Nga xem xét việc áp thuế đặc biệt cho Google và Facebook

Thứ Sáu, 04/10/2019 12:14

|

(CAO) Theo RT ngày 4-10 đưa tin, Bộ Tài chính Nga đã tuyên bố xem xét việc những ông lớn trong ngành công nghệ như Google, Facebook và Apple sắp tới sẽ phải chịu "thuế đặc biệt" ở Nga.

Theo đó, Bộ Tài chính Nga đề xuất sửa đổi luật thuế Nga, nhắm vào các công ty công nghệ đa quốc gia hàng đầu phải nộp "thuế đặc biệt" cho các quốc gia nơi người dùng của họ cư trú. Biện pháp này được cho là sẽ tránh gây tổn thất ngân sách và giúp phân phối thuế công bằng hơn. Vấn đề này hiện đã được đề cập trong chính sách thuế năm 2021 - 2022 của nước này.

Các chuyên gia kinh tế Nga cho rằng, các ông lớn trong làng công nghệ đang khai thác các lỗ hổng về thuế, bằng cách chỉ nộp thuế cho các quốc gia nơi trụ sở chính được đăng ký. Và những nước được chọn thường là các quốc gia có mức thuế thấp như Ireland. Đất nước này có trụ sở của các công ty công nghệ lớn như: Google, Facebook và Microsoft, nơi họ chỉ phải trả thuế doanh thu 12,5%.

Khách sạn Radisson Royal, ở Moscow, Nga - Ảnh: Global Look Press / Sergei Fomin

Tuy nhiên, ở Nga hiện tại chỉ có các công ty con của các "ông lớn" nằm tại địa phương phải nộp thuế. Năm 2017, Nga đã đưa ra luật yêu cầu các công ty nước ngoài phải trả thuế VAT khi bán dịch vụ kỹ thuật số tại nước này.

Các công ty đa quốc gia trong làng công nghệ từ lâu đã bị "dòm ngó" ở châu Âu. Điển hình như Pháp, đã thông qua luật đánh thuế các đại gia công nghệ, bao gồm Google và Facebook. Mỹ hiện tại vốn không hài lòng với chính sách này và đang tiến hành một cuộc điều tra xem đây có phải là hành động phân biệt đối xử hay không?

Bình luận (0)

Lên đầu trang