TPHCM: Khai trương điểm dịch vụ công trực tuyến tại chung cư LandMark 81

Thứ Năm, 18/08/2022 16:11  | Ngọc Anh

|

(CAO) Việc triển khai mô hình này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm các thủ tục hành chính thông qua cổng thông tin dịch vụ công quốc gia ngay tại điểm dịch vụ công trực tuyến trong khu dân cư.

Sáng 18-8, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an TPHCM, UBND Q.Bình Thạnh, Công an Q.Bình Thạnh phối hợp khai trương điểm Dịch vụ công trực tuyến tại chung cư The Landmark 81 (P.22, Q.Bình Thạnh, TPHCM) theo Đề án 06 của Chính phủ.

Tạo điều kiện tối đa cho người dân

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Lê Minh Hiếu, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, đây là điểm dịch vụ công trực tuyến thứ 3, trước đó ngày 17-8, C06 đã phối hợp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an TPHCM khai trương 2 điểm tại quận 12 và H.Nhà Bè.

Việc triển khai mô hình này tập trung vào tiện ích của các dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm các thủ tục hành chính thông qua cổng thông tin dịch vụ công quốc gia ngay tại điểm dịch vụ công trực tuyến.

Thiếu tướng Lê Minh Hiếu phát biểu

“Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát QLHC về TTXH phối hợp triển khai thí điểm trên 5 thành phố, hiện đã thí điểm tại Hà Nội và TPHCM, sau khi thí điểm tại 3 thành phố còn lại, sẽ đúc kết kinh nghiệm để triển khai nhân rộng mô hình ra toàn quốc”, Thiếu tướng Lê Minh Hiếu thông tin thêm.

Thiếu tá Trần Duy Hiển, Phó giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết, trong 25 dịch vụ công thiết yếu của 5 nhóm tiện ích mà Đề án 06 phải thực hiện thì đến nay đã có 21/25 dịch vụ được đưa vào sử dụng.

Với các dịch vụ công của Bộ Công an, người dân có thể thực hiện một số dịch vụ như đăng ký tạm trú, thường trú, đăng ký cấp hộ chiếu online…Theo Thiếu tá Hiển, tại các điểm dịch vụ công trực tuyến, người dân sẽ được hướng dẫn về các thao tác thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Để triển khai hiệu quả và nhân rộng mô hình này, cần sự phối hợp đồng bộ từ chính quyền và người dân. Ngoài ra, việc hoàn thiện quy trình, thao tác trên các cổng dịch vụ đang được khẩn trương thực hiện để người dân dễ dàng thao tác.

Các đại biểu, người dân tham dự lễ khai trương

Cũng trong lễ khai trương, ông Hồ Phương – Phó Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh cho hay, Quận ủy Bình Thạnh đã ban hành thông tin, phân công các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ theo dõi, chỉ đạo, đánh giá hoạt động triển khai thực hiện của các Đảng ủy phường. Đồng thời, UBND quận cũng đã triển khai kế hoạch và thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc cấp quận, cấp phường, và 89 khu phố trên địa bàn quận; chủ động trang bị cơ bản các trang thiết bị máy vi tính, máy in cho Công an các phường.

“Chọn chung cư 81 The Landmark 81, Phường 22 làm mô hình điểm thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề an 06 Q.Bình Thạnh sẽ quyết liệt, tập trung chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đơn vị cùng phối hợp thực hiện; đồng thời tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp để người dân hiểu rõ các lợi ích của Đề án 06 để đảm bảo hoàn thành những mục tiêu, yêu cầu đã đề ra”, ông Phương nhấn mạnh.

Ông Hồ Phương – Phó Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh phát biểu

Sau lễ khai trương, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát QLHC về TTXH đã hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thông qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet, đồng thời hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VneID. Các cán bộ, chiến sĩ tại Điểm dịch vụ công trực tuyến này cũng tiến hành thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử khi người dân có nhu cầu.

Những tiện ích từ Đề án 06

Mặc dù các phương tiện truyền thông liên tục đăng thông tin về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, CCCD gắn chíp, số định danh điện tử...,  nhưng còn nhiều người dân mơ hồ về những thông tin này. Khi được các cán bộ chiến Cảnh sát QLHC hướng dẫn trực tiếp, giải đáp tỉ mỉ nhưng thắc mắc liên quan, nhiều người đã hào hứng tham gia trải nghiệm.

Bà Nguyễn Thị Kim Sinh (65 tuổi, nhà tại Vinhome Bình Thạnh) nhờ cán bộ Công an đăng ký mở tài khoản dịch vụ công trực tuyến nhưng ở bước chờ gửi mã số OTP về số điện thoại đăng ký thì cô nhận được thông báo số CCCD không khớp với số đã đăng ký với nhà mạng nên không mở được tài khoản.

Tương tự bà Sinh, bà Đinh Thị Sang (45 tuổi, nhà ở Landmark 4) cũng gặp tình trạng tương tự. Một cán bộ Cảnh sát QLHC tại điểm dịch vụ đưa ra khuyến nghị dành cho người dân trong trường hợp này là sớm đến điểm dịch vụ của nhà mạng để cập nhật số CCCD.

Người dân được hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Bên cạnh đó, những ai chưa làm CCCD gắn chip cũng không thể sử dụng các tiện ích dịch vụ công trực tuyến cũng như ứng dụng VneID.

Không đăng ký được dịch vụ công trực tuyến do chưa cập nhật số CCCD gắn chip với nhà mạng, mọi người tiếp tục qua đăng ký mã số định danh điện tử để tích hợp các loại giấy tờ cá nhân. Bà Trần Thị Nga (62 tuổi, nhà ở Phường 22, Q.Bình Thạnh) mang theo thẻ Bảo hiểm y tế để tích hợp.

Sau khi làm các thủ tục như lấy dấu vân tay, chụp ảnh, được cán bộ hướng dẫn thông báo từ nay về sau khi đi khám sức khỏe, không cần mang theo thẻ bảo hiểm y tế, bà Nga rất vui: “Giờ lớn tuổi, đi đâu cầm theo nhiều giấy tờ, tôi cứ sợ mất bởi hay quên. Với ứng dụng mới, đi đâu chỉ mang theo mỗi CCCD thì ổn rồi”.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh (42 tuổi, nhà ở Q.1) mang theo cả bảo hiểm y tế, giấy tờ xe, giấy phép lái xe ô tô để tích hợp tài khoản định danh điện tử mức 2. Sau khi thực hiện xong các thủ tục, chị Vân Anh cho biết còn sẽ quay lại để tích hợp nốt giấy phép điều khiển xe mô tô và giấy tờ xe mô tô cho đầy đủ.

Thu nhận hồ sơ làm CCCD gắn chíp cho người dân

Giống như hầu hết những người dân tham gia trải nghiệm tại buổi khai trương, chị Vân Anh mong Đề án 06 sớm hoàn thiện, hiệu quả, nhanh chóng, giúp người dân tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang