Công an TP.Thủ Đức: Quyết tâm giữ gìn an ninh trật tự ở thành phố mới

Thứ Sáu, 19/08/2022 11:52  | Minh Thắng

|

(CATP) Sau khi TP.Thủ Đức được thành lập kể từ ngày 09-12-2020, với địa bàn rộng lớn, được sáp nhập từ quận 9, Thủ Đức và quận 2, có 34 phường, tiếp giáp với Đồng Nai và Bình Dương. Với vai trò quan trọng của mình trong việc bảo vệ, giữ gìn ANTT, lực lượng Cảnh sát hình sự TP.Thủ Đức đã làm tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng này đã khám phá nhiều chuyên án lớn, kịp thời bắt giữ hàng loạt đối tượng tội phạm nguy hiểm góp phần làm trong sạch địa bàn.

Nhiệm vụ nặng nề

Sau khi thành lập TP.Thủ Đức, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức cũng được tập hợp từ 3 đội trước đó, gồm các đội cảnh sát hình sự của quận 2, quận 9 và Thủ Đức cũ. Tuy nhiên, nhằm mục đích tăng cường lực lượng cảnh sát hình sự (LLCSHS) chuyên nghiệp về công tác tại các phường nên lãnh đạo Công an TP đã điều động nhiều cán bộ về địa phương, vì vậy quân số của Đội cảnh sát hình sự (Đội) cũng giảm đi đáng kể. Nhận thấy trọng trách nặng nề hơn về một thành phố mới cần phải an toàn, tập thể Đội đã ra sức phấn đấu, công việc có lúc quá tải. Nhiều cán bộ chiến sĩ hết ngày làm việc lại phải lao vào những ca trực đêm, những ca tuần tra kéo dài đến tận sáng hôm sau nên nhiều khi phải 2 đến 3 tuần mới về thăm gia đình được một lần.

Với phương châm về một thành phố mới an toàn, văn minh và hiện đại thì tội phạm phải được đẩy lùi. Chính vì lẽ đó, Đội luôn cố gắng hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của mình, ra sức làm việc và đã đem lại nhiều kết quả khả quan, kịp thời bắt giữ hàng loạt băng nhóm tội phạm ở các lĩnh vực như trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay nặng lãi... Điều đáng nói nữa là trong quá trình tuần tra, LLCSHS cũng đã kịp thời bắt giữ nhiều tội phạm liên quan đến ma túy, ngăn chặn đối tượng gây án. Điển hình gần đây nhất là vào ngày 27-6-2022, tổ hình sự đặc nhiệm tuần tra trên tuyến đường Tăng Nhơn Phú, P.Phước Long B phát hiện 2 đối tượng Võ Minh Trung (SN 1983, ngụ phường Phước Long A, TP.Thủ Đức) và Phạm Ngọc Tuấn (SN 1994, ngụ quận 4, TPHCM) chở nhau bằng xe máy có biểu hiện khả nghi nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính.

Cảnh sát hình sự đặc nhiệm bắt đối tượng tàng trữ ma túy

Qua đó phát hiện trong người các đối tượng này có nhiều gói ma túy nên bị tổ tuần tra đưa về trụ sở công an để đấu tranh mở rộng. Tiếp đó, vào khoảng 11 giờ trưa 29-6, các cảnh sát hình sự đặc nhiệm tuần tra tại phường Tăng Nhơn Phú B phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy là Đặng Ngọc Ánh (SN 1995, quê tỉnh Cà Mau) và Trần Đăng Khoa (SN 1987, ngụ phường Trường Thạnh, TP.Thủ Đức). Với kinh nghiệm của những người làm cảnh sát hình sự, tổ tuần tra nghi ngờ các đối tượng này đang có hành vi bất chính nên dừng xe kiểm tra. Đúng như dự đoán, các đối tượng đã không đường chối cãi khi trong người chứa nhiều viên ma túy tổng hợp và nhiều bịch ma túy đá. Cả hai bị dẫn giải về trụ sở công an phường để làm rõ.

Theo kết quả thống kê công tác 6 tháng đầu năm 2022, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn Thủ Đức được đảm bảo, xảy ra 193 vụ (so với cùng kỳ năm 2019 giảm 109 vụ), điều tra khám phá 166 vụ, bắt 223 tên, tỷ lệ khám phá đạt 86,1%; đặc biệt là án rất nghiêm trọng (cướp và cưỡng đoạt tài sản) xảy ra 5 vụ, khám phá 100%, giảm 2 vụ so với cùng kỳ. Trộm cắp tài sản xảy ra 104 vụ (so với cùng kỳ giảm 85 vụ, điều tra khám phá 89 vụ, cướp giật tài sản xảy ra 27 vụ (giảm 2 vụ so với cùng kỳ), khám phá 100% các vụ trọng án.

Điểm đáng mừng là từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP.Thủ Đức không xuất hiện tội phạm mới, thủ đoạn mới. Mặc dù có xảy ra một số vụ án đông người, nhưng không có tính chất băng nhóm mà đều do mâu thuẫn bộc phát nhất thời trong xã hội giữa các thanh thiếu niên còn trẻ tuổi. So với trước đây về vấn nạn cho vay nặng lãi, tín dụng đen thì hiện nay loại tội phạm này trên địa bàn Thủ Đức đã được đẩy lùi, từ đầu năm đến nay chưa phát hiện, xử lý hình sự vụ nào mang tính chất tín dụng đen.

Cảnh sát hình sự khống chế bắt đối tượng trộm cắp tài sản trên đường phố

Khám phá nhiều vụ án nóng

Trong quá trình quản lý địa bàn, với những nổ lực làm việc không mệt mỏi, thời gian qua LLCSHS CA TP.Thủ Đức đã khám phá nhiều vụ án quan trọng, điển hình một số vụ, như: khám phá chuyên án cướp giật tài sản, thủ đoạn của băng nhóm này là chỉ cướp điện thoại xịn từ iPhone 10 trở lên, chúng đã thực hiện hàng loạt vụ cướp tại nhiều địa bàn. Khi nhóm này đến TP.Thủ Đức ra tay cướp giật thì sa lưới cảnh sát hình sự.

LLCSHS đã kịp thời giải quyết các vụ án nóng xảy ra, như: khoảng 3 giờ sáng 12-4-2022, Công an TP.Thủ Đức nhận được tin báo xảy ra vụ hỗn chiến tại P. Hiệp Bình Phước khiến một người tử vong và một người bị thương nặng. Ngay trong đêm, Công an Thủ Đức đã nhanh chóng huy động LLCSHS xuống hiện trường xác minh làm rõ. Nạn nhân tử vong được xác định là Vy Công Lĩnh (SN 2001, HKTT: xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi), người đồng hương với nạn nhân là Vy Minh Lịnh (SN 1999) bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu.

Vào cuộc điều tra, thời điểm xảy ra vụ ẩu đả giữa 2 nhóm thanh niên trên đường phố là khoảng gần 2 giờ sáng nên quá trình điều tra, các cảnh sát hình sự gặp nhiều khó khăn vì không tìm được nhân chứng. Đặc biệt ngay sau khi xảy ra vụ án cả hai nhóm đều nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Tuy nhiên, do tính chất vụ án rất nghiêm trọng, có hành vi giết người, tổ chức nhóm và dùng hung khí nguy hiểm nên lãnh đạo Công an TP.Thủ Đức đã đôn đốc các lực lượng bắt tay vào cuộc điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ vài ngày sau LLCSHS đã lần lượt bắt giữ, đưa về hàng chục đối tượng để phân loại, điều tra, xác định hành vi phạm tội của từng người, làm rõ được nguyên nhân của vụ án mạng. Đến nay CQĐT đã bắt tạm giam 6 đối tượng để điều tra về các hành vi "giết người", "cố ý gây thương tích" và "gây rối trật tự công cộng".

Xuất sắc nhất trong thời gian gần đây của LLCSHS phải kể đến quá trình kỳ công khám phá 2 vụ án kép cướp giật các tiệm vàng và trộm gây chết người. Cụ thể, qua công tác nắm địa bàn, trinh sát phát hiện thời gian gần đây trên địa bàn Thủ Đức và một số quận, huyện khác xảy ra một số vụ cướp giật tài sản của các tiệm vàng với thủ đoạn hết sức táo bạo. Một đối tượng chuyên dàn cảnh bằng cách sử dụng xe máy chở một thùng hàng đến tiệm vàng đặt xuống đất rồi vào hỏi mua dây chuyền có giá trị lớn để cướp giật bỏ chạy. Thủ đoạn của đối tượng là để thùng hàng dưới đất nhằm gây mất cảnh giác cho nhân viên bán vàng. Trong lúc LLCSHS đang bung ra các ngã đường để truy tìm tên tội phạm thì nhận được tin báo của anh Huỳnh Duy Khánh (SN 1994, nhân viên tiệm vàng Kim Linh ở khu phố 3, phường Phước Bình, TP.Thủ Đức) bị cướp gần 200 triệu đồng.

Cụ thể, vào lúc 14 giờ 50 phút ngày 04-5-2022, trong lúc anh Khánh đang trông coi tiệm vàng thì có 1 thanh niên điều khiển xe máy hiệu Honda Air Blade đến tiệm hỏi mua dây chuyền. Anh Khánh lấy dây chuyền ra cho vị khách kiểm tra. Lợi dụng lúc anh không chú ý thì bất ngờ đối tượng cầm 2 sợi dây chuyền bỏ chạy ra ngoài tẩu thoát bằng xe máy. Chủ tiệm vàng cho biết 2 sợi dây chuyền vàng 24k, trị giá khoảng 200 triệu đồng.

Vào cuộc điều tra, các cảnh sát hình sự đặc nhiệm đã chia ra nhiều tổ, trích xuất hàng trăm chiếc camera truy lùng dấu vết và xác định, sau khi cướp giật dây chuyền, tên cướp tẩu thoát qua nhiều tuyến đường. Đối tượng rất ma mãnh, trong quá trình tẩu thoát liên tục thay đổi màu áo nên công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Sau 5 ngày điều tra ròng rã, vào tối 10-5, Đội đã tìm đến nơi ở của nghi can ở phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức khống chế bắt Nguyễn Khắc Huy (SN 1980, ngụ Quận 6, TPHCM). Quá trình đấu tranh, ngoài việc thừa nhận gây ra vụ cướp ở tiệm vàng Kim Linh thì Huy khai đã thực hiện 3 vụ cướp giật tài sản của các tiệm vàng cùng với thủ đoạn tương tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang