Vòng quay kinh hoàng của hàng triệu găng tay y tế đã qua sử dụng

Thứ Sáu, 07/08/2020 13:04  | Ngọc Anh

|

(CATP) Ngày 6-8, Phòng Cảnh sát Kinh tế (CSKT) - Công an TPHCM cho biết đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng liên quan đến đường dây sản xuất (SX) găng tay y tế (YT) giả bị phát hiện ngày 3-8, để xử lý theo quy định pháp luật.

Như Báo CATP đưa tin, qua công tác địa bàn, ngày 3-8 Phòng CSKT - Công an TPHCM nắm được thông tin đối tượng Thạch Thị Hoa - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - thương mại thiết bị TTH (địa chỉ 71/2/21 Nguyễn Bặc, P3Q.Tân Bình, TPHCM) tổ chức SX găng tay YT giả số lượng lớn để xuất đi nước ngoài. 

Giúp sức cho Hoa có các đối tượng: Nguyễn Đức Chương, Lê Ngọc Ngân và Nguyễn Thị Lynh Trang. Ngay khi nắm được nguồn tin, lực lượng trinh sát của Phòng CSKT đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ để nắm quy luật hoạt động cũng như quy mô, địa điểm SX của đường dây này.

19 giờ 30 ngày 3-8, Phòng CSKT phối hợp với lực lượng An ninh - Bộ Công an và Công an Q.Bình Tân kiểm tra hành chính nhà số 951/22 Hương lộ 2, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, phát hiện tại địa chỉ trên có 32 công nhân đang thực hiện công đoạn sàng lọc, đóng thùng găng tay từ những bao tải lớn vào từng hộp, thùng mang nhãn hiệu V... của một công ty SX, kinh doanh găng tay YT có tiếng trên thị trường. Số thùng găng tay đã đóng gói hoàn thiện để tại kho là 2.370, tương đương 2 triệu 300 ngàn chiếc găng tay giả, trị giá trên 3 tỷ đồng.

Lời khai ban đầu của các đối tượng liên quan thể hiện số găng tay YT trên được thu mua từ nguồn găng tay YT đã qua sử dụng và găng tay YT kém chất lượng trôi nổi trên thị trường. Găng tay đã qua sử dụng sau khi thu gom được vệ sinh qua loa và đóng thành từng bao tải lớn, đưa về sàng lọc, loại bớt những cái quá cũ, rách hoặc vết ố không tẩy được.

Về khẩu trang, sau khi phân loại, nhóm đối tượng trên chỉ đạo người làm công đóng găng tay thành từng hộp 400g (khoảng 100 chiếc). Cứ 10 hộp sau khi dán nhãn mác đầy đủ được các đối tượng đóng thành 1 thùng thành phẩm. Thạch Thị Hoa cho biết đã ký hợp đồng xuất 10.000 thùng đi Hàn Quốc nhưng khi gửi hàng mẫu cho đối tác xem thì bị trả lại do không đảm bảo chất lượng.

Trung tá Phan Phước Tài - Đội trưởng Đội 6 - Phòng CSKT - CATP thông tin về vụ việc

Song song với việc lấy lời khai các đối tượng, ngày 4-8, Phòng CSKT - Công an TPHCM tiếp tục mở rộng khám xét các địa điểm liên quan để truy tìm nơi cung cấp găng tay YT đã qua sử dụng, găng tay kém chất lượng, nơi SX bao bì, nhãn mác giả cũng như nơi tiêu thụ găng tay YT giả do đường dây này SX. Cụ thể, tại nhà số 21 Bàu Cát 3, P14Q.Tân Bình, lực lượng chức năng thu giữ 10 bao tải chứa đồ bảo hộ YT, 3.400 hộp găng tay YT, 3 thùng carton chứa vỏ hộp găng YT nhãn hiệu V..., 240 vỏ thùng carton in hình nhãn hiệu găng tay y tế V...

Tại nhà số 10/8 Chiến Lược, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, lực lượng chức năng thu trên 2.000 chiếc găng tay YT không nhãn mác, 460 vỏ thùng carton in nhãn hiệu găng tay y tế V..., 400 vỏ hộp găng tay y tế V... cùng nhiều tem nhãn giả nhãn hiệu V... Ở các địa điểm còn lại tại Q.Tân Bình, Q6, Q.Bình Tân gồm trụ sở Công ty TTH, kho hàng..., cơ quan chức năng thu hàng ngàn thùng, hộp găng tay YT và trên nửa tấn nguyên liệu găng tay không nhãn mác, bao bì nhãn hiệu giả thương hiệu V...

Găng tay YT đã qua sử dụng là rác thải YT nguy hại. Theo quy định của Bộ YT, các bệnh viện bắt buộc phải ký hợp đồng với một công ty môi trường có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý loại rác thải này. Việc để tuồn lượng lớn rác găng tay YT đã qua sử dụng ra ngoài chắc chắn do lỗ hổng ở một khâu nào đó trong quy trình. Liên quan đến việc tái sử dụng găng tay YT đã qua sử dụng, một bác sĩ cho biết điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bởi nó là nguồn lây bệnh do không được xử lý tiệt khuẩn.


Bình luận (0)

Lên đầu trang