6 thực phẩm cung cấp nước, giải nhiệt mùa hè

Chủ Nhật, 09/07/2017 19:42  | Quốc Bảo

|

(CAO) Mùa hè là thời điểm hoàn hảo để đi du lịch và tham gia các hoạt động thể thao. Nhưng thời tiết nóng và thường xuyên đổ mồ hôi sẽ khiến cơ thể chúng ta dễ bị mất nước, vậy cần phải chọn loại thực phẩm nào để giải nhiệt và cung cấp nước cho mùa hè?

Hoạt động ngoài trời thường xuyên khiến chúng ta đổ mồ hôi nhiều, từ đó dễ dẫn đến các vấn đề về sức khoẻ như mất nước, da bị khô, thiếu vitaminkhoáng chất.

Ngoài việc uống nước, chúng ta còn cần bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu các vitamin, khoáng chất giúp điều tiết, cân bằng và giữ nước cho cơ thể. Đây là 6 loại thực phẩm điển hình cung cấp nước, chất dinh dưỡng giúp giải nhiệt mùa hè mà chúng ta nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày.

Sữa chua

Sữa chua bổ sung probiotic thúc đẩy vi khuẩn đường ruột có lợi, chẳng hạn như Lactobacillus acidophilus giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, ngoài ra sữa chua cũng bổ sung các vitamin để bảo vệ làn da và giúp giảm cân hiệu quả.

Chuối

Một loại trái cây giàu kali, giúp điều chỉnh lượng nước bị mất trong cơ thể do đổ mồ hôi quá nhiều. Trong chuối cũng có nhiều vitamin B6 giúp các tế bào thần kinh khỏe mạnh, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Đồng thời chuối cũng có thể giúp chúng ta tránh bị chuột rút, các thực phẩm giàu kali khác là rau xanh, trái cây sấy khô và ngũ cốc.

Cà chua

Trong khi cà chua chứa nhiều chất chống oxy hoá và Vitamin C, chúng cũng chứa các chất có ích như lycopene hỗ trợ phòng chống các bệnh mãn tính, đặc biệt là ung thư.

Một số bằng chứng cho thấy chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid trong cà chua có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu cũng như bảo vệ mô não và thần kinh, đồng thời cà chua cũng có thể bảo vệ da khỏi các tia cực tím có hại.

Dưa hấu

Dưa hấu là một trong những loại trái cây giàu nước, có thể dùng để giải khát và bổ sung nước hiệu quả vào những ngày hè nóng nực. Bà Janel Funk, chuyên gia dinh dưỡng tại Boston cho biết: “Ngoài việc cung cấp lycopene bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, dưa hấu có hàm lượng nước cao sẽ làm cho cơ thể chúng ta mát mẻ và thoải mái”.

Dâu tây

Dâu tây cũng là một trong những loại trái cây giàu chất chống oxy hoá, điển hình là quercetin một chất chống viêm tự nhiên và acid ellagic làm chậm sự phát triển của các khối u (đã được kiểm chứng trong các nghiên cứu trên động vật).

Để dâu tây được tươi và giữ được hương vị, đừng nên rửa ngay mà hãy đặt dâu tây trong tủ lạnh khi mua về hoặc bảo quản trong một chiếc hộp lót khăn giấy phía dưới, chỉ rửa khi nào chúng ta muốn sử dụng.

Cải xoong

Đây là một trong số những thực phẩm giàu khoáng chất trong đó có chất sắt, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết chất sắt trong cơ thể chúng ta có thể bị cạn kiệt do đổ mồ hôi quá nhiều.

Thiếu chất sắt có thể khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và hôn mê. Cải xoong còn có tác dụng giải nhiệt, làm mát cơ thể trong những ngày hè và ngăn chặn một số bệnh ngoài da.

Ngoài các loại thực phẩm kể trên, còn có rất nhiều loại rau và trái cây cung cấp nước, làm mát cơ thể. Catherine Collins, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện St George's (Anh) nói: “Chúng ta cần duy trì nước trong cơ thể, bên cạnh việc uống nước đầy đủ thì chúng ta cũng nên lựa chọn những loại thực phẩm chứa nhiều nước và các vitamin, dưỡng chất. Hạn chế sử dụng thực phẩm có nhiều chất béo, đồ chiên và các loại thức ăn nhanh”.

Đồng thời khi chế biến rau quả, nên tránh đun sôi hoặc hấp quá lâu vì điều đó sẽ làm giảm lượng nước và chất dinh dưỡng vốn có.

Bình luận (0)

Lên đầu trang