Bất cập tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Hai, 02/06/2025 10:25  | An Hòa

|

(CATP) Nhà ga hành khách T3 (T3) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được tư vấn bởi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), với tổng vốn gần 11.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới đi vào vận hành nhưng nhà ga này lại bị dột mái, hở sườn, bong gạch... và hàng loạt thiếu sót khác.

Biển báo thiếu khoa học

Sáng 17/4, ga T3 Tân Sơn Nhất đã khai thác thành công chuyến bay thử nghiệm thực tế đầu tiên. Sau đó, từ ngày 17/5, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines (trừ các đường bay đi/đến Côn Đảo, Cà Mau và Rạch Giá) được chuyển sang khai thác tại nhà ga T3. Hãng Vietjet Air (VJ) cũng dự kiến chuyển toàn bộ hoạt động khai thác chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 trong thời gian tới và hiện chưa có thông báo. Những hãng còn lại như: Vasco, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Pacific Airlines vẫn hoạt động tại nhà ga T1 hiện hữu.

Nhà ga T3 được thiết kế để phục vụ tối đa 20 triệu lượt khách nội địa mỗi năm, qua đó nâng tổng công suất khai thác của toàn sân bay (SB) Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt khách/năm. Thế nhưng, hiện nay ga T3 còn trống, nhiều khu vực đang thi công, trong khi VJ thì chưa chuyển về đây dù có khu vực riêng ở tầng 3, cạnh khu vực của Vietnam Airlines (VNE).

Nhân viên taxi của Công ty CP dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất chèo kéo khách vào chiều 30/5

Ngoài việc nhầm nhà ga T1 (cũ) và T3, lối vào ga T3 hiện rất rắc rối vì thiếu biển báo hoặc chữ quá nhỏ. Chẳng hạn, đi theo hướng đường Phan Thúc Duyện (Q.Tân Bình) để vào đường 18E dài 700m mới dẫn vào nhà ga T3 có 2 lối đi. Đi dưới cầu vượt dành cho xe quay đầu và làn cho ôtô vào thẳng nhà ga T3. Lối lên cầu vượt thì dành cho xe máy hay ôtô vào gửi.

Do thiết kế thiếu khoa học, thiếu làn đường xe máy nên khu vực dưới cầu vượt "chình ình" bục phân cách. Nếu đi xe máy quẹo trái vào khu vực cổng ra, rất dễ bị phạt mà phải vòng vèo qua các con hẻm phía sau các doanh trại quân đội mới "bọc" ra được cổng ra của sân bay. Trong khi đó, tại đây lại không hề có biển báo mà lẽ ra phải có làn riêng cho xe máy để di chuyển tiếp sang khu vực cổng ra.

Nếu đi thẳng lên cầu vượt, xe máy hay ôtô vào khu vực gửi xe được quảng cáo là chứa 8.000 ôtô và 4.000 xe máy nhưng thiếu biển báo, không có nhân viên chỉ đường. Anh Nguyễn Hoàng Tùng (40 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) vừa gửi xe máy rồi tìm đường lên tầng 3 để bay chuyến TPHCM - Bình Định chiều 30/5 vừa qua than trời: "Do không có biển báo nên tôi gửi xe rồi di chuyển mất cả 30 phút dưới trời nắng như thiêu đốt, lưng áo đẫm mồ hôi mới tìm được hướng lên tầng 3 để chờ bay. Thiết kế nhà giữ xe như vậy không khoa học, bất tiện không như nhà ga T1".

Hãng VNE dù đã khai thác tại đây lâu nhất, nhưng các clip của hãng này công bố chỉ là các hướng vào nhà ga T3. Họ "quên mất" cách chỉ hướng và nơi gửi xe, đi xe ôm đến bằng lối nào, cách nào đi bộ ra cổng nhanh nhất. Vì đây là những yêu cầu thiết yếu của người cần đi máy bay và càng quan trọng đối với một nhà ga mới toanh.

Giá chai nước khoáng nửa lít là 81 nghìn đồng

Giá cả "trên mây"

Hiện tầng 3 nhà ga T3 có một số quán ăn, nhà hàng, cà phê giống như nhà ga T2 và T3, giá cả vẫn "chặt chém" như... thường ngày ở huyện. Đơn cử, tại cửa hàng BigBowl gần lối ra cổng số 15, giống như tại ga T1 Tân Sơn Nhất hay tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), hệ thống ăn uống này bán giá rất cao.

Đơn cử, giá một chai nước khoáng Evian 500ml có giá 81 nghìn đồng, loại 750ml tới 102 nghìn đồng; lon nước ngọt Coca là 49 nghìn đồng, nước tăng lực "bò húc" 44 nghìn đồng (sao không lấy luôn 50 nghìn đồng để khỏi thối lại tiền lẻ). Về ăn uống, ở đây còn có cơm sườn (kèm nước súp bò hoặc gà), bún bò, phở... mà "thượng đế” chờ bay chỉ biết "khóc ròng" khi lỡ gọi ăn trong lúc đói khi chờ bay hoặc máy bay trễ chuyến.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá nước khoáng Evian loại dung tích 500ml khoảng 720 nghìn đồng (24 chai/thùng). Nếu mua số lượng nhiều để bán lẻ, chắc chắn giá sẽ còn rẻ hơn vì được chiết khấu cao. Như vậy, chai loại nửa lít có giá trung bình 30 nghìn đồng. Đối chiếu với loại nửa lít đang bán tại nhà ga T3 có giá 81 nghìn đồng., giá gấp 2,7 lần so với bên ngoài.

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân (45 tuổi, ngụ Q3), một hành khách (HK) hay đi công tác bằng máy bay tại khoảng 20 sân bay quốc nội chia sẻ: "Ai cũng hiểu các cửa hàng thuê lại sân bay phải tính tiền mặt bằng cao, thuế và phí, song cách bán chai nước, bánh mì giá quá đắt, cao gấp 2 - 4 lần so với bên ngoài thì quá vô lý. Trong lúc nền kinh tế đang khó khăn, các cửa hàng này như "gà đẻ trứng vàng" để tư túi. Vậy Cục Hàng không Việt Nam ở đâu với vai trò quản lý nhà nước về ngành này? Vài năm cứ có thanh, kiểm tra xong thì giá cả tại sân bay lại y như cũ!".

Ngoài giá cả "nhảy múa", HK còn rất bực bội khi thiếu bảng hướng dẫn, bảng hiệu, các quầy để giới thiệu các hãng taxi như bên nhà ga T1 Tân Sơn Nhất, SB Liên Khương (Lâm Đồng), SB Phù Cát (Bình Định), SB Phú Quốc (Kiên Giang), SB Tuy Hòa (Phú Yên), SB Đà Nẵng... Biển chỉ dẫn quá nhỏ, rất khó quan sát dù HK ra khỏi tầng 2, "tuột" thang máy xuống tầng trệt, hỏi thăm nhân viên hàng không khu vực nào để đón taxi về nhà.

Khu vực tầng 3 còn vắng HK

Tại tầng trệt, lẽ ra phải bố trí khu vực đón xe ôm của SB như Avigo (bên nhà ga T1) để tạo thuận lợi cho khách lẻ, khi họ không muốn đi taxi mất thời gian vì kẹt xe, các cháu nhỏ say xe khi chờ đợi. Thế nhưng, hiện nhà ga T3 chưa bố trí được quầy xe ôm như vậy dù có làn đường dành cho khách đi bộ ra vào.

Lúc 20 giờ ngày 18/5, chúng tôi đợi đón taxi từ T3 về nhà trên đường Thích Quảng Đức (Q.Phú Nhuận). Các tài xế hét giá "vô thưởng vô phạt" cho hành trình chừng 4 - 5km là 250 nghìn đồng. Một quản lý của hãng G7 taxi, đeo bộ đàm sau lưng chụp vội hành lý của khách, đẩy lên một chiếc taxi, số tài là 1635 cho tài xế này chạy, với hứa hẹn là "chạy theo đồng hồ". Sau khi vòng ra đường Trường Chinh, tài xế chạy về Phú Nhuận, trên xe không hề có chạy km, giá được định đoạt là 175 nghìn đồng.

Tương tự, chiều 30/5, đồng nghiệp của chúng tôi bắt taxi từ nhà ga T3 về Q1, xe của Công ty CP dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất và dính ngay giá 350 nghìn đồng dù chỉ có vài ki-lô-mét. Nhiều HK đã quay lại clip cảnh tài xế bát nháo, bắt khách như ở chợ trời, không hề có bóng dáng nhân viên sân bay để điều tiết, hướng dẫn HK hoặc chấn chỉnh nạn bắt khách bừa bãi tại một nhà ga mới hiện đại. Người được quay phim còn thách thức, đòi hành hung người quay clip làm bằng chứng.

Để nhà ga T3 hoạt động đúng công suất, khoa học và văn minh tại đô thị lớn nhất nước, đề nghị Cục Hàng không, ACV và các nhà thầu phải có phương án đặt lại các biển báo, dành lối riêng cho xe máy..., tạo ra tiện ích chứ không phải là vất vả cho "thượng đế” như hiện nay.

Gói thầu số 12 "Xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất" (gói thầu số 12) được mời thầu tháng 4/2023. Ngày 09/8/2023, ACV công bố Quyết định 3288/QĐ-TCTCHKVN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Đơn vị trúng thầu là liên danh 6 nhà thầu, gồm: Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng Hà Nội (Hancorp); Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 (CC1); Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng); Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn; Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng RICONS; Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn. Giá trúng thầu hơn 9.034 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang