Vụ rừng thông cạnh sân golf của FLC: Có 319 cây thông bị khoét thân

Thứ Hai, 18/04/2022 15:54

|

(CAO) Ngày 18-4, phóng viên Báo Công an TPHCM đã có buổi làm việc với UBND H.Đăk Đoa (tỉnh Gia Lai) liên quan đến phản ánh rừng thông Đăk Đoa bị xâm hại.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Đăk Đoa cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên Báo Công an TPHCM, huyện Đăk Đoa và Chi cục Kiểm lâm Gia Lai đã đi kiểm tra.

Kết quả ghi nhận có 319 cây thông bị đẽo, đường kính gốc từ 15cm đến 27cm. Trong đó tiểu khu 518 thuộc xã Tân Bình có 236 cây bị xâm hại; tiểu khu 520 thuộc xã Glar có 83 cây bị xâm hại.

Cây thông bị đẽo thân ngã xuống đất

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND H.Đăk Đoa cho biết, khu rừng thông Đăk Đoa hiện đã bàn giao trên 300 ha cho dự án, địa phương đang quản lý gần 200 ha. Để quản lý tốt hơn diện tích rừng còn lại, huyện sẽ thành lập 1 chốt liên ngành tại đây.

“Sau khi sự việc xảy ra, huyện có văn bản yêu cầu 2 xã Tân Bình và Glar là chủ rừng làm rõ trách nhiệm của tổ bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Chi cục Kiểm lâm cũng yêu cầu kiểm điểm tổ liên ngành khu vực này và kiểm điểm trách nhiệm kiểm lâm địa bàn”, ông Dũng thông tin tại buổi làm việc.

Những cây thông bị chết đứng do khoét thân

Trong khi đó, ông Trương Thanh Thanh Hà, Trưởng phòng pháp chế, Chi cục Kiểm lâm Gia Lai nhận định: “Việc đẽo cây thông, ngoài việc nhìn phản cảm, còn gây ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển cây, thậm chí những cây bị đẽo vạt lớn còn có thể làm chết cây”.

Cơ quan chức năng xác định có 319 cây thông bị đẽo thân

Như Báo Công an TPHCM đã phản ánh, nhiều diện tích rừng thông còn lại giáp ranh với dự án sân golf Đăk Đoa do Tập đoàn FLC đầu tư đang bị xâm hại. Tại đây, cây thông chết hàng loạt, thân bị đục khoét, gốc có biểu hiện bị cháy đen. Đặc biệt, những hàng thông xanh còn sống thì cũng bị khoét sâu phần thân, dấu tích mới. Có những cây bị khoét hơn nửa thân cây. Nhiều cây sau khi bị đục khoét đã đổ xuống đất.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, rừng thông bị khoét thân để lấy ngo (vỏ thông có nhựa) để làm chất đốt.

Rừng thông gần 50 tuổi quanh dự án sân golf của FLC bị xâm hại
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang