Bí thư Đinh La Thăng: 'Để tăng sản lượng phải thay đổi con giống'

Thứ Năm, 02/02/2017 21:21  | Linh Vũ

|

(CAO) Chiều 2-2, Bí thư Thành uỷ TP.HCM, Đinh La Thăng cùng đoàn lãnh đạo TP đến thăm và làm việc tại Nhà máy Sữa Việt Nam (Bến Cát, Bình Dương), thuộc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk.

Tại buổi làm việc, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, sản lượng sữa của đàn bò sữa của Vinamilk là 30 lít/con/ngày, trong khi đó, sản lượng đàn bò sữa tại Củ Chi chỉ là 17 -18 lít/con/ngày.

Bí thư Thăng cùng đoàn thăm dây chuyền sản xuất nhà máy sửa

Do đó, Vinamilk có chương trình nhập bò giống từ Mỹ và New Zealand, sau đó chuyển giao cho người chăn nuôi để tăng năng suất sữa lên cao. Đến nay, Vinamilk có 7 trang trại đang hoạt động và 2 trang trại đang xây dựng đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập từ Úc, Mỹ và New Zealand.

Cũng theo bà Liên, giống bò sữa nước ngoài sau khi thuần hóa có giá 50 - 60 triệu đồng/con. Sau 2 - 3 năm, người chăn nuôi có thể thu hồi được vốn. Tuy nhiên, việc đầu tư và chuyển giao cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và doanh nghiệp.

Bà Liên cũng cho biết, nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng được 30% cho Vinamilk, chủ yếu dành cho sản xuất sữa tươi, nguyên liệu sữa bột vẫn phải nhập toàn bộ.

Sau khi nghe báo cáo của Vinamilk, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng bày tỏ sự hài lòng khi Vinamilk tiếp tục đầu tư phát triển vùng nguyên liệu theo chuẩn quốc tế.

Bí thư Thành ủy đánh giá cao việc Vinamilk liên kết với hơn 8.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa với hơn 120.000 con trên cả nước, góp phần xây dựng một ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam ổn định và bền vững.

Bí thư Thăng cho rằng để tăng sản lượng sữa về lâu dài cách tốt nhất là thay đổi con giống chất lượng, cho năng suất cao hơn. TP sẽ cho nông dân vay ưu đãi với lãi suất thấp hoặc không lãi suất, còn Vinamilk hỗ trợ người nuôi về giống, công nghệ nuôi và thức ăn để thực hiện thí điểm đề án thay đổi con giống do Vinamilk đưa ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang