Lực lượng đặc biệt 363, Công an TPHCM:

Thế trận tổng lực răn đe, trấn áp tội phạm (kỳ cuối)

Thứ Bảy, 05/01/2019 10:16

|

(CAO) “Phố bình yên nơi anh đi qua!” - đó là câu nói được nhiểu người dân TP.HCM truyền miệng những ngày có sự hiện diện của Tổ Công tác 363 Công an TPHCM. Đằng sau những chiến công lập được, ít ai hiểu thấu những khó khăn và hiểm nguy mà các anh phải đối diện trên cuộc hành trình đấu tranh với tội phạm đầy chông gai.

QUYẾT GIỮ BÌNH YÊN TỪNG GÓC PHỐ, CON ĐƯỜNG

Ca tuần tra ngày đầu của năm của thiếu tá Nguyễn Minh Vương và các đồng đội trong Tổ Công tác 363 địa bàn Q.1, TPHCM bắt đầu bằng những tiếng cười rộn ràng. Năm mới, ai nấy cũng bận rộn với gia đình nhưng các anh đành gác lại niềm vui riêng tư để tập trung vào nhiệm vụ giữ bình yên. 17 giờ. Hiệu lệnh xuất phát từ chiếc bộ đàm tổng vang lên, 12 chiến sĩ từ các đơn vị nghiệp vụ khác nhau bắt đầu tập họp. Mỗi người mỗi nhiệm vụ nhưng khi cùng tề tựu về đây, họ chỉ còn gọi chung nhau bằng một tên gọi duy nhất – Tổ công tác đặc biệt 363.

Tổ Công tác 363 địa bàn trung tâm Q.1 trước giờ xuất kích

Xây dựng niềm tin vững chắc

Sau hiệu lệnh chỉnh đốn đội hình, đoàn xe công vụ bắt đầu lăn bánh. Cuộc hành trình của những người chiến sĩ trong tổ công tác đặc biệt bắt đầu. Phố lên đèn, dòng người từ mọi phía đổ dồn về khu vực trung tâm thành phố mỗi lúc một đông.

“Hoà trong dòng vui xuân là không ít những kẻ bất lương. Anh em chú ý tập trung” – thiếu tá Vương căn dặn các cộng sự. Lượng người mỗi lúc một đông cũng là lúc các anh phải liên tục tập trung quan sát. Tất cả những thanh niên có bề ngoài khả nghi đều được những cặp “mắt thần” đưa vào tầm ngắm.

Chỉ trong vòng một giờ đồng hồ, các anh đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở nhiều trường hợp khả nghi. Chứng kiến cảnh các anh xử lý các đối tượng bất hảo, nhiều người đi đường đã liên tục tán thưởng.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, khi đoàn xe công vụ tiến tới khu vực đường Nguyễn Trãi, phát hiện 2 thanh niên không đội nón bảo hiểm đang chạy ngược chiều. Các chiến sĩ trong tổ công tác nhanh chóng tăng ga truy đuổi. Phát hiện có sự hiện diện bất ngờ của các anh, cả 2 tìm cách bỏ chạy nhưng bất thành. Chẳng mấy chốc, họ đã bị các thành viên trong tổ công tác đặc biệt dừng xe xử lý.

Tâm sự với chúng tôi, thiếu tá Vương hiểu rõ được sự kỳ vọng của lãnh đạo thành phố và cả người dân khi có sự xuất hiện của Tổ Công tác 363. “Từ ngày được thành lập, đi đến đâu chúng tôi cũng nhận được sự chào đón của người dân. Đây vừa là sự tự hào cũng như là trách nhiệm của bản thân” – anh bộc bạch.

Bên cạnh việc tuần tra di động, tổ 363 cũng tiến hành lấp chốt kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự

Còn tại ca tuần tra 22 giờ ngày 2-1, Tổ công tác 363 Hóc Môn trong lúc di chuyển bên tại tuyến đường Lê Lợi, xã Thới Tây 2, H.Hóc Môn thì phát hiện 3 thanh niên có dáng ngoài bặm trợn, không đội nón bảo hiểm chạy ngược chiều. Ngay lập tức, đoàn xe của tổ công tác đặc biệt nhanh chóng áp sát. Ngỡ ngàng bởi sự hiện diện của cảnh sát, cả nhóm đành ngoan ngoãn chấp hành hiệu lệnh kiểm tra của lực lượng chức năng.

Trên mỗi cung đường mà Tổ Công tác 363 đi qua luôn trở thành nỗi ám ảnh của các đối tượng bất lương. Trong quá trình phóng viên cùng theo chân các trinh sát, không hiếm lần chúng tôi chứng kiến hình ảnh các đối tượng bất hảo khi thấy sự xuất hiện của Tổ 363 đành quay đầu tháo chạy. Sự hiện diện của những người chiến sĩ gan dạ được xem là “cú đấm thép” dáng thẳng vào ý định phạm tội của các đối tượng xấu.

Nơi anh đi qua là phố bình yên

Từ ngày lực lượng đặc biệt 363 được thành lập đã nhận được nhiều sự tán dương của người dân trong công tác đấu tranh với tội phạm, giữ gìn bình yên thành phố nhất là trong dịp cuối năm sắp tới. Từng là nạn nhân của một vụ cướp giật tài sản trên đường, chị Đoàn Thị Đào (45 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) chia sẻ, nay nghe tin thành phố vừa có một lực lượng chuyên đấu tranh với các tội phạm trên đường tôi rất vui mừng và hi vọng các anh chiến sĩ công an 363 sẽ tiếp tục duy trì hoạt động.

Còn ông Trần Chí Dũng, một cán bộ về hưu đã từng tham gia lực lượng công an tâm sự, việc duy trì thường xuyên lực lượng đặc biệt này sẽ trở thành thương hiệu của CATP, trở thành nỗi ám ảnh của các đối tượng tội phạm trên mọi cung đường. “Từ mô hình Tổ Công tác 363 nếu phát huy tốt sẽ nhân rộng ra nhiều tỉnh thành trong cả nước, thúc đẩy tinh thần công hiến của tất cả các cán bộ, chiến sĩ ngành công an” – ông Dũng nói.

Sự xuất hiện của tổ công tác 363 khiến nhiều “dân anh chị” ở TP.HCM phải dè chừng. Chính cách làm kiên quyết khiến chúng phải e dè trước khi có ý định phạm tội. Chỉ trong vòng 5 ngày đi vào hoạt động chính thức, Tổ Công tác 363 CATP đã phát hiện 15 vụ với tổng cộng 41 đối tượng nghi vấn, vi phạm pháp luật. Lập biên bản và xử lý gần 300 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông. Riêng cấp thành phố, một ngày đã huy động 252 lượt cán bộ chiến sỹ có xử dụng xe mô tô đặc chủng của lực lượng cảnh sát giao thông, xe của các trinh sát hình sự cũng như xe bán tải của cơ động (12 mô tô và 3 xe bán tải trong 1 ngày). Còn về cấp quận, huyện đã sử dụng 864 cán bộ.

Xử lý những người vi phạm

Đây được xem là những số liệu tích cực, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo CATP trong công tác đấu tranh với các đối tượng tội phạm. Tất cả những vụ có dấu hiệu tội phạm hình sự gồm hoạt động cho vay nặng lãi, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy, tàng trữ công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ, cướp giật tài sản… đều trở thành điểm ngắm trong công tác đấu tranh của Tổ Công tác 363.

Kế hoạch bố trí các tổ công tác 363 thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát độc lập hoặc phối hợp với các lực lượng chuyên trách sẽ tạo ra thế trận kiểm soát đa dạng trên toàn TP, nâng cao hiệu quả phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong thời gian tới. Do cơ cấu gồm nhiều lực lượng, các tổ công tác 363 có thẩm quyền kiểm tra tất cả các trường hợp có dấu hiệu vi phạm và ngăn chặn, can thiệp, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Chuyên gia tâm lý Đào Lê Hoà An:

Thời gian vừa qua, ở TPHCM thường xảy ra những vụ việc phạm pháp hình sự. Điều này vô hình gây ảnh hưởng đến tâm lý của người dân cũng như khiến du khách nước ngoài có cái nhìn không tốt tới TP. Tuy vậy, với sự ra đời của lực lượng đặc biệt 363, các đối tượng tội phạm sẽ phải e dè trước khi có ý định phạm tội. Xây dựng niềm tin của người dân với hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân.

Luật sư Nguyễn Tri Đức – Đoàn Luật sư TPHCM:

Tổ Công tác 363 được xem là phương án hữu hiệu để đặc trị đối với các đối tượng tội phạm. Mục tiêu chính của các tổ công tác 363 là phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm xuất hiện chớp nhoáng, manh động diễn ra trên đường phố, nơi công cộng. Nhưng trong quá trình hoạt động có không thể tránh được một số thiếu sót. Có thể sau dịp Tết Nguyên đán, lãnh đạo CATP cần nhìn nhận, đánh giá và đưa ra một quy trình chung để duy trì hoạt động của lực lượng đặc biệt này. Bên cạnh đó tạo ra tính thống nhất từ lực lượng 363 với công an địa phương cấp phường, xã.

Thế trận tổng lực răn đe, trấn áp tội phạm (kỳ 1)
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang