Đêm không ngủ cùng những "cú đấm thép"

Thứ Sáu, 19/08/2022 11:12

|

(CATP) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân 19-8, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã có dịp cùng theo chân một trong hàng chục tổ công tác đặc biệt của Công an TPHCM (CATP) xuyên đêm thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ trật tự trị an. Dù đối diện với nhiều hiểm nguy nhưng các anh vẫn nêu cao tinh thần: "Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui và hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống của mình!".

Nơi anh qua là phố bình yên

Tiếng kẻng báo hiệu vang lên từng hồi liên tục! Chỉ trong chưa đây 1 phút, tổ công tác gồm 6 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Cảnh sát cơ động (CSCĐ) thuộc Tiểu đoàn 4, Trung đoàn CSCĐ TPHCM đã sẵn sàng, vào vị trí nhận nhiệm vụ. "Hôm nay, nhiệm vụ của chúng ta sẽ phối hợp cùng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Nam Sài Gòn tham gia Tổ công tác 363, làm nhiệm vụ trên địa bàn Q4, Q7 và H.Nhà Bè. Các đồng chí kiểm tra lại trang bị - phương tiện sẵn sàng lên đường!" - Đại úy Đỗ Văn Điền thông báo nhiệm vụ.

Tổ công tác hỗn hợp 363 (gồm 3 CSGT, 6 CSCĐ và 3 CSHS) CATP. Từ ngày đi vào hoạt động đến nay, lực lượng tuần tra đặc biệt 363 của CATP đã trở thành khắc tinh của tội phạm, được mệnh danh là những "cú đấm thép" trong công tác đấu tranh, trấn áp các đối tượng phạm pháp hình sự.

Đúng 17 giờ ngày 12-8, hiệu lệnh xuất phát vang lên từ chiếc bộ đàm, mũi công tác thành viên thuộc Tiểu đoàn CSCĐ số 4 bắt đầu lên đường. Đoàn xe công vụ nhanh chóng hội quân với các mũi thành viên còn lại thuộc Đội CSGT Nam Sài Gòn (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt) và các trinh sát đặc nhiệm (Phòng Cảnh sát hình sự - CSHS). Một cuộc chiến với tội phạm lại sắp sửa bắt đầu với những người chiến sĩ dạn dày kinh nghiệm! Từ trụ sở của Đội CSGT Nam Sài Gòn, Tổ 363 nhanh chóng tỏa khắp mọi tuyến đường ở cửa ngõ phía Nam của thành phố (TP). Đường Nguyễn Văn Linh vào khung giờ cao điểm chật kín người xe qua lại. Bắt gặp các anh, những người đi đường rạng lên ánh mắt vui mừng, an tâm.

Lẩn trong dòng xe tấp nập này tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện những đối tượng tội phạm nguy hiểm, ẩn nấp trong vỏ bọc người dân lương thiện, trực chờ cơ hội ra tay phạm tội. Theo Thiếu tá Bùi Công Nhân, tổ trưởng, cán bộ Đội CSGT Nam Sài Gòn cho biết, theo phân công, Tổ công tác 363 Nam Sài Gòn sẽ do một đồng chí CSGT làm tổ trưởng, các thành viên còn lại gồm: CSCĐ và CSHS làm tổ viên.

Thượng tá Nguyễn Đình Dương - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt

Các Tổ 363 đã phát huy tối đa sự phối hợp đồng nhất giữa các lực lượng của CATP (CSGT - CSCĐ - CSHS) trong công tác đấu tranh, phòng chống, tấn công và trấn áp các loại tội phạm đường phố, đảm bảo tốt tình hình TTATXH, TTATGT trên địa bàn TPHCM. Từ nay đến cuối năm 2022, CATP sẽ tiếp tục tăng cường triển khai công tác TT công khai và khép kín địa bàn 24/24 giờ với sự kết hợp của các lực lượng CSGT - CSHS - CSCĐ. Tập trung duy trì lực lượng TT trên các tuyến địa bàn thường xuyên xuất hiện tụ tập đua xe, chạy xe gây rối trật tự công cộng. Đảm bảo luôn có mặt lực lượng chức năng trên đường, kịp thời xử lý các đối tượng ngay từ ban đầu.

Tổ công tác hỗn hợp sẽ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở những điểm tập trung đông người. Những đối tượng trong diện nghi vấn hoạt động phạm tội, tàng trữ vũ khí, hung khí chuẩn bị gây án hoặc cất giấu tài sản vật chứng sau khi gây án; thanh thiếu niên sử dụng xe thay đổi kết cấu, sử dụng biển số giả tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng (TTCC), đua xe trái phép... đều bị đưa vào tầm ngắm của lực lượng 363.

Lúc 18 giờ 30 phút, tổ công tác phát hiện 2 thanh niên với vẻ ngoài đáng nghi, điều khiển 1 môtô Exciter không gắn gương chiếu hậu lao vun vút trên đường. Phía sau 2 chàng trai trẻ này là tổ công tác tinh nhuệ đang làm nhiệm vụ. Lập tức, 2 trinh sát hình sự mặc thường phục như "từ dưới đất chui lên", nhanh chóng tăng ga truy đuổi. Sau hiệu lệnh tạm dừng phương tiện, cả 2 tỏ vẻ hốt hoảng. "Các anh là thành viên của Tổ công tác 363, đề nghị 2 em tắt máy xuống xe để lực lượng kiểm tra hành chính" - Thiếu tá Bùi Công Nhân yêu cầu.

Phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM xuyên đêm tác nghiệp cùng những "cú đấm thép" Ảnh: THIÊN LONG

Sau quá trình kiểm tra, cả 2 xuất trình đầy đủ giấy tờ tùy thân, giấy đăng ký xe và giấy phép lái xe. Cả 2 thừa nhận việc điều khiển xe với tốc độ cao khi đường đông như này là không đảm bảo an toàn. Tổ công tác sau đó đã nhắc nhở và yêu cầu cả 2 dẫn bộ phương tiện tới một cửa hàng sửa xe cách đó không xa để lắp đặt gương chiếu hậu theo đúng quy định. Hoàn tất nhiệm vụ, cuộc hành trình lại tiếp tục. Hơn 100km là tổng chiều dài quãng đường mà tổ công tác đã di chuyển trong một ca tuần tra kéo dài 5 giờ đồng hồ.

Nhiều trường hợp vi phạm các quy định về trật tự giao thông sau khi bị Tổ công tác 363 lập biên bản xử phạt đều vui vẻ chấp hành. Ai nấy cũng đều đánh giá cao thái độ làm việc kiên quyết của các anh. Hôm nay, dù không phát hiện các đối tượng nguy hiểm nhưng với các anh, điều này quả thực là một sự hạnh phúc! Sự hiện diện của những người chiến sĩ gan dạ được xem là "cú đấm thép" nhắm thẳng vào ý định phạm tội của các đối tượng xấu.

Xây dựng niềm tin vững chắc

Màn đêm TP thêm phần buốt giá bởi cơn mưa nặng hạt. Dù vậy, nhiệm vụ tuần tra đêm nay của các CBCS tiểu đoàn CSCĐ số 4 vẫn được thực hiện. Đến hơn 22 giờ, thấy mưa đã tạnh, tổ công tác gồm 6 cán bộ nhanh chóng vào vị trí. Đêm nay (13-8), cùng với các cán bộ của Đội CSGT Chợ Lớn (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt) và các trinh sát hình sự đặc nhiệm (Phòng CSHS) Tổ công tác 363 Chợ Lớn sẽ xuất quân làm nhiệm vụ khi trời đã quá đêm. Mỗi người mỗi nhiệm vụ nhưng khi cùng tề tựu về đây, họ gộp chung bằng một tên gọi duy nhất - Tổ công tác đặc biệt 363.

Các tổ công tác 363 tuần tra đêm ở những nơi vắng vẻ, cửa ngõ của TPHCM quyết giữ bình yên cho nhân dân. Ảnh: THIÊN LONG

Ca tuần tra sẽ kết thúc vào lúc 3 giờ ngày hôm sau. Phố phường lúc "tàn canh" là thời điểm ưa thích để tội phạm ra tay hoạt động. Vì thế, đây cũng là ca công tác ẩn chứa nhiều rủi ro, bất trắc nhất trong ngày của lực lượng phòng chống tội phạm. Việc kiểm tra trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ luôn được thực hiện hết sức kỹ lưỡng. Đúng 22 giờ 30, Tổ công tác 363 chính thức khởi hành từ phía Q5. Đêm cuối tuần, dù trời đã về khuya nhưng ở khu Chợ Lớn, dòng người từ mọi phía đổ dồn về vẫn đông đúc. "Anh em cảnh sát hình sự tập trung lưu ý các đối tượng có biểu hiện nghi vấn để thực hiện kiểm tra hành chính" - Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn, cán bộ Đội CSGT Chợ Lớn, tổ trưởng căn dặn các cộng sự qua bộ đàm. Những thanh niên có bề ngoài khả nghi đều được những cặp "mắt thần" đưa vào tầm ngắm.

Chỉ trong vòng một giờ đồng hồ, các anh đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở nhiều trường hợp khả nghi. Chứng kiến cảnh các anh xử lý các đối tượng bất hảo, nhiều người đi đường đã liên tục tán thưởng. Đến hơn 0 giờ ngày 14-8, đoàn xe công vụ tiến tới khu vực đường Trần Hưng Đạo (đoạn giao với đường Nguyễn Biểu), phát hiện 1 thanh niên có biểu hiện say xỉn, chạy ngược chiều, các chiến sĩ trong tổ công tác nhanh chóng tăng ga truy đuổi. Người này tìm cách bỏ chạy nhưng bất thành, bị các thành viên trong tổ công tác đặc biệt dừng xe xử lý.

Đến hơn 1 giờ cùng ngày, khi đoàn công tác di chuyển trên đường Lý Thường Kiệt thì phát hiện 1 thanh niên điều khiển xe SH với vẻ ngoài bặm trợn chạy ngược chiều. Ngay lập tức, đoàn xe của tổ công tác đặc biệt nhanh chóng áp sát. "Chúng tôi là cán bộ của Tổ công tác 363! Yêu cầu anh xuất trình giấy tờ để kiểm tra hành chính" - một cán bộ dứt khoát ra hiệu lệnh. Ngỡ ngàng bởi sự hiện diện của cảnh sát, người này đành ngoan ngoãn chấp hành hiệu lệnh kiểm tra của lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, thanh niên này không xuất trình được cà vẹt của chiếc xe đắt tiền. Kiểm tra nồng độ cồn, kết quả máy đo cho thấy người này vi phạm ở mức cao. Nghe thông báo trường hợp này sẽ bị tạm giữ phương tiện, chủ phương tiện đã không ngừng tìm cách nài nỉ CSGT... thông cảm! "Đề nghị anh cất tiền và chấp hành nghiêm hiệu lệnh của Tổ công tác 363. Nếu anh không cất tiền vào túi thì chúng tôi sẽ lập biên bản về tội hối lộ người thực thi công vụ” - Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn nghiêm nghị.

Các trường hợp vi phạm đều bị các anh kiên quyết xử lý Ảnh: THIÊN LONG

Thấy rõ sự cương quyết của tổ công tác, người này miễn cưỡng chấp hành. "Lỗi vi phạm này của anh sẽ bị chúng tôi lập biên bản xử phạt và tạm giữ phương tiện theo quy định. Bây giờ chúng tôi sẽ hỗ trợ đón taxi cho cả hai về nhà an toàn" - tổ trưởng ca tuần tra đêm nói với người vi phạm. Chiếc taxi chở theo thanh niên nồng nặc mùi men rời đi. Tổ công tác 363 Chợ Lớn tiếp tục lên đường. Xuyên suốt hơn 3 giờ đồng hồ rảo quanh trên các tuyến đường, các anh đã phát hiện và xử lý hàng chục trường hợp vi phạm các quy định về giao thông đường bộ, bàn giao cho CA phường nhiều đối tượng nghi vấn, có biểu hiện phạm pháp hình sự để điều tra xác minh.

Tâm sự với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn hiểu rõ được sự kỳ vọng của lãnh đạo thành phố và cả người dân kể từ khi mũi nhọn này đi vào hoạt động từ năm 2019. Cán bộ của Đội CSGT Chợ Lớn cũng chia sẻ, quá trình tham gia phối hợp cùng nhiều lực lượng tinh nhuệ, đặc biệt là CSHS đã giúp anh và đồng đội nâng cao kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm. "Anh em CSGT trong quá trình làm việc cùng với lực lượng CSHS, chúng tôi nắm bắt thêm được về kinh nghiệm nhận biết tội phạm, phân loại tội phạm cũng như việc đeo bám, theo dõi đối tượng làm sao không để bị phát hiện. Đây là những kinh nghiệm nghề nghiệp hết sức quý báu mà chỉ có được trong quá trình làm nhiệm vụ thường ngày" - Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn tâm sự.

Theo chia sẻ từ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP, tính từ ngày 01-01-2022 đến nay, các Tổ công tác 363 CATP đã tiến hành kiểm soát tổng cộng gần 15 ngàn trường hợp. Trong đó, lập biên bản xử phạt 3.490 trường hợp, tạm giữ gần 1.500 môtô, 3 ôtô. Trong số này, lượng vi phạm liên quan tới nồng độ cồn, các Tổ 363 ghi nhận hơn 1.100 trường hợp vi phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang