Vụ giải cứu và hướng dẫn 15 người thoát nạn trong vụ cháy chung cư:

'Cả chung cư hoảng loạn, rất may Cảnh sát đến sớm, đến trễ có lẽ đã là thảm họa…’

Thứ Hai, 22/08/2022 20:14

|

(CAO) Khi cả tòa nhà chung cư bị bủa vây bởi khói lửa và sự hoảng loạn, hàng chục Cảnh sát và cư dân đã lao vào để cứu nhiều người thoát khỏi hỏa hoạn...

Bỏ ngang bữa cơm tối lên đường cứu người

Trở về sau một đêm chiến đấu với “giặc lửa” tại chung cư trên đường Nguyễn Cơ Thạch, các CBCS Đội Cảnh sát PCCC - CNCH Công an Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội lại tiếp tục với công việc sắp xếp , bảo dưỡng dụng cụ chữa cháy, bơm khí vào bình...

Chung cư nơi xảy ra hỏa hoạn. Chiều 22-8, lực lượng chức năng vẫn nỗ lực khắc phục để người dân sớm trở lại cuộc sống thường nhật.

Các anh, sau một hành trình cứu người dường như không ngừng nghỉ, luôn trong tư thế sẵn sàng khi có nhiệm vụ và không quản ngại khó khăn khi bước vào "cuộc chiến" sinh tử.

Tối 21-8, Trung úy Nguyễn Doãn Khương Duy – cán bộ Đội Cảnh sát PCCC Công an Q.Nam Từ Liêm đang cùng đồng đội ăn cơm thì nhận được thông tin báo cháy tại chung cư.

Anh và đồng đội buông đũa bát chạy ngay ra khu vực để đồ bảo hộ và dụng cụ chữa cháy rồi thoăn thoắt lên xe. Tiếng xe cứu hỏa kêu inh ỏi lăn bánh khỏi trụ sở và đến hiện trường sau ít phút nhận tin báo cháy.

Cảnh sát tiếp cận bên trong cứu và hướng dẫn 15 người thoát nạn (Ảnh: Người dân cung cấp).
Lúc này, tại chung cư NOCT (ngõ 44, đường Nguyễn Cơ Thạch) bao trùm sự hoảng loạn giữa khói toả như muốn "nuốt trọn" cả tòa nhà. Nhận được tin, CAQ.Bắc Từ Liêm cũng chi viện lính cứu hỏa đến hiện trường để cùng khống chế "giặc lửa".  

Nhiệm vụ đặt ra lúc này với Thiếu tá Đoàn Việt Bắc – Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC Công an Q.Nam Từ Liêm cùng với đồng đội là làm sao vừa khống chế được ngọn lửa nhanh, không lan rộng vừa phải nhanh chóng cứu người.

Sau một đêm chiến đấu với "giặc lửa", Cảnh sát tiếp tục với công việc kiểm tra các thiết bị, dụng cụ chữa cháy để luôn đảm bảo trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Rất khẩn trương, 3 mũi trinh sát được chia ra làm hai hướng trọng điểm nhằm tiếp cận phía trong chung cư và dập lửa. Hai mũi tiên phong được thiết lập nhanh chóng vào trong cứu người, mũi còn lại làm nhiệm vụ dập lửa ở bên ngoài.

Lúc này, khu vực tầng 7 của tòa nhà khói đặc quạnh, những tiếng kêu cứu cứ phát ra trong màn khói đen có những bóng người lờ mờ đang chờ được cứu.

Ngọn lửa phát ra từ khu kỹ thuật điện của tòa nhà nhanh chóng được khống chế không lan ra các khu vực xung quanh. Tuy nhiên, khu vực cháy này rất “nhạy cảm” bởi khói đen, khói độc bao phủ khắp các lối đi trong chung cư khiến công tác cứu người gặp nhiều khó khăn.

Trung úy Nguyễn Doãn Khương Duy chia sẻ về giây phút anh cùng đồng đội và người dân cứu người trong chung cư.

Công tác cứu người được đặt lên hàng đầu, các Cảnh sát làm nhiệm vụ bên trong tòa nhà tỏa đi khắp các phòng và hành lang tìm kiếm người mắc kẹt. Sau nhiều giờ 'chiến đấu' trong chung cư đặc quạnh khói, lực lượng Cảnh sát PCCC đã cứu được 7 người mắc kẹt và hướng dẫn 8 người thoát khỏi sự bủa vây của khói lửa.

Theo Trung úy Nguyễn Doãn Khương Duy, hỏa hoạn không quá lớn nhưng phức tạp bởi lượng khói độc bao phủ quá dày khiến tầm nhìn bị hạn chế, việc tiếp cận nạn nhân rất khó khăn.

“Lúc tiếp cận vào trong lượng khói và khí độc bao phủ khắp hành lang, người dân thì hoảng sợ. Khi chúng tôi gõ cửa thì họ lao ra ngoài ôm trầm lấy chúng tôi để được đưa xuống. Lúc này, đội phát hiện ở tầng 7 có một ông cụ đang trong tình trạng kiệt sức do bị ngạt khói.

Tuy nhiên, không biết vì lý do gì cụ khăng khăng ở lại, trong khi tình thế cứu người đang rất gấp rút. Sau đó, anh em phải làm công tác tư tưởng, lập tức đeo mặt nạ chống độc và cõng cụ xuống dưới qua đường cầu thang bộ”, Trung úy Khương Duy kể giây phút khó khăn khi cứu cụ ông.

Khi cụ ông được đưa xuống an toàn, các Cảnh sát tiếp tục thoăn thoắt lao vào với mong muốn đưa người ra khỏi chung cư càng sớm càng tốt.

Cùng đồng đội vào cứu người, Thiếu tá Đoàn Việt Bắc đã một mình băng qua “biển khói” độc dày đặc của chung cư để cứu bé 4 tuổi xuống đất an toàn.

“Cả đêm qua anh em dường như không ngủ, hoàn thành nhiệm vụ về đội đã rất khuya, anh em tiếp tục ngồi làm nhiệm vụ hậu cần ở đội”, Thiếu tá Đoàn Việt Bắc kể.

Trong số những người được Cảnh sát giải cứu có 3 cháu nhỏ, một cụ già và 2 người lớn tuổi. Theo Thiếu tá Bắc, khi nhận thông tin, nhận định cháy chung cư cần nhiều bình khí nên hôm qua đội đã mang đi toàn bộ và dùng hết bình khí trên các xe cứu hỏa mang theo để cứu người.

"Cảnh sát đến chậm có khi thành thảm họa..."

Sau một đêm cùng Cảnh sát, người dân cứu hỏa, cứu người tại chung cư do mình làm Trưởng ban Quản trị, chiều 22-8, ông Đỗ Nam Tiến vẫn cùng các lực lượng chức năng khắc phục sự cố để toàn tòa nhà có điện nước sớm nhất, người dân sớm ổn định đời sống.

Ông Tiến cho biết, lửa bén ra quá nhanh, khói bao trùm khắp các hành lang chung cư, Cảnh sát chỉ đến chậm vài phút rất có thể vụ hỏa hoạn sẽ để lại “thảm họa” do thời điểm xảy ra cháy có nhiều người ở chung cư và bị mắc kẹt, thậm chí nhiều người hoảng loạn không biết chạy hướng nào.

Ông Tiến và anh Thu là những người dân trong rất nhiều cư dân đã quả cảm cứu người trong lúc hoạn nạn.

Người đàn ông này cho hay, ông đã cùng nhiều người dân hướng dẫn và đưa người từ trên các tầng cao theo lối thoát hiểm đi xuống. “Lúc này cả tòa nhà hoảng loạn, người dân không biết chạy hướng nào, trong khi lửa mỗi lúc một lớn, khói cứ thể tỏa ra, chúng tôi vừa đợi Cảnh sát vừa cùng người dân đưa người xuống dưới.

Cũng may, đường vào tòa nhà thông thoáng, vụ cháy cách trụ sở đội vài cây nên anh em đến rất nhanh. Vài phút có mặt, Cảnh sát đã dập được ngọn lửa. Lúc này người dân chúng tôi cũng không thể vào bên trong để cứu người được nữa vì khói độc đã bủa vây khắp các lối. Cảnh sát nhanh chóng đến, đã  lao vào từng nhà ở tầng 7 để tiếp cận đưa người ra ngoài. Nếu chậm vài phút sẽ có thể sẽ thành thảm họa”, ông Tiến kể.

Lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực khắc phục sự cố để sớm có điện cho cư dân sinh sống ổn định.

Còn anh Đỗ Trường Thu – cư dân sống trong tòa nhà cho hay, anh nhận thông tin vụ cháy khi đang đi ra ngoài. Khi trở về, người đàn ông này bất chấp khói lửa chạy lên tầng 2 để đưa người trong gia đình ra ngoài, nhưng họ đều đã chạy thoát an toàn.

Khi người đàn ông này chạy ra thì tiếng kêu cứu từ trên tầng 4 vọng xuống. Anh chững lại để định vị tiếng kêu, khi nghe rõ, anh chạy thẳng lên trên trong không trung mịt mờ.

"Chẳng có lý do gì không cứu người cả. Các cháu mắc kẹt ở đó kêu cứu thì mình chạy tới bế xuống. Hai anh em và cụ bà đã cố gắng thoát từ tầng 7 xuống và đến tầng 4 thì một cháu nhỏ khoảng 4 tuổi kiệt sức, họ không thể tiếp tục thoát ra và chỉ bò dưới nền nhà chung cư", anh Thu kể.

Khi tiếp cận được 3 người gồm một cụ già và hai cháu nhỏ, anh Thu vội bế cháu bé nhất có biểu hiện kiệt sức và để cụ già và cháu còn lại nắm lấy áo rồi men xuống phía dưới để kết thúc một hành trình cứu người đầy quả cảm của anh, những người dân và hàng chục Cảnh sát.

Bé gái do bị ngạt khói có dấu hiệu kiệt sức ngay lập tức được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Do hỏa hoạn xảy ra ở khu vực kỹ thuật điện nên toàn bộ chung cư đã bị cắt điện nước. Người dân đã phải đến ở tạm tại nhà người thân hoặc nhà nghỉ, khách sạn lân cận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang