực bị bật gốc, lộ lên phần rễ cây được cắt ngắn sát thân.

Các cây thông di thực trong sân golf Đăk Đoa

Một cán bộ thuộc Đoàn kiểm tra, giám sát thực hiện việc di thực thông tại dự án tổ hợp sân golf Đăk Đoa cho biết, đến nay dự án sân golf đã di thực khoảng 2.100 cây thông. Các cây thông sau khi được di thực hầu hết bị vàng lá, khả năng chết rất cao, lực lượng giám sát đã có báo cáo cơ quan chức năng. Tuy nhiên đến nay chưa một ai khẳng định là thông di thực chết.

Hình ảnh rừng thông Đăk Đoa bị xâm hại:

Một cây thông còn xanh sau khi bị khoét gần hết thân đã ngã xuống đất
Những cây thông bị khoét thân đến đầu người
Ngoài khoét thân, thân cây thông còn bị cháy đen
Những cây thông bị chết đứng do bàn tay con người
Nhựa thông còn chảy quanh gốc cây
“Số phận” của những cây thông di dời để làm sân golf Đăk Đoa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang