Đẩy nhanh tiến độ xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, chuyển đổi số

Thứ Hai, 26/06/2023 22:37

|

(CAO) Chiều 26/6, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 đánh giá tình hình, kết quả triển khai, thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của Chính phủ trên địa bàn TPHCM.

Chủ trì Hội nghị có Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 TP Phan Văn Mãi Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 06 TP Dương Anh Đức. Tham dự hội nghị có Thiếu tướng Lê Minh Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (C06), Bộ Công an; thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 TP; tại các điểm cầu UBND TP Thủ Đức, quận, huyện có Ban Chỉ đạo, Tổ Công tác thực hiện Đề án 06 cấp huyện và cấp xã.

Hội nghị đã nghe đại diện Công an TPHCM báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 tại TP 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; tham luận của các sở, ngành và UBND các cấp.

Thiếu tướng Lê Minh Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Lê Minh Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2023, TPHCM đã tập trung bám vào các nhiệm vụ cụ thể của địa phương trong việc triển khai Đề án 06; qua đó TP đã đạt được những kết quả tích cực, đi trước các địa phương về một số nội dung.

Thiếu tướng Lê Minh Hiếu thống nhất với các nhiệm vụ trọng tâm TP đề ra cho thời gian tới và đề nghị TP tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 06.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định, lãnh đạo TP rất quan tâm triển khai Đề án 06, qua đó đẩy nhanh tiến độ xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh và đề án chuyển đổi số, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của TP.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu

Việc thực hiện Đề án 06 là những nội dung thiết thực, ảnh hưởng đến công tác thực thi công vụ hàng ngày của mỗi cơ quan, đơn vị. Kết quả thực hiện đề án cũng được thể hiện qua sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng các dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị liên quan phải hoàn thiện các nội dung công tác để đảm bảo chất lượng thực hiện Đề án.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh việc thực hiện Đề án 06 không chỉ là việc của ngành Công an, Sở Thông tin và Truyền thông mà đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chủ tịch UBND TP cho rằng có một số nội dung chưa đạt được như mong muốn và yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương phải trực tiếp chỉ đạo, sát sao kiểm tra để kịp thời báo cáo cấp ủy lãnh đạo triển khai đồng bộ, khẩn trương, hiệu quả nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận hội nghị

Chủ tịch Phan Văn Mãi đánh giá, giai đoạn đầu triển khai Đề án 06 rất cần sự tập trung của các đơn vị để đạt được kết quả đồng bộ, tạo nền nếp trong từng đơn vị và lòng tin trong Nhân dân. Do vậy, các đơn vị liên quan cần tập trung tạo lập, làm sạch, liên thông để phát huy hiệu quả cơ sở dữ liệu, nhất là các sở ngành được chọn triển khai trước.

Từ cơ sở dữ liệu đã có, các đơn vị tập trung đẩy mạnh việc thực hiện 25 thủ tục hành chính thiết yếu và các dịch vụ công trực tuyến toàn thành phố. Với những dịch vụ chưa hoàn chỉnh, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để triển khai đồng bộ, hiệu quả. Bên cạnh đó, cần rà soát, ban hành các quy trình điện tử, quy trình nội bộ; quan tâm đội ngũ, cơ sở vật chất để triển khai Đề án hiệu quả nhất.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai nhiệm vụ; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông để tạo sự đồng thuận, để người dân biết và thực hiện; tập trung triển khai 20 mô hình điểm trong thực hiện Đề án 06 để hoàn thiện, nhân rộng. Bên cạnh đó, khẩn trương ban hành và tổ chức thực hiện đánh giá các chỉ số cải cách hành chính, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang