Airnano Việt Nam đồng hành cùng thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp

Thứ Tư, 23/08/2023 21:52  | Mai Hà

|

(CAO) Chiều nay (23-8), tại Đồng Nai, Công ty Cổ phần Airnano Việt Nam phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai ra mắt Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp số đầu tiên trên địa bàn tỉnh với mục đích triển khai hoạt động chuyển đổi số nông nghiệp cho thanh niên nông thôn, giúp thanh niên tiếp cận với các hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thanh niên là lực lượng nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số nông nghiệp

HTX nông nghiệp số: Cơ hội để thanh niên nắm bắt, làm chủ công nghệ

HTX nông nghiệp số tỉnh Đồng Nai được thành lập với mục đích nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thiết bị bay không người lái như máy bay phun thuốc DJI T50, DJI T40, DJI T20P, XAG P100, XAG P100 Pro... vào mọi mặt của lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, giúp thanh niên nông thôn và người dân tiếp cận, áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất canh tác tại địa phương như thu thập data, ứng dụng hệ thống hồ sơ nông nghiệp được tiêu chuẩn hóa, giúp cho việc quản lý sản xuất trang trại trở nên tinh vi, khoa học và chính xác hơn; ứng dụng cơ sở hạ tầng nông nghiệp kỹ thuật số, thiết bị thông minh nông nghiệp chính xác, Internet vạn vật nông nghiệp và công nghệ trí tuệ nhân tạo, theo dõi các chỉ số quan trọng về tăng trưởng cây trồng với độ chính xác cao; sử dụng AI phát hiện dịch hại, đo đếm mật số và ước lượng năng suất. Qua đó giúp tăng cường hiệu quả canh tác, nâng cao năng suất, đảm bảo nguồn nông sản sạch, giảm chi phí đầu tư, giảm thời gian canh tác và bảo vệ sức khỏe nông dân.

Trưng bày các mẫu máy bay nông nghiệp hiện đại tại lễ ký kết

Đặc biệt, việc thành lập HTX nông nghiệp số sẽ là cơ hội giúp thanh niên nông thôn tỉnh Đồng Nai nắm bắt, tự tin làm chủ công nghệ, trở thành lực lượng xung phong đi đầu trong chuyển đổi số nông nghiệp, góp phần đẩy nhanh và toàn diện quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Tại lễ ký kết hợp tác ra mắt, ông Phan Thanh Trung - Giám đốc Airnano Việt Nam cho biết: “Thành lập HTX nông nghiệp số đầu tiên tại Đồng Nai là dự án đầu tư trọng điểm của Airnano trong năm nay. Là một doanh nghiệp của người Việt, Airnano mong muốn nhận được sự hợp tác lâu dài từ các cấp, bộ, ngành và bà con để có thể đồng hành cùng thanh niên, nông dân tỉnh Đồng Nai trong quá trình chuyển đổi số nông nghiệp”. Cũng theo ông Trung, Airnano Việt Nam cam kết sẽ hỗ trợ HTX vận hành và phát triển kinh doanh như một doanh nghiệp thực thụ trong năm đầu tiên, sau đó chuyển giao lại cho HTX tự quản lý và tiếp tục vận hành.

Lễ ký kết thành công tốt đẹp

Nhiều dự án hợp tác quan trọng được ký kết

Bên cạnh thành lập và đưa vào hoạt động HTX nông nghiệp số đầu tiên, cũng trong dịp này, Công ty Cổ phần Airnano Việt Nam, Sở Thông tin và Truyền thông, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai đã thống nhất và đi đến ký kết nhiều dự án quan trọng, mở ra hướng đi mới dựa trên ứng dụng công nghệ cao cho nông nghiệp tỉnh nhà trong thời gian tới.

Đó là, thành lập 50 HTX nông nghiệp số trên toàn địa bàn tỉnh; Triển khai xây dựng các trạm dịch vụ sửa chữa máy bay nông nghiệp, tư vấn kỹ thuật cho bà con nông dân; Triển khai trạm trải nghiệm sàn nông sản trên vũ trụ ảo MetaVerse tại các điểm trưng bày sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, định hướng phát triển trở thành sản phẩm du lịch bổ sung cho các điểm trưng bày sản phẩm OCOP; Xây dựng điểm mô hình nông nghiệp công nghệ cao Super Farm giúp bà con trải nghiệm, làm quen với canh tác nông nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến như máy bay phun thuốc, rải hạt, bón phân, giám sát đồng ruộng bằng không ảnh, ứng dụng IoT nông nghiệp trong canh tác và quản lý mùa vụ.

HTX Nông nghiệp số được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp tỉnh Đồng nai

Bên cạnh đó, các dự án như phối hợp xây dựng TVC và các công cụ truyền thông trong quá trình điều hành, tổ chức Hợp tác xã và các trạm trải nghiệm; Phối hợp tổ chức chương trình đào tạo, hướng dẫn trải nghiệm nông nghiệp thông minh. Tổ chức định hướng nghề nghiệp, xây dựng không gian sáng tạo khởi nghiệp. Thành lập các CLB Thanh niên khởi nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến trong nông nghiệp; Hợp tác tham gia các buổi thuyết minh, trình diễn, tham quan mô hình thực tế các trang trại cá thể áp dụng công nghệ, máy bay phun thuốc, số hoá, IoT; Kết nối với các đơn vị nhà nước, ngân hàng đề xuất chính sách hỗ trợ vay vốn cho thành viên là thanh niên tham gia khởi nghiệp,.. cũng được ký kết triển khai.

Sau lễ ký kết, chương trình đã giới thiệu và biểu diễn một số dòng sản phẩm tân tiến sẽ được HTX nông nghiệp số Đồng Nai phân phối như máy bay nông nghiệp XAG P100 Pro, DJI T40 (ứng dụng trong hoạt động phun thuốc, sạ lúa, rải phân); M3T, M30T, M300, M2000, M500 (ứng dụng trong hoạt động lập bản đồ số hóa nông nghiệp và quản lý sức khỏe cây trồng).

Bình luận (0)

Lên đầu trang