TP.HCM: Tuyên dương 96 tấm gương thầm lặng mà cao cả

Thứ Sáu, 11/01/2019 17:44

|

(CAO) Sáng 11/1, UBND TP.HCM phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP tổ chức Lễ tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước của thành phố lần thứ 3.

Tham dự có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Các tấm gương được tuyên dương lần này là 17 tập thể và 79 cá nhân có hoạt động, việc làm xuất phát từ tinh thần tự nguyện, tự giác làm những việc không vụ lợi cho bản thân, đậm chất nhân văn, nhân đạo, nghĩa tình mang lại hiệu quả thiết thực. \

Đây là những cá nhân, tập thể có đóng góp âm thầm, tự nguyện trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Cả thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới”, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh Tổ quốc, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, khuyến học khuyến tài…

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao bằng khen cho các tấm gương thầm lặng mà cao cả. Ảnh: Huy Thịnh

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, thời gian qua, phẩm chất nghĩa tình luôn đồng hành với sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Nhiều phong trào thành phố khởi xướng, đi đầu trong cả nước như Vì người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương… thu hút nhiều tầng lớp nhân dân thành phố tích cực tham gia. Một số phong trào trở thành điểm sáng trong các phong trào thi đua của cả nước.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, phẩm chất nghĩa tình dường như thấm đẫm trong mỗi con người thành phố. Bên cạnh 96 tập thể, cá nhân được tuyên dương lần này, còn hàng triệu người dân thành phố hành động bằng cách riêng của họ, rất thầm lặng, không vụ lợi, ít người biết đến nhưng vẫn hằng ngày góp phần tích cực để xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt… Đó là các tấm gương đẹp, là hạt giống ươm mầm cho những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Tiêu biểu trong “những tấm gương thầm lặng mà cao cả” lần này có Khoa Săn sóc đặc biệt (Bệnh viện Nhân Ái). Đơn vị đã tiếp nhận điều trị và chăm sóc toàn diện cho hơn 400 lượt bệnh nhân. Các bệnh nhân khi đến đây đều trong tình trạng rất yếu, đã chuyển qua giai đoạn 3 và 4 của bệnh AIDS. Vì thế, đội ngũ y, bác sĩ phải làm việc cật lực, không phân biệt đối xử để điều trị cho bệnh nhân.

Ngoài ra, Khoa cũng thường xuyên tổ chức và tham gia khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn; vận động tổ chức, cá nhân tặng quà, ủng hộ tiền và hiện vật cho bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị tại bệnh viện.

Giao lưu tại Lễ tuyên dương có Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM), người được mệnh danh là “Lá chắn thép” bảo vệ trẻ em và phụ nữ. Theo Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, rủi ro khi thực hiện công việc là rất cao vì hầu như bản thân luôn đứng về (bào chữa) phía bị hại, nên thường bị đe dọa hành hung.

Bản thân Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cũng như các luật sư trong Chi hội phải chấp nhận điều đó để bảo vệ những người yếu thế trong cuộc sống như phụ nữ, trẻ em. Thực tế cho thấy, bản thân Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cũng từng bị hành hung ngay tại phiên tòa nhưng niềm đam mê với nghề đã giúp luật sư vượt qua những áp lực đó.

Trong khi đó, “thầy giáo” Hoàng Trọng Khánh (công nhân Công ty Liên doanh Bio - Pharmachemie, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn) lại mở lớp học tình thương miễn phí cho trẻ em nghèo tại khu dân cư. Từ năm 2010, anh đã dạy học miễn phí cho hơn 200 trẻ em tại nơi mình sinh sống và con em công nhân lao động trong công ty.

Anh Hoàng Trọng Khánh cho biết:Việc dạy học miễn phí cho trẻ chỉ với mong muốn giúp các em ý thức được rằng học tập để có ích cho cuộc sống và giúp đỡ trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Bản thân anh là công nhân, cuộc sống cũng khó khăn, nhưng khi nhìn thấy những người ở chung trong khu trọ còn khó khăn hơn, cần được hỗ trợ là động lực để anh đi tiếp trên con đường đã lựa chọn.

Bày tỏ vui mừng được tuyên dương những tấm gương thầm lặng mà cao cả, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh mong rằng với “tinh thần thép”, khát vọng vươn lên, tinh thần yêu nghề và nhân ái của các tập thể, cá nhân sẽ tiếp tục lan tỏa vào phong trào thi đua yêu nước của TP.HCM. Hi vọng phong trào thi đua yêu nước sẽ có thêm thành tựu cao hơn nữa, những “tấm gương thầm lặng mà cao cả” ngày càng nhiều hơn, xứng đáng với Thành phố Hồ Chí Minh anh hùng, thành phố phấn đấu vì mục tiêu văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng tặng Khoa Săn sóc Đặc biệt (Bệnh viện Nhân Ái) 50 triệu đồng để phục vụ công tác chăm sóc, hỗ trợ cho bệnh nhân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang