Rất khó điều tra hành vi tham nhũng!

Thứ Tư, 04/09/2019 15:10

|

(CAO) "Trong chuyện tiền nong, chỉ có người đưa biết, người nhận biết và... trời biết" - Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương nêu khó khăn khi nói về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tham nhũng.

Tại phiên họp của Uỷ ban Tư pháp Quốc hội đang diễn ra tại Hà Nội, đề cập đến phòng, chống tội phạm tham nhũng, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhận định, một số vụ “rất to” nhưng khi xử thì chỉ là tội cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ quyền hạn mà không thấy tội tham nhũng.

Theo ông Nghĩa, chỉ có vụ báo đài đăng và nhân dân đang chờ đợi là thương vụ AVG thì thấy có, còn nhiều vụ nằm trong diện chỉ đạo phòng, chống tham nhũng nhưng không thấy hành vi tham nhũng.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu ý kiến tại phiên họp

“Xử những người đó đồng bào thấy xác đáng rồi, trước hết là thiệt hại gây cho Nhà nước, nhưng người ta không nghĩ vì nôn nóng, bức xúc tình hình chung mà gây thiệt hại hàng nghìn tỷ như vậy. Thực sự là các vụ án đó không có dấu hiệu tham nhũng hay khó quá không điều tra ra?” – đại biểu TPHCM nêu câu hỏi.

Chung nhìn nhận, nguyên Chánh toà Hình sự Nguyễn Đức Sáu cũng thừa nhận, trong việc điều tra những vụ án tham nhũng thì việc bị can thừa nhận đã nhận hối lộ tới 3 triệu USD là đến bây giờ mới thấy.

“Đây là kết quả của quá trình đấu tranh bằng nhiều kỹ năng và thu thập chứng cứ tốt, giỏi” - ông Sáu đánh giá.

Giải trình thắc mắc của các đại biểu, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, một trong những yêu cầu điều tra hiện nay mà Trung ương chỉ đạo là ngoài xử lý tội phạm thì phải thu hồi tài sản, phát hiện các hành vi tham nhũng gắn liền với các vi phạm.

“Tham nhũng hay lẩn vào các vụ án kinh tế, có vi phạm về kinh tế mới ra tham nhũng được. Tội phạm kinh tế và tham nhũng thường gắn với nhau” – Thứ trưởng Lê Quý Vương nhận định.

Tán thành với đại biểu Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Công an thừa nhận rằng điều tra hành vi tham nhũng rất khó khăn. “Trong tham nhũng thì hành vi tham ô còn dễ phát hiện hơn, vì liên quan đến sổ sách, lấy tiền ra chia nhau, còn chuyện đưa/nhận hối lộ thì rất khó” – ông Vương chia sẻ.

Nói thêm về quá trình điều tra vụ Mobifone/AVG, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, lực lượng điều tra đã rất cố gắng mới làm ra được. Vì xung quanh chuyện đưa tiền nong này, theo Thứ trưởng Lê Quý Vương, “chỉ có người đưa, người nhận; chỉ anh biết, tôi biết, trời biết”.

“Nhưng cũng phải nói là các đối tượng rất thành khẩn chứ nếu không cũng khó. Đây là yêu cầu mà tới đây trong công tác điều tra chúng tôi sẽ cố gắng” – Thứ trưởng Vương thông tin.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công an, trong đấu tranh chống tội phạm tham nhũng thì đã có chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, theo đó sẽ tập trung làm rõ, nhất là hành vi tham nhũng vặt nhưng không vặt.

“Vụ mấy cán bộ thanh tra, một ngày xuống địa phương là “kiếm” mấy tỉ rồi. Một ngày hẹn 4 chục xã và công ty đến, nhận phong bì cứ thế cho vào tủ thôi, rất đơn giản. Có trường hợp lên đến hàng tỉ đồng, không hề vặt” - Thứ trưởng Lê Quý Vương nhận định khi nói về vụ mấy cán bộ thanh tra một ngày xuống địa phương đã kiếm tiền tỷ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang