Thanh Hóa:

Bãi rác lộ thiên trái phép làm khổ dân nghèo

Thứ Năm, 22/09/2016 10:58

|

(CAO) Một bãi rác lộ thiên trái phép, nằm cạnh khu dân cư gây ô nhiễm trong nhiều năm qua khiến người dân phải sống chung với ô nhiễm.

Nhiều năm qua tại địa bàn xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) bỗng dưng “mọc” lên một bãi rác trái phép. Rác sinh hoạt và từ các khu công nghiệp trong địa bàn tỉnh Thanh Hóa được tập kết về đây, trên khu vực rộng khoảng 5ha. Không hề có hệ thống xử lý chất thải, rác công nghiệp được dồn thành đống rồi đốt. Trong khi đó rác sinh hoạt đổ đầy các ao chứa khiến mùi hôi thối nồng nặc bốc lên.

Bãi rác trái phép trên địa bàn xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa)

Người dân sống cạnh bãi rác không biết bãi rác này do ai quản lý chỉ thấy ô tô chở rác về đây đổ thành đống. Những hôm người trong bãi rác đốt rác công nghiệp thì khói nghi ngút, mùi cao su cháy khét lẹt bay khắp các khu dân cư, hoạt động giao thông trên tuyến đường nằm cạnh bãi rác cũng bị ảnh hưởng. Từ khi có bãi rác, nguồn nước sinh hoạt của người dân cũng bị ảnh hưởng. Những hôm có mưa, nước bẩn từ bãi rác lại chảy tràn ra khu dân cư khiến đời sống người dân điêu đứng. Ruồi muỗi từ bãi rác cũng xâm nhập, “tấn công” nhà dân. Bị ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là những hộ dân sống cạnh bãi rác, thuộc địa bàn xã Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn.

Khu liên hiệp xử lý rác thải Đa Phước đang sử dụng công nghệ chôn lấp

Tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết, theo quy hoạch sử dụng đất của huyện Thọ Xuân đến năm 2020 được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt ngày 25-2-2014, khu vực đang chứa rác thải nói trên được quy hoạch thành bãi đổ rác thải của huyện Thọ Xuân. Tuy nhiên đến tháng 12-2014 UBND tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Lam Sơn - Sao Vàng đến năm 2020 thì bãi đổ rác này được di chuyển đi vị trí khác. Chính vì vậy toàn bộ hoạt động chứa, xử lý rác thải tại bãi rác thuộc xã Xuân Sơn bị đình chỉ. Tuy nhiên hiện tại thì việc tập kết, đốt rác thải vẫn ngang nhiên xảy ra tại xã Xuân Sơn gây bức xúc dư luận.

Liên quan đến sự việc này, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn cho biết đã nhận được phản ánh về sự ô nhiễm từ bãi rác thuộc huyện Thọ Xuân, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân huyện Triệu Sơn. Phía huyện Triệu Sơn đã liên hệ với huyện Thọ Xuân để giải quyết dứt điểm tình trạng bãi rác hoạt động trái phép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang