Từ chiều 15-1 TP.HCM ra quân kiểm tra tài xế sử dụng rượu bia, ma túy

Thứ Ba, 15/01/2019 13:46

|

(CAO) Từ chiều nay (15-1), CSGT Công an TP.HCM phối hợp với công an 24 quận, huyện sẽ đồng loạt ra quân thực hiện tháng cao điểm kiểm tra, xử lý hành vi tài xế sử dụng rượu bia, ma túy khi tham gia giao thông.

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019 của Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, tổ chức vào sáng cùng ngày.

Đến dự hội nghị có Đại tá Trần Thanh Trà – Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an); Đại tá Trần Đức Tài – Phó Giám đốc CATP; ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó Ban ATGT TP.HCM.

TP.HCM ra quân tổng kiểm tra, xử lý tài xế sử dụng rượu bia và ma túy

Trung tá Huỳnh Trung Phong (Trưởng phòng PC08) cho biết, trong năm 2018, trên địa bàn TP xảy ra 3.643 vụ tai nạn giao thông, làm 702 người chết, 2.517 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn đã giảm 245 vụ (-6,3%), giảm 3 người chết (-0,4%) và giảm 440 người bị thương (-14,9%).

Trong năm 2018, lực lượng CSGT đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm đối với 562.575 trường hợp. So với cùng kỳ 2017 tăng 33.303 trường hợp. Phòng CSGT và các đơn vị nghiệp vụ đã ra qyết định tạm giữ 55.782 xe ô tô, mô tô và thô sơ các loại vi phạm trật tự an toàn giao thông, tước bằng lái hơn 96.500 trường hợp và nộp kho bạc nhà nước gần 232 tỉ đồng.

Cùng với đó, các cán bộ chiến sĩ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ CAND “vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ” đã xuất hiện 901 tấm gương người tốt việc tốt. Trong đó có 378 lượt nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ; 1051 lượt cán bộ chiến sĩ nêu gương dũng cảm trong đấu tranh trấn áp tội phạm; 422 hình ảnh đẹp cán bộ chiến sĩ tham gia giúp dân bằng nhiều việc tốt như giúp tìm trẻ bị lạc, đẩy xe giúp dân vượt qua triều cường…

Trung tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng Phòng PC08 chia sẻ với báo chí tại hội nghị

Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, dù tình hình TNGT năm 2018 được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí gồm số vụ, số người chết và số người bị thương nhưng tình hình vẫn còn hết sức phức tạp.

Trong năm 2018, có 377.815 hồ sơ xe cơ giới gồm 52.541 xe ô tô và 352.274 xe mô tô được đăng ký mới, nâng tổng số phương tiện đăng ký lên hơn 8,6 triệu xe. Chính vì vậy, áp lực mật độ giao thông ngày càng cao trong khi hạ tầng chưa đáp ứng kịp.

Cùng với đó, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng ngày càng manh động, khó nắm bắt và diễn biến phức tạp do các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, cảnh giới để đối phó, né tránh lực lượng chức năng. Ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông vẫn còn hạn chế… cũng đặt ra rất nhiều thách thức cho lực lượng CSGT trong việc kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông.

Tình trạng tài xế xe tải sử dụng rượu bia, ma túy khiến nhiều người dân bức xúc

Trong năm 2019, Phòng PC08 phấn đấu xóa các điểm đen về TNGT trên địa bàn đảm trách, không để phát sinh điểm đen mới. Đồng thời đặt mục tiêu kéo giảm 5-10% số người chết do tai nạn giao thông.

Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019, Trung tá Huỳnh Trung Phong cho biết, lực lượng CSGT tất cả các quận huyện trên địa bàn sẽ tổ chức các tổ công tác tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích.

Theo đó, từ chiều nay (15-1) đến 15-2, Phòng PC08 sẽ triển khai đợt ra quân xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các khu vực trọng điểm như bến xe Miền Đông, Miền Tây, các cảng vận tải hàng hoá có lượng xe khách, container, xe tải nặng thường xuyên hoạt động.

Thời gian kiểm tra chủ yếu sẽ từ 18 giờ đến 2 giờ sáng hàng ngày.

Đại tá Trần Đức Tài trao khen thưởng cho các tập thể của Phòng PC08 đạt thành tích xuất sắc trong năm qua

"Đợt ra quân xử lý được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn một, Phòng PC08 sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động, công an các quận huyện kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích. Đặc biệt tại các tuyến cửa ngõ, bến xe, cảng vận tải hàng hoá…

Giai đoạn hai, Phòng PC08 sẽ phối hợp với các trung tâm y tế dự phòng và các doanh nghiệp vận tải kiểm tra đồng loạt các tài xế nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm", lãnh đạo Phòng PC08 thông tin.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Đại tá Trần Đức Tài – Phó Giám đốc CATP ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu của cán bộ chiến sĩ Phòng PC08 trong suốt thời gian qua để có được kết quả 9 năm liên tục kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, lãnh đạo CATP cũng đề nghị các cán bộ chiến sĩ phòng PC08 không được hài lòng với kết quả đã đạt được khi mà bình quân mỗi ngày vẫn có hơn 2 người bị chết và 7 người bị thương vì tai nạn giao thông.

Đại tá Tài cho rằng để kéo giảm tai nạn giao thông căn cơ thì quan trọng nhất vẫn là cải thiện được ý thức của người dân. “Phải làm sao để mọi người dân tham gia giao thông, chấp hành pháp luật giao thông trở thành nếp sống văn hoá hàng ngày. Người dân phải ý thức được chấp hành pháp luật giao thông cũng chính là bảo vệ tính mạng của bản thân, gia đình và xã hội”, Đại tá Trần Đức Tài nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang