Vụ lừa đảo ở Đà Nẵng: Nga 'Cồn Dầu' làm mưa làm gió như thế nào?

Thứ Sáu, 10/02/2017 05:09  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 7-2, Cơ quan CSĐT Công an Q.Cẩm Lệ (Đà Nẵng) cho biết, vừa chuyển hồ sơ và các đối tượng liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng lên Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng để điều tra theo thẩm quyền.

Được biết, Hồ Thị Nga (SN 1974, trú tại tổ 63, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) với biệt danh là Nga “Cồn Dầu” tác oai tác quái nhiều năm nay, khiến những người thấp cổ bé họng bị Nga “bóp chẹt” dưới nhiều hình thức.

Sau khi Nga bị bắt, người dân như mở cờ trong bụng, có hơn 40 đơn tố cáo Nga “Cồn Dầu” lừa đảo đến cơ quan điều tra với giá trị tài sản trên 21 tỷ đồng. Đó là chưa kể những người thân cận làm ăn với Nga cũng bị “ăn trái đắng”; hiện công an đang tiếp tục điều tra mở rộng…

Đối tượng Hồ Thị Nga

Từ vụ cán bộ UBND quận kết nối nhận 400 triệu đồng để “chạy án”

Cơ quan CSĐT Công an Q.Cẩm Lệ đang thụ lý điều tra vụ án “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” do Hồ Huy Hoàng (SN 1988, trú 149 Trịnh Đình Thảo, P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ) cùng đồng bọn thực hiện. Trong quá trình điều tra vụ án nói trên, cơ quan công an nhận thông tin Đặng Thị Tình (SN 1983, trú xã Hòa Phong, Hòa Vang, cán bộ Phòng Quy tắc đô thị thuộc UBND Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) nhiều lần hứa hẹn và nhận tiền của Hoàng Thị Thủy (SN 1992, trú Duy Xuyên, Quảng Nam) để lo cho Hoàng và đồng bọn được tha về và không phải bị phạt tù.

Từ tin báo trên, lãnh đạo Công an quận xác định hành vi của Tình có dấu hiệu lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của gia đình Hoàng nên chỉ đạo lực lượng gấp rút vào cuộc điều tra làm rõ, do trung tá Nguyễn Quang Minh, Phó trưởng Công an Q.Cẩm Lệ chỉ đạo trực tiếp.

Ngày 19-10-2016, gia đình Hoàng được Tình hẹn đến quán cà phê số 125 đường Ông Ích Đường (Q.Cẩm Lệ) để lấy thêm số tiền còn lại. Lúc 17 giờ 40 phút cùng ngày, Công an Q.Cẩm Lệ bắt quả tang Đặng Thị Tình nhận số tiền 50 triệu đồng của bà Hoàng Thị Thủy với mục đích nhận để lo việc “chạy án” cho Hồ Huy Hoàng.

Qua điều tra cho thấy, Thủy có mối quan hệ bạn bè với Hoàng. Hiện Hoàng đang tạm giam tại Công an Q.Cẩm Lệ nên gia đình Hoàng và Thủy mong muốn Hoàng được nhẹ tội. Thông qua Dũng giới thiệu Tình nên Thủy đã liên hệ Tình để nhờ giúp. Tình nhận lời và hướng dẫn Thủy đến gặp Hồ Thị Nga. Tuy làm nghề tự do, môi giới nhà đất nhưng Nga đi đâu cũng khoa trương “quan hệ rộng” của mình nên Thủy càng tin tưởng. Thủy nhờ Nga lo việc “chạy án” giúp cho gia đình Hoàng được nhận lại chiếc xe SH đang bị Công an Q.Cẩm Lệ tạm giữ và xin cho Hoàng được hưởng án treo.

Giấu 20 triệu USD tiền lừa đảo bán đa cấp trong nệm lò xo
 
Nga lừa đảo hàng chục người

Khi gặp, Hồ Thị Nga khoe rằng mình quen biết với nhiều quan chức trong ngành công an và viện kiểm sát, Nga hứa sẽ lo cho Hoàng được thả ra khỏi nơi tạm giữ và được hưởng án treo. Nga ra giá nếu lo xong vụ này thì Thủy phải đưa cho Nga tổng số tiền 400 triệu đồng. Trong 2 ngày 25 và 26-7-2016, Nga đã lấy của Thủy 200 triệu đồng. Tuy nhiên, Nga lấy tiền sử dụng vào mục đích cá nhân.

Chiều ngày 26-7, Nga lại tiếp tục yêu cầu Thủy giao thêm tiền thì Thủy gọi điện báo cho Tình biết đã đưa cho Nga số tiền trên, Tình yêu cầu Thủy không được đưa cho Nga nữa mà phải giao số tiền còn lại co Tình để Tình lo việc “chạy án” cho Hoàng, vì giữa Tình và Nga đã trao đổi với nhau trước đó. Thủy tin tưởng Tình làm việc cơ quan nhà nước (tại UBND Q.Cẩm Lệ) nên đã đưa cho Tình 2 lần tổng cộng 150 triệu đồng. Tình đưa cho Nga 50 triệu đồng, số tiền còn lại Tình cất giữ. Đến ngày 19-10-2016, Tình tiếp tục lấy thêm 50 triệu đồng nữa thì bị bắt quả tang như đã nêu.

Sau khi bị bắt, Tình và Nga đều đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan CSĐT Công an Q.Cẩm Lệ đã khởi tố vụ án, bị can, bắt tạm giam Đặng Thị Tình và Hồ Thị Nga về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để tiếp tục điều tra làm rõ. CQĐT đã thu hồi 400 triệu đồng trả lại cho bị hại.

Đến việc lừa đảo trắng trợn hàng chục người nhẹ dạ

Điều đáng nói, trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an Q.Cẩm Lệ đã tiếp nhận nhiều đơn của công dân, tố cáo Hồ Thị Nga có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Đối tượng Chiến
Đang bị điều tra, vẫn tiếp tục giở trò lừa đảo
 

Qua điều tra mở rộng, xác định ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu trên, Hồ Thị Nga còn câu kết với một số đối tượng khác, trong đó có Trần Đình Chiến (SN 1976, trú P.Hòa Thọ Đông, Cẩm Lệ), Trưởng Văn phòng Công chứng An Phát (trụ sở tại Túy Loan, Hòa Phong, Hòa Vang) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác. Trần Đình Chiến đã bị khởi tố, bắt giam về hành vi trên.

Từ khi khởi tố, bị bắt giam đến ngày 31-12-2016, CQĐT tiếp nhận 46 đơn của công dân tố cáo Hồ Thị Nga đã lừa đảo chiếm đoạt của họ tổng số tiền trên 21 tỷ đồng.

Trong thời gian điều tra mở rộng vụ án, Nga còn lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của những hộ dân thuộc diện giải tỏa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân để chiếm đoạt tiền của họ.

Đi đâu Nga khỏ khoang có sự quen biết với những người làm việc tại Ban 2 (thuộc Trung tâm phát triển Quỹ đất Đà Nẵng), Nga bảo những hộ này nhận hết tiền đền bù, không nhận đất và đưa hết số tiền này để Nga xin thêm đất bố trí tái định cư và cam kết sẽ giúp cho họ nhận được lô đất ở vị trí đẹp và sẽ cùng bộ phận kiểm định dựng hình ảnh, nâng khống giá trị đền bù cho các hộ dân này. Tuy nhiên, sau khi lấy tiền, Nga chiếm đoạt sử dụng vào việc khác, không thực hiện theo nội dung đã hứa trước đó.

Hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc lừa đảo

Nga đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của ông Huỳnh Văn Phúc (SN 1965, trú Hòa Vang, Đà Nẵng) 1,56 tỷ đồng; Nguyễn Thị Minh Hiếu (SN 1968, trú Hòa Nhơn, Hòa Vang) 485 triệu đồng; Nguyễn Tân 130 triệu đồng; Trương Thị Đức (SN 1965, trú Hòa Vang) 360 triệu đồng; ông Đặng Văn Xao 363 triệu đồng… Bước đầu, đến ngày 31-12-2016, CQĐT đủ cơ sở chứng minh Hồ Thị Nga lừa đảo gần 5 tỷ đồng. Trong đó, cùng với Đặng Thị Tình lừa đảo chiếm đoạt 400 triệu đồng; với Trần Đình Chiến 770 triệu đồng…

Hiện tại còn 41 đơn của công dân chưa xác minh. CQĐT đã xác minh tài sản của Hồ Thị Nga và gửi thông báo cho các phòng Công chứng yêu cầu ngừng giao dịch tài sản để đảm bảo việc thi hành án sau này. Với mức thiệt hại nêu trên vượt thẩm quyền của cơ quan điều tra cấp quận nên đã chuyển hồ sơ lên Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng để tiếp tục điều tra mở rộng.

Với tính chất vụ việc như trên, Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu báo cáo và chỉ đạo gấp rút điều tra mở rộng, xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Ban Giám đốc CATP.Đà Nẵng chỉ đạo phòng Cảnh sát Hình sự CATP.Đà Nẵng tiếp tục điều tra vụ án liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hồ Thị Nga và các đối tượng liên quan. Ai là nạn nhân của Hồ Thị Nga liên hệ phòng Cảnh sát Hình sự CATP.Đà Nẵng để được điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang