Vì sao cựu Giám đốc và Kế toán trưởng CDC TT-Huế được miễn phạt tù?

Thứ Tư, 08/05/2024 16:40  | Hoàng Quân

|

(CAO) Giám đốc và Kế toán trưởng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thừa Thiên Huế (CDC Huế) thực hiện chỉ định các gói thầu cho các doanh nghiệp, nhà nước, gây thiệt hại gần 1,6 tỷ đồng. Các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Ngày 8/5, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Hoàng Văn Đức (SN 1970, ngụ P.Vỹ Dạ, TP.Huế) - nguyên Giám đốc và Hà Thúc Nhật (SN 1983, ngụ P.Hương Chữ, TP.Huế) - nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch kiêm Kế toán trưởng CDC Huế cùng về tội “Vi phạm các quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hai bị cáo Hoàng Văn Đức (phải) và Hà Thúc Nhật

Vào năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, CDC Huế được cấp ngân sách bổ sung để mua hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế phòng chống dịch. Ông Đức không thực hiện đúng quy định về việc lập tổ chuyên gia để thực hiện việc xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu; giao cho ông Nhật liên hệ các nhà thầu thỏa thuận nhập hàng trước về các loại hàng mà trung tâm cần mua và giá cả của các mặt hàng đó.

Từ đó, ông Nhật soạn các văn bản, giấy tờ. Ông Đức yêu cầu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, 2 phó khoa Dược và ông Nhật cùng với ông Đức ký vào các văn bản, mặc dù những người trên không được tham gia khâu nào trong đấu thầu.

Theo kết luận, từ ngày 04/3/2020 đến ngày 01/9/2020, ông Đức ký 8 QĐ đấu thầu rút gọn cho 3 nhà thầu là Công ty CP công nghệ y tế Phương Tây (Hà Nội), Công ty TNHH Phát Thiện (TP.Huế) và Nhà thuốc Thành Đạt (TP.Huế) tổng giá trị 9,236 tỷ đồng.

Hành vi của hai ông Đức và Nhật gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1,578 tỷ đồng. Trong đó Công ty Phương Tây được chỉ định trúng 2 gói thầu giá trị HĐ hơn 2,31 tỷ; Công ty Phát Thiện trúng 4 gói thầu hơn 6,427 tỷ; nhà thuốc Thành Đạt 2 gói thầu với 1,55 tỷ.

Cơ quan CSĐT bắt tạm giam ông Hoàng Văn Đức trước đó.

Sau khi thanh toán, các nhà thầu trích lại 2-3% giá trị HĐ: Công ty Phương Tây gần 65 triệu, Công ty Phát Thiện hơn 110 triệu và nhà thuốc Thành Đạt 50 triệu và ông Nhật quản lý tiền này. Cuối năm 2020, ông Nhật lấy 30 triệu đồng, và đưa cho ông Đức 50 triệu đồng. Ông Đức khai dùng này để đối ngoại và số còn lại để chi tiêu cơ quan (nhưng không có hóa đơn, chứng từ, sổ sách chứng minh).

Đến ngày 18/2/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khởi tố bị can và bắt tạm giam hai ông Đức và Nhật.

Quá trình điều tra và tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo. HĐXX xét thấy các bị cáo nhận thức được hành vi, hậu quả nhưng do chủ quan, nóng vội nên dẫn đến phạm tội. Hai ông Đức và Nhật tuy có nhận tiền của các doanh nghiệp sau khi ký HĐ nhưng không có thỏa thuận trước, không biết số tiền đã nhận là do phạm tội mà có, đã nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận.

Ngoài ra, các bị cáo đều ở tuyến đầu chống dịch, có thành tích trong phòng chống dịch, thời điểm phạm tội do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vật tư y tế các bị cáo đấu thầu là phục vụ cho phòng chống dịch bệnh. Các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Ông Hà Thúc Nhật lúc bị bắt tạm giam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang