Thuê chuyên gia đánh giá lại việc di dời thông tại dự án sân golf của FLC

Thứ Ba, 19/04/2022 13:30

|

(CAO) Hiện nay, sân golf Đăk Đoa do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư đã di thực được hơn 2.500 cây thông, tuy nhiên những cây này khả năng chết rất cao. Các cơ quan chức năng đã yêu cầu dừng việc di dời này và thuê chuyên gia đánh giá lại.

Khu vực rừng thông huyện Đắk Đoa rộng khoảng 500ha được trồng từ năm 1976. Lâu nay, rừng thông tạo cảnh quan, giữ đất, giữ nước và được xem như lá phổi xanh của huyện Đăk Đoa. Hiện nay, trong 500 ha rừng thông thì đã giao khoảng 150ha cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC làm dự án sân golf Đăk Đoa.

Thuê chuyên gia đánh giá lại việc di thực cây thông Đăk Đoa

Tháng 4-2021, dự án sân golf Đăk Đoa (huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) được phê duyệt chủ trương do Công ty CP Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) làm chủ đầu tư với quy mô hơn 174 ha, với 36 lỗ, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng. Trước khi triển khai, dự án đã vấp phải nhiều phản ứng dư luận, nhất là câu chuyện làm sân golf mà vẫn giữ được rừng thông tuyệt đẹp.

Rừng thông di thực ở sân golf Đăk Đoa

Sau khi được phê duyệt chủ trương, chủ đầu tư dự án sân golf Đăk Đoa đã cho di thực hàng ngàn cây thông để thi công. Tuy nhiên đến nay, rừng thông di thực trong khu vực sân golf Đăk Đoa bị khô héo, không có khả năng phục hồi. Hàng loạt cây thông sau di thực có lá chuyển màu vàng đậm và rụng. Một số cây thông di thực bị bật gốc, lộ lên phần rễ cây được cắt ngắn rất sát thân.

Được biết, hiện cơ quan chức năng Trung ương đang kiểm tra quy trình dự án này, vì vậy mọi hoạt động tại đây đều đang tạm dừng, máy móc ngừng hoạt động... chỉ có bảo vệ vòng ngoài dự án vẫn túc trực, bảo vệ tài sản.

Những cây thông di thực theo đánh giá là khả năng chết rất cao

Ngày 19-4, trả lời Báo Công an TPHCM, ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Đoa cho biết, hiện nay, các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (chủ đầu tư sân golf Đăk Đoa) dừng việc di thực cây thông.

Theo ông Dũng, sau khi di thực cây thông trong khu vực sân golf, huyện nhận được báo cáo của các xã, thị trấn nằm trong vùng dự án, với nội dung, lá cây thông di thực chuyển sang màu đỏ, khó phục hồi, khả năng chết rất cao. Ngày 4-4-2022, UBND huyện Đăk Đoa đã có báo cáo gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc di thực các cây thông.

Ngay sau đó, Sở này đã thành lập đoàn chuyên môn xuống kiểm tra và làm việc với chủ đầu dự án sân golf Đăk Đoa. Hiện tại việc di thực cây thông ở sân Đăk Đoa đã được yêu cầu dừng. Đoàn làm việc của Sở cũng yêu cầu chủ đầu tư khi nào triển khai lại việc di thực cây thông phải phối hợp với cơ quan chức năng để kiểm tra, giám sát.

Sở cùng với UBND huyện Đăk Đoa cũng yêu cầu chủ đầu tư sân golf thuê chuyên gia đánh giá lại việc di thực cây thông, đảm bảo tỷ lệ sống cao hơn, ông Dũng cho biết thêm.

Clip hiện trường rừng thông di thực ở sân golf Đăk Đoa:

Theo UBND huyện Đăk Đoa, tính đến ngày 14-2-2022, Tập đoàn FLC đã di thực 2.528 cây và đã bó gốc chưa di thực 2.109 cây. Các đơn vị thi công sân golf đã dùng máy cơ giới múc đất quanh gốc cây, dùng bao tải bó bầu và di chuyển cây trồng ở vị trí mới bên trong khu vực dự án. Sau đó, dùng cây chống xung quanh cây thông để giữ cho cây được cố định, tưới nước cho cây.

“Số phận” của những cây thông di dời để làm sân golf Đăk Đoa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang