TP.HCM ra quân kiểm tra ma túy, nồng độ cồn người lái ô tô, xe máy:

“Cú đấm thép” hướng tới quái xế!

Thứ Tư, 16/01/2019 11:49

|

(CAO) Thời gian gần đây, tại TPHCM và nhiều địa phương đã liên tiếp chứng kiến nhiều vụ tai nạn kinh hoàng mà thủ phạm đều đến từ những tài xế có ý thức kém, sử dụng chất kích thích, rượu bia trong lúc tham gia giao thông. 

Để phòng ngừa hiểm hoạ nguy hiểm này, Phòng CSGT Đường bộ đường sắt (PC08) Công an TP.HCM đồng loạt ra quân, nhằm kiểm tra và xử lý người lái xe máy, ô tô có dấu hiệu vi phạm chất kích thích, rượu bia..

Từ vụ tai nạn liên hoàn do nữ tài xế Nguyễn Thị Nga (46 tuổi, ngụ Q.12) gây ra tại nút giao thông Hàng Xanh, Q.Bình Thạnh vào cuối tháng 10-2018 cho đến vụ va chạm kinh hoàng do tài xế container Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ Long An) gây ra vào hồi đầu tháng 1-2019 khiến 4 người thiệt mạng đã trở thành hồi chuông cảnh báo với các đơn vị quản lý, cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

CATP-480-2019-1-16/20190115-211726.jpg" style="width:100%;border: solid 1px #ffffff" title="" />
Phòng CSGT Đuờng bộ - đường sắt ra quân kiểm tra tài xế có sử dụng rượu bia, chất ma tuý trong quá trình điều khiển phương tiện

Đáng lo ngại hơn khi ở cả hai vụ tai nạn nói trên, tài xế đều đã sử dụng rượu bia và các chất ma tuý trước khi cầm vô lăng.

Từ thực tế đó, PC08 - Công an TP.HCM tổ chức thực hiện việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng. Trọng tâm của kế hoạch này chính là những tổ chuyên đề đặc biệt có sự phối hợp của nhiều lực lượng nhằm hướng tới giới tài xế, đặc biệt là những tài xế lạm dụng chất kích thích, rượu bia trong qua trình lưu thông trên đường.

Cụ thể, từ ngày 15-1 đến 15-2 sẽ triển khai đợt ra quân xử lý vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích đối với tài xế dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Hàng ngày, PC08 kiểm tra từ 18h đến 2h sáng và chia thành 2 giai đoạn. Đối tượng tập trung xử lý là tài xế xe khách, xe tải chở hàng hóa, ôtô con, xe máy.

Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng PC08 CATP, công tác triển khai đợt ra quân xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ dịp Tết Nguyên đán Kỷ hợi 2019 nhằm tạo tính răn đe nghiêm khắc đối với cánh tài xế, đặc biệt là số đông tài xế điều khiển xe tải, xe đầu kéo đường dài có thói quen sử dụng ma tuý, rượu bia.

Bên cạnh đó, tổ chuyên đề đặc biệt này cũng sẽ mở rộng nhóm đối tượng kiểm soát kể cả những xe ô tô con, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy…

CSGT sẽ tiến hành kiểm tra mở rộng đối với nhiều nhóm điều khiển phương tiện khác nhau

"Đợt ra quân này chia làm 2 giai đoạn, ở giai đoạn một, chúng tôi phối hợp với công an quận, huyện kiểm soát và tuần tra kiểm soát cơ động, tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích. Khi phát hiện người điều khiển phương tiện có dấu hiệu sử dụng chất kích thích,  lực lượng sẽ phối hợp với cơ sở y tế xác định chất kích thích trong máu và bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý", Trung tá Huỳnh Trung Phong nói.

Giai đoạn 1, PC08 sẽ phối hợp công an các quận, huyện thực hiện hình thức tuần tra kiểm soát công khai. Khi phát hiện người lái xe có dấu hiệu sử dụng chất kích thích (ma túy hoặc các chất tương tự) thì phối hợp cơ sở ý tế xác định, nếu có chất kích thích trong máu sẽ bàn giao cơ quan chức năng xử lý.

Giai đoạn 2, PC08 phối hợp công an địa phương và Trung tâm Y tế dự phòng quận, huyện kiểm tra chất kích thích đối với tài xế, lái xe chuyên nghiệp tại các khu vực như bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, cảng Cát Lái… Từ đó, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về giấy phép lái xe, sử dụng chất kích thích, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa.

Tài xế được CSGT hướng dẫn sử dụng thiết bị kiểm tra nồng độ cồn

Tại hai đầu cửa ngõ dẫn vào TP.HCM trong tối 15-1, Đội CSGT Rạch Chiếc và Đội CSGT An Lạc (Phòng PC08 CATP) đã đồng loạt ra quân.

Đúng 18 giờ, tổ chuyên đề đặc biệt do Trung tá Huỳnh Phú Hùng, Phó Đội trưởng Đội CSGT An Lạc chỉ huy đã tiến hành lập chốt tại khu vực vòng xoay An Lạc, địa bàn có lượng lớn xe tải, xe container thường xuyên lưu thông.

Chỉ sau nửa giờ ra quân, lực lượng CSGT An Lạc đã tiến hành kiểm tra hàng chục lượt tài xế. Nhiều tài xế khi phát hiện có sự hiện diện của lực lượng chức năng đều bày tỏ sự vui mà và hoan nghênh cách làm mạnh tay của CATP trước thực trạng nhiều tài xế cố tình sử dụng chất ma tuý để tạo cảm giác hưng phấn mỗi khi cầm vô lăng trên tay.

Tài xế Nguyễn Tấn Điệp (điều khiển xe đầu kéo cảng Phú Mỹ) chia sẻ: “Tình trạng các tài xế đặc biệt là các tài xế trẻ hiện nay tìm đến các chất kích thích như một liều thuốc giữ tỉnh táo không phải hiếm. Chính điều này đã tạo ra những mối đe doạ về an toàn giao thông đối với người dân”.

Tài xế được kiểm tra nồng độ cồn

Còn tại cửa ngõ phía đông TP, trong tối 15-1, Đội CSGT Rạch Chiếc đã tổng kiểm tra 491 trường hợp, lập biên bản 85 vụ. Trong đó, nồng độ cồn 77 vụ (11 ôtô và 66 xe máy), 8 phương tiện đi vào khu vực cấm.

Trung tá Nguyễn Văn Hội, Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc bày tỏ: “Trong thời gian sắp tới, đặc biệt là những ngày cận Tết Nguyên đán, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định sử dụng rượu bia, chất kích thích trong lúc tham gia giao thông trên đường”.

Khi nghi vấn tài xế có sử dụng rượu bia hoặc ma tuý, cảnh sát sẽ yêu cầu tài xế ngậm một thanh nhựa để lấy nước bọt và đưa vào dụng cụ test bằng giấy quỳ tím, xác định. Quá kiểm tra và lấy kết quả với mỗi tài xế được thực hiện trong vòng 7 phút.
Thiết bị được sử dụng để kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở tài xế
Tài xế có nồng độ cồn chống đối không cho CSGT tạm giữ phương tiện
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang