Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ:

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực trong thi hành án

Thứ Tư, 28/06/2023 13:01  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 27/6, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND TPHCM do bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn đã giám sát về tình hình, kết quả thực hiện công tác thi hành án dân sự (THADS) và công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực tư pháp tại Cục THADS TPHCM.

Thúc đẩy việc thi hành những việc có điều kiện nhưng chưa xong

Tại buổi giám sát, Cục trưởng Cục THADS TPHCM Nguyễn Văn Hòa báo cáo trong 7 tháng đầu năm 2023, tổng số việc phải giải quyết là 78.589 việc (thụ lý mới 34.842 việc), tổng số tiền phải giải quyết là 130.201 tỷ đồng (thụ lý mới là 36.476 tỷ đồng đồng). TPHCM vẫn đứng đầu là đơn vị thực hiện tổng số việc và tiền thi hành án (THA) trong cả nước. Trong đó, với số THA được, án tham nhũng kinh tế chiếm tỷ trọng rất lớn với hơn 17.500 tỷ đồng. Đây là sự nỗ lực rất lớn của Cục THADS cũng như sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành liên quan trong quá trình tổ chức THA.

Tuy nhiên, một số việc có điều kiện thi hành trên 3 năm nhưng chưa thi hành xong còn khá cao là 5.300 việc, tương ứng số tiền phải thu hơn 29.540 tỷ đồng; số việc hoãn, tạm đình chỉ THA tăng so với năm 2022. Một số vụ án lớn, phức tạp, án có điều kiện thi hành, án liên quan đến ngân hàng, tổ chức tín dụng, án về tham nhũng, kinh tế, kết quả thu hồi tài sản chưa đạt yêu cầu đề ra. Nhiều việc THA còn chậm tổ chức kê biên, thẩm định giá, đưa tài sản ra bán đấu giá hoặc chậm giao tài sản đã bán đấu giá thành, gây bức xúc cho người dân; số lượng bản án hành chính có nội dung theo dõi ngày càng tăng nhưng số vụ việc thi hành xong còn thấp, nhiều bản án kéo dài trên 3 năm chưa thi hành.

Ông Lê Minh Đức - Phó trưởng Ban pháp chế HĐND TPHCM nêu lên việc THA hành chính, trong kỳ báo cáo có 235 bản án, quyết định hành chính phải thi hành nhưng đến nay mới thi hành xong 37 bản án, quyết định. Cục THADS TPHCM cần đốc thúc, báo cáo cho các cơ quan chức năng để THA nhanh chóng. Về số việc có điều kiện thi hành nhưng chưa thi hành xong là 5.300 việc. Các vụ việc này không nhiều nhưng vẫn còn tồn tại, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành TP để thi hành nhanh, tránh kéo dài.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi giám sát

Trao đổi vấn đề này, Cục trưởng Cục THADS TPHCM Nguyễn Văn Hòa cho biết vừa qua tỉ lệ các cơ quan hành chính chậm THA tăng lên khá lớn. Nguyên nhân là cơ quan hành chính cho rằng việc xét xử chưa phù hợp, quy định pháp luật có xử lý, xem xét rất nặng trách nhiệm người đứng đầu từ cảnh cáo đến kỷ luật khác, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng thời gian vừa qua chưa làm. "Với đợt kiểm tra vừa qua giữa Sở Tư pháp TP, Cục Thi hành án dân sự TP và Thanh tra TP thì tôi hy vọng sẽ có chuyển biến tích cực" - ông Hòa cho biết.

Xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân không thi hành án

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và đánh giá cao các nỗ lực kết quả mà Cục THADS TPHCM đã đạt được trong thời gian vừa qua. Bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị Cục THADS TP cần quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, năng lực chuyên môn, bản lĩnh, trách nhiệm thực thi công vụ cho cán bộ để đáp ứng yêu cầu công tác THA; tập trung giảm lượng án chuyển kỳ sau, làm tốt công tác xác minh THA không để xảy ra tình trạng án có điều kiện nhưng chậm thi hành. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức phải cụ thể, rõ người, rõ việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ THA; tập trung lực lượng cho địa bàn có lượng việc phức tạp, nổi cộm, giá trị thi hành lớn, những vụ án trọng điểm, tín dụng, ngân hàng, tham nhũng, kinh tế, nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình thẩm định giá, bán đấu giá tài sản THA đúng quy định của pháp luật; khẩn trương giải quyết dứt điểm các vụ việc chưa giao được tài sản cho người mua trúng đấu giá. Thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân, tăng cường đối thoại, hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; chú trọng công tác tự kiểm tra việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ, quy định về THADS; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm, thiếu sót.

Bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM quan tâm chỉ đạo thi hành dứt điểm các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật; tăng cường chỉ đạo UBND, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện, các sở, ban ngành TP tổ chức THA hành chính theo đúng quy định; xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân không THA, chậm THA...

Bình luận (0)

Lên đầu trang