Chàng trai người Jrai đã làm gì để Youtube trao nút bạc?

Thứ Hai, 26/08/2019 09:40

|

(CAO) Nhà của Pyiu nằm sâu trong con ngõ nhỏ ở làng Xõa, xã Chư Đăng Ya, H.Chư Păh, Gia Lai. Không mấy người biết đến chàng trai người dân tộc Jrai 25 tuổi này nếu như không nhắc đến cái tên... “Pyiu Youtube”.

Làm chơi, kiếm tiền thật

Người ta gọi là anh “Youtube” bởi anh làm việc quá khó: Đưa rất nhiều người Jrai từ già cho đến trẻ em ở cái xã này biết đến Youtube. Từ chỉ vài thanh niên biết sử dụng điện thoại thông minh biết đến Youtube, thì nay rất nhiều người trong xã đã từng được xem clip trên kênh Rup TV của Pyiu.

Pyiu vẫn miệt mài hằng ngày cho ra các sản phẩm mới

Pyiu ngồi trong nhà chỉ về phía ba đứa choai choai ngồi vắt vẻo trên xe máy, tay đang cầm chiếc điện thoại, bảo: “Ba thằng nhỏ đó ở cùng làng, mình mới nhờ làm nhân vật trong clip khám phá núi lửa Chư Đăng Ya đang bấm máy. Đây là clip được đầu tư công phu để đăng trên kênh Youtube có tên Rup TV của mình. Clip sẽ giới thiệu về thắng cảnh núi lửa Chư Đăng Ya cũng như cuộc sống của người Jrai dưới chân núi lửa, với mục đích quảng bá tới du khách trong và ngoài nước”.

Nói rồi, Pyiu chỉ tay về hướng núi lửa Chư Đăng Ya thẳng tiến. Mặc dù nói là đầu tư công phu, nhưng ngoài chiếc máy ảnh đã được Pyiu mua gần 1 năm thì chỉ có vài "đạo cụ" có sẵn trong nhà được đem ra trưng dụng.

Đứng dưới chân núi lửa Chư Đăng Ya thơ mộng, Pyiu lấy kịch bản đã được chuẩn bị trước đó cả tuần ra hướng dẫn cho mấy diễn viên nhí. Pyiu cười xòa thừa nhận: “Đây là lần đầu tiên, mình làm clip mà có soạn sẵn kịch bản trước. Những clip trước, mình cứ làm theo cảm xúc. Thấy cái gì hay, cái gì lạ thì quay lại rồi về dựng và tải lên kênh”.

Bước vào ghi hình chính thức, chúng tôi thực sự thán phục chàng thanh niên Jrai chỉ học hết chương trình phổ thông, không hề được ai chỉ bảo mà vừa làm đạo diễn, vừa quay phim, vừa hóa trang, đạo cụ… rất thành thục. “Mấy món này, mình tự mày mò và học trên mạng hết”, Pyiu chia sẻ.

Clip về núi lửa Chư Đăng Ya đang được Pyiu gấp rút thực hiện

Để nội dung đầy đặn, phần hậu kỳ, Pyiu đưa thêm lời bình về khung cảnh, con người và những thông tin hữu ích lịch sử núi lửa Chư Đăng Ya. Nhưng không phải bằng giọng điệu của người dẫn trong chương trình khoa giáo, mà đậm chất Tây Nguyên.

Sau một buổi leo trèo, lăn lê đủ kiểu để ghi hình ngọn núi lửa Chư Đăng Ya, cả nhóm tìm một gốc cây có bóng mát ngồi nghỉ. Nói về lý do lập kênh YouTube của mình, Pyiu cho biết, học hết cấp III, anh về phụ mẹ công việc nương rẫy, những lúc rảnh rỗi, anh lấy điện thoại quay các clip chơi cho vui. Nhưng với chiếc điện thoại rẻ tiền, anh chỉ lưu được có hơn chục clip là hết dung lượng. Anh lên mạng tìm hiểu, thì khám phá ra YouTube có thể lưu giữ các clip mình đã làm.

Pyiu nêu ý tưởng để thực hiện clip với nhóm bạn

Ban đầu, các clip của Pyiu chỉ ghi lại cảnh sinh hoạt của một vài cá nhân đơn thuần và cũng chỉ có ít lượt xem. Một lần tình cờ, Pyiu quay clip về 1 chàng trai người Jrai đánh đàn, hát. Vừa đăng lên kênh, nhưng không ngờ lại nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng mạng xã hội.

“Rồi mình thấy mọi người cũng thích, cứ hỏi mình sao lâu quá không thấy ra clip mới, cộng thêm lượt xem từ các clip trên Youtube cũng tăng cao nên mình mới có ý định đầu tư để kiếm tiền từ chính kênh Youtube này. Biệt danh “Pyiu Youtube” cũng ra đời từ thời gian này”, anh chàng 9X chia sẻ.

Rup TV - kênh riêng biệt của người Tây Nguyên

Khán giả rất thích xem những cảnh đời sống xã hội, văn hóa của người đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên, dù có vẻ bình thường với người dân nơi đây nhưng rất lạ với người nơi khác. Từ đây, kênh của Pyiu cũng tập trung khai thác về mảng này.

Kênh Youtube Rup TV đạt mốc 115.000 lượt đăng ký và đang gia tăng nhanh chóng

Sau 3 năm kênh Youtube Rup TV đã tạo nên được thương hiệu, bản sắc riêng. Người xem hằng ngày theo dõi kênh để xem hôm nay người Jrai dưới núi lửa Chư Đăng Ya có gì mới, có gì đang xảy ra. Nhờ thế, kênh Youtube Rup TV đã có trên 115.000 lượt đăng ký, với hơn 100 clip được đăng tải. Rất nhiều clip đã cán mộc trên 1 triệu lượt xem. Trong đó clip “Vợ bỏ” được Pyiu mới tải lên nhưng đã có đến gần 3,5 triệu lượt xem. Với lượng người theo dõi và lượt xem không ngừng tăng lên, mỗi tháng Pyiu kiếm được 15 - 20 triệu đồng. Hiện, Youtube đã liên hệ với Pyiu để trao tặng nút bạc.

“Mình đang phát triển kênh của mình đi theo hướng phản ánh đời sống, văn hóa của người Jrai. Thông qua đó, giới thiệu được những gì đẹp nhất, hay nhất của cộng đồng mình. Mình phát huy những gì lợi thế sẵn có của con người, vùng đất nơi này, không chạy theo các chủ đề gây sốt. Cái mình hướng đến, là biến kênh của mình trở thành kênh mang bản sắc của người dân tộc thiểu số Tây Nguyên”, Pyiu Youtube mong muốn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang