Bị phạt 17 triệu đồng vì mua bán "sim rác"

Thứ Ba, 23/08/2022 13:48

|

(CAO) Ngày 23-8-2022, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao- Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với P.Q.H. (SN 1986, trú tại xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp) 17 triệu đồng về hành vi “Bán, lưu thông trên thị trường sim thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho sim thuê bao” theo Điều 33, Nghị định số 15 của Chính phủ.

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã bắt quả tang P.Q.H. đang thực hiện hành vi bán, lưu thông trên thị trường sim thuê bao trả trước đã được nhập sẵn thông tin thuê bao cho một khách hàng tại một quán cà phê trên địa bàn thị trấn Kiến Đức huyện Đắk R'Lấp. Lực lượng công an thu giữ tang vật gồm: 300 sim đã được nhập sẵn thông tin và một số vật dụng liên quan.

Tang vật bị thu giữ

Làm việc với cơ quan công an, P.Q.H. khai, hiện là nhân viên một công ty viễn thông trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Do thấy nhu cầu mua bán “sim rác” cao nên nảy sinh ý định mua bán “sim rác” để kiếm lời.

Về nguồn gốc “sim rác”, H. cho biết, đã nhập từ những nơi khác về bán lại ăn chênh lệch và lợi dụng sơ hở của công ty viễn thông trong việc cho nhân viên tái sử dụng lại sim đã tặng miễn phí mà khách hàng không sử dụng đã bị khóa hai chiều để kích hoạt lại mang đi bán.

Với thủ doạn tượng tự, H. đã bán ra thị trường gần 1.700 sim đã được nhập sẵn thông tin thuê bao cho các đối tượng trong và ngoài tỉnh thông qua các trang mạng, hội nhóm kín tên zalo, messenger…

Theo cơ quan công an, sim thuê bao di động đã kích hoạt sẵn là sim có thông tin thuê bao không chính xác. Do đó, người dân khi mua sim đã kích hoạt để sử dụng sẽ không được pháp luật bảo vệ trong trường hợp phát sinh các nội dung khiếu nại, khiếu kiện về dịch vụ viễn thông nói chung và nội dung qua tin nhắn nói riêng.

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân nên đăng ký chính chủ cho thuê bao để bảo đảm các quyền lợi chính đáng và được pháp luật bảo vệ…

Bình luận (0)

Lên đầu trang