Công an tỉnh Bình Phước:

Ngăn chặn kịp thời nhóm Zalo có nội dung trao đổi sai trái

Thứ Tư, 23/08/2023 09:35

|

(CATP) Do ảnh hưởng kinh tế thế giới, nhiều công ty, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN) trong nước bị ảnh hưởng, không ký được các hợp đồng sản xuất nên buộc phải cắt giảm nhân sự và tạm ngưng hoạt động. Trước tình hình đó, trên mạng xã hội đã xuất hiện một số nhóm tập hợp công nhân của công ty, bàn việc tổ chức đi đòi quyền lợi tập thể với chủ sử dụng lao động. Đây là hoạt động phát sinh những hệ lụy gây mất an ninh trật tự, nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Chủ tài khoản nhóm zalo "Yakjin SG"

Tại huyện Đồng Phú, Bình Phước, Công an huyện Đồng Phú kịp thời phát hiện một nhóm Zalo có tên là "Yakjin SG" với hơn 400 công nhân làm việc tại Công ty TNHH Yakjin Sài Gòn, thuộc KCN Bắc Đồng Phú có ý định tập trung đi đòi quyền lợi sau khi công ty này ra thông báo gia hạn thời gian nghỉ việc. Trước đó, Công ty TNHH Yakjin Sài Gòn đã ra thông báo tạm ngưng sản xuất toàn bộ nhà máy từ ngày 18/3/2023 đến ngày 21/6/2023. Đến hạn thì công ty tiếp tục gia hạn thời gian nghỉ ngừng việc từ ngày 26/6/2023 đến ngày 29/02/2024 vì lý do không có đơn hàng.

Vì vậy các thành viên trong nhóm Zalo "Yakjin SG" này có dự định hẹn nhau đến công ty đòi quyền lợi, sau khi họ nhận được thông báo của công ty.Thông qua các hoạt động nghiệp vụ quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, Công an xác định được chủ tài khoản đã lập ra nhóm Zalo "Yakjin SG" có tên là T.L.T.D (SN 1984, ngụ thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú) từng là công nhân làm việc trong Công ty TNHH Yakjin Sài Gòn nên mời lên làm việc.

Qua làm việc, D. thừa nhận đã thành lập ra nhóm Zalo "Yakjin SG" từ ngày 07/6/2023, với mục đích khi có thông tin việc làm thì giới thiệu cho anh, chị, em công nhân trong nhóm để mọi người tìm được việc làm sau khi Công ty Yakjin Sài Gòn thông báo tạm ngưng hoạt động. Mới đây khi công ty tiếp tục có thông báo gia hạn thời gian nghỉ ngừng việc từ ngày 26/6/2023 đến ngày 29/02/2024 vì lý do không có đơn hàng, D. nhắn tin lên nhóm để công nhân biết và hẹn nhau cùng đi đòi quyền lợi cho công nhân vào ngày 26/6. Sau đó có rất nhiều thắc mắc của công nhân hỏi về chế độ chính sách gửi lên nhóm "Yakjin SG". Do quá mệt mỏi không thể trả lời hết các câu hỏi của công nhân, nên D. đã viết lên nhóm nội dung là: Mọi thắc mắc của mọi người hãy lên công ty để được giải đáp! Theo nhận xét của cán bộ điều tra, những nội dung mà D. viết trong nhóm rất dễ gây kích động công nhân trong việc đi đòi quyền lợi.

Công ty TNHH Yakjin Sài Gòn tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú

Cần nhận thức đúng quy định của pháp luật

Trong quá trình làm việc với D, các cán bộ Đội an ninh Công an huyện Đồng Phú vừa phân tích đúng sai, vừa tuyên truyền vận động định hướng cho D. có nhận thức sáng suốt về các nội dung kêu gọi trong nhóm Zalo. D. cho biết: "Do bản thân có ý tốt muốn giúp mọi người tìm được việc làm và để đòi quyền lợi chính đáng cho công nhân, nhưng bản thân không lường trước được những phức tạp sẽ phát sinh. Rất may tôi đã được các cán bộ Đội an ninh Công an huyện Đồng Phú gặp gỡ, phân tích rõ đúng sai, thiệt hơn và đã kịp dừng lại nên không xảy ra hậu quả!".

Được các cán bộ Đội an ninh Công an huyện Đồng Phú giải thích đúng, sai và phân tích hơn, thiệt về việc lập ra nhóm "Yakjin SG" cùng các nội dung nhạy cảm, dễ gây kích động đã viết trong nhó, D. đồng ý khóa bình luận trên nhóm "Yakjin SG" và cam kết chấm dứt hoạt động nhắn tin vào nhóm, không để công nhân hiểu nhầm, bị kích động tập trung lên công ty đòi quyền lợi sai quy định của pháp luật. Ngày 26/6, T.L.T.D đã lên công ty đối thoại, không có những hành động vi phạm pháp luật.

Nhờ nắm chắc tình hình, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng và công ty sử dụng người lao động, phòng ngừa các phức tạp có thể phát sinh tại công ty, nên buổi đối thoại giữa Ban Giám đốc Công ty TNHH Yakjin Sài Gòn với các công nhân vào ngày 26/6 đã không phát sinh vấn đề gây phức tạp mất ANTT. Việc giải quyết hợp đồng lao động giữa công ty với các công nhân đã được 2 bên thoả thuận. Một số công nhân đã chấp nhận ký thoả thuận chờ công ty hoạt động trở lại sẽ đi làm. Số còn lại trong đó có D. đã ký chấm dứt hợp đồng nghỉ việc để đi tìm việc làm ở nơi khác. Tình hình ANTT tại Công ty TNHH Yakjin Sài Gòn và các KCN trên địa bàn toàn tỉnh được ổn định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang