10 triệu mét khối nước 'lơ lửng' trên đầu người dân

Thứ Tư, 13/04/2016 05:40  | Thanh Hiếu

|

(CAO) Công trình đập cao su Nam Thạch Hãn (tỉnh Quảng Trị) có thể chứa tối đa 10 triệu mét khối nước, được lắp đặt và đưa vào sử dụng năm 2000. Sau 16 năm sử dụng, hiện tại công trình có nhiều dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, thủng nhiều nơi, tiềm ẩn nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào.

Công trình đập cao su Nam Thạch Hãn bị hư hỏng nghiêm trọng sau 16 năm sử dụng
Công trình đập cao su Nam Thạch Hãn có niên hạn là 10 năm, đảm bảo nước tưới cho gần 10.000ha lúa, khoảng 200ha nuôi trồng thủy sản ở Thị xã Quảng Trị và hai huyện Triệu Phong, Hải Lăng; đồng thời cung cấp nước dân sinh cho gần 100.000 người.

Nhiệm vụ của đập cao su Nam Thạch Hãn là tràn xả lũ trên sông, tận dụng tối đa nguồn nước tưới tiêu và công tác chống hạn. Khi bình thường thì tổ vận hành sẽ bơm đập cao su căng lên để trữ nước, khi mùa lũ thì xả hơi xuống để thoát lũ.

Trên thân đập cao su xuất hiện nhiều lỗ thủng và được vá tạm bợ

Hiện nay, trên đập cao su xuất hiện rất nhiều lỗ thủng lớn nhỏ, cao su bị bong tróc, được vá thủ công bằng cách dùng màn tuynh bọc nêm gỗ rồi nhét vào lỗ thủng nhưng không đem lại nhiều hiệu quả, vá xong chỗ này thì lại hư hỏng vị trí khác.

Thân đập Nam Thạch Hãn cũng xuất hiện khá nhiều vết thấm nứt, nước phun từ thân đập ra cho thấy sự xuống cấp nghiêm trọng của công trình. Sự việc trên đang đe dọa đến cuộc sống của hàng trăm ngàn người dân hạ nguồn.

Toàn cảnh công trình đập cao su Nam Thạch Hãn

Theo ông Nguyễn Duy Thông, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác thủy lợi tỉnh Quảng Trị cho biết, nguyên nhân chính của việc xuống cấp là do quá niên hạn sử dụng và ảnh hưởng lớn của thời tiết. Việc sửa chữa đập cao su là vấn đề cấp thiết để phòng hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra, thế nhưng công ty không đủ kinh phí để sửa chữa, nâng cấp.

Được biết, công ty có nhiều biện pháp khắc phục cho công trình nhưng chỉ mang tính tức thời, tạm bợ vì thiếu nguồn kinh phí.

Bình luận (0)

Lên đầu trang