TP.HCM chỉ có 1/4 số trụ nước chữa cháy so với yêu cầu

Thứ Tư, 09/01/2019 13:34

|

(CAO) Các vụ cháy thường xảy ra ban đêm, nguyên nhân được xác định chủ yếu do người dân vi phạm an toàn trong sử dụng điện (54,4%), bất cẩn trong sinh hoạt (5,81%), và nguyên nhân khác (12,79%).

Đó là số liệu thống kê của CATP từ năm 2012 -2017 được công bố tại buổi tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) cho đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND và công an quận, huyện tại trụ sở Phòng PCCC & CNCH – CATP sáng 9-1-2019.

Đến dự có thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh – Cục Trưởng Cục PCCC & CNCH – Bộ Công an; thượng tá Vũ Huy Khánh – Phó Cục Trưởng Cục pháp chế & cải cách hành chính, tư pháp – Bộ Công an; đại tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó Giám đốc CATP.

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh – Cục Trưởng Cục PCCC & CNCH – Bộ Công an phát biểu

Trong thời gian qua, UBND TP cùng các cơ quan liên quan đã tiến hành kiểm tra, phúc tra công tác an toàn PCCC trên địa bàn TP theo quy định của pháp luật. Qua công tác kiểm tra, lực lượng chuyên môn đã phát hiện nhiều cơ sở, thiếu sót, tập trung chủ yếu vào hệ thống điện, lối thoát nạn không đảm bảo, thiếu ánh sáng, không có hệ thống chống tụ khói và ngăn lửa, khoảng các an toàn bị lấn chiếm, hàng hóa quá tại, thiếu thiết bị an toàn về PCCC,…

Cụ thể, từ năm 2012-2017, tại TP.HCM xảy ra 3.217 vụ cháy làm 93 người chết, 181 người bị thương, thiệt hại hơn 908 tỷ đồng. Trong đó, cháy nhà ở và hộ gia đình kết hợp kinh doanh chiếm 46,28% (1.489 vụ), làm 78 người chết và 120 người bị thương.

Chiến sĩ cảnh sát PCCC hướng dẫn cách thắt nút dây thoát nạn khi có sự cố cháy nổ

Nguyên nhân xảy ra cháy chủ yếu do sự cố về điện. Điển hình, trong thời gian đi ngủ, người dân thường chủ quan trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt của nhang, đèn, các thiết bị điện,... dẫn đến rò rỉ, phát sinh sự cố và lan trên diện rộng. Đến khi người dân phát hiện thì sự việc đã quá muộn, hoặc đám cháy lan rộng, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Một trong những bất cập trong công tác PCCC tại TP là thiếu trụ nước chữa cháy, hoặc có nhưng hư hỏng, mất nắp, bị vùi lấp, không có nước,.... Cụ thể, đến nay, TP có tổng 6.122 trụ nước chữa cháy, 802 bến, điểm lấy nước; 1.324 bể nước chữa cháy trên 50 m3. Tuy nhiên, theo quy định chung, TP cần phải có 24.000 trụ nước mới đạt yêu cầu. Ngoài ra, lượng nước dùng để chữa cháy tại chỗ đang thiếu trầm trọng.

“Nguồn nước phục vụ cứu hỏa đang thiếu trầm trọng. Chữa cháy phải có nguồn nước. Những vụ cháy lớn, việc hư hỏng trụ nước khiến anh em gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn nước từ sông hồ bến bãi cũng không phải dễ”, đại tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó Giám đốc CATP cho biết.

Cán bộ chiến sĩ CATP thực hành sử dụng bình chữa cháy mini để đề phòng rủi ro

Bình luận (0)

Lên đầu trang