Ba lần giải cứu con tin

Thứ Tư, 26/12/2018 12:17

|

(CAO) Trong chuyến công tác tại tỉnh Đắk Lắk cuối năm 2018, tôi được trung tá Đỗ Ngọc Tuấn - Phó đội trưởng Đội điều tra Tổng hợp CATP Buôn Ma Thuột kể lại chuyện anh đã 3 lần cùng đồng đội hạ nốc ao những tên tội phạm nguy hiểm, giải cứu an toàn các con tin, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho bao gia đình.

Những ngày xuân năm ấy, gia đình ông Văn (ở xã Ia Tmot, huyện Ea Súp) đón đứa cháu Trần Văn Kha từ Bắc vào thăm. Qua 3 ngày tết, vợ chồng ông trở lại với công việc đồng áng, để con trai 3 tuổi ở nhà cùng người cháu.

Đến gần trưa, người hàng xóm chạy lên rẫy báo hung tin: "Thằng Kha khống chế, đe dọa con ông ở nhà. Nó bảo vợ chồng ông về mua ma túy cho nó hút, nếu không nó giết con ông". Khi vợ chồng ông Văn về đến nhà cũng là lúc lực lượng Công an huyện đã có mặt, nhưng không thể vào nhà vì đối tượng đóng chặt cửa cố thủ, khống chế đứa bé.

Thiếu tá Nguyễn Đức Dũng (Trưởng công an huyện), Trần Kim Mai (Phó công an huyện) chỉ huy lực lượng Cảnh sát điều tra - hình sự bao vây căn nhà và bàn phương án giải cứu. Từ trong nhà, đối tượng luôn miệng bảo ông Văn đi mua ma túy, nếu không hắn sẽ giết đứa bé.

Vừa nói, tên Kha vừa châm thuốc lá vào người cháu bé gây nóng, bỏng. Tiếng la khóc thảm thiết của cháu bé đã thúc giục chúng tôi nhanh chóng hành động - trung tá Tuấn nhấn mạnh. Cuộc bao vây bắt đầu từ 12 giờ trưa, khoảng gần 1 tiếng đồng hồ sau, lực lượng cảnh sát cơ động tỉnh đã có mặt hỗ trợ.

Ông Đặng Văn Sỹ kể lại giây phút hãi hùng

Cuộc thương thuyết kéo dài đến 15 giờ cùng ngày nhưng vẫn không ngã ngũ, Kha vẫn giữ chặt cháu bé. Không thể chần chừ, thiếu tá Dũng chỉ đạo các chiến sĩ áp sát, phát hiện đối tượng sơ hở thì lập tức tấn công.

Trong khi đồng đội đang nhích dần về phía mục tiêu thì tôi cùng 4 đồng chí khác đã nép mình sát cửa. Lúc đó, cháu bé khóc thét do tên Kha tiếp tục châm điếu thuốc vào đùi thì tôi đạp cửa, cùng đồng đội ập vào. Tôi tước con dao trong tay hắn, các đồng chí khác nhanh chóng giằng cháu bé và đưa ra ngoài. Tôi cùng anh em khóa tay tên Kha giải đi trong tiếng reo mừng của đông đảo bà con.

Vụ thứ hai thì gay cấn và nguy hiểm hơn rất nhiều - trung tá Tuấn kể tiếp. Tối đầu tháng 7-2014, ông Đặng Văn Sỹ (trú TP.Buôn Ma Thuột) chạy taxi đến đường Nguyễn Công Trứ (TP.Buôn Ma Thuột) đón người thanh niên khoảng 24 - 25 tuổi.

Chở đi lòng vòng qua nhiều con phố, ông Sỹ không quên để ý thái độ của vị khách qua kính chiếu hậu. Sự cảnh giác của ông quả đúng khi đến đoạn ngã tư Nguyễn Biểu - Lê Quý Đôn, gã thanh niên bất ngờ rút dao khống chế, đâm ông bị thương, lục túi cướp 400.000 đồng. Nén cơn đau, ông Sỹ bình tĩnh tìm cách đối phó. Thấy tín hiệu đèn xanh sắp hết, ông bất ngờ bung cửa xe nhào ra kêu cứu.

Thấy một thanh niên đang cầm dao đuổi theo người đàn ông, người dân hai bên đường lập tức truy đuổi. Cuộc truy ráp quyết liệt khiến tên cướp luống cuống chạy lòng vòng và giơ dao đe dọa những người truy đuổi. Bất chấp nguy hiểm, nhiều người vẫn kiên quyết truy bắt tên cướp. Đến số 26 Cao Thắng, thấy em Trương Triệu Vỹ (5 tuổi) đứng chơi trước nhà, hắn liền xông đến kề dao vào cổ đe dọa, ép đi theo.

Nhận tin báo, tôi (lúc này là Phó trưởng Công an phường Tân An, TP.Buôn Ma Thuột) chạy xe máy đến nói chuyện phải quấy, khuyên đối tượng bình tĩnh, có gì sẽ thương lượng giải quyết. "Không thương lượng gì hết.Ông chở tôi và thằng bé này đi khỏi đây, nếu không tôi cắt cổ nó” - tên cướp nói như ra lệnh. "Tôi sẽ đáp ứng yêu cầu của anh, nhưng anh không được manh động làm tổn hại thằng bé” - tôi thuyết phục hắn. Tên cướp ép em Vỹ ngồi giữa, hắn ngồi sau kề dao đòi cắt cổ.

Tình thế vô cùng nguy cấp, vì tính mạng em Vỹ nên tôi tạm thời làm theo yêu cầu của tên cướp để tương kế tựu kế, vì lúc này tổ tuần tra 191 gồm CSHS Công an TP.Buôn Ma Thuột và Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động Công an tỉnh đang bám theo.

Khi đến nghĩa địa vắng trên đường Trần Quý Cáp, tên cướp buộc tôi cởi áo cảnh sát đưa cho hắn mặc, rồi bắt Vỹ lấy dây dù (tên cướp đã chuẩn bị sẵn để trói tài xế taxi) trói tôi lại. Thấy hắn đang ấn con dao sắc nhọn vào cổ Vỹ và liên tục đe dọa nên tôi không thể hành động khinh suất. Được thể, hắn lột chiếc ĐTDĐ của Vỹ và của tôi rồi "trưng dụng" luôn chiếc xe máy.

Sau khi buộc Vỹ trói tôi, hắn tự tay trói Vỹ và chuẩn bị nổ máy xe tẩu thoát. Lúc này, các chiến sĩ Công an phường Tân An và tổ 191 đã áp sát. Tên cướp vẫn hung hăng đe dọa nhưng tỏ ra lúng túng. Những ánh đèn pin quét vào mặt làm tên cướp chói mắt. Tôi gật đầu ra hiệu cho anh em tấn công.

Ngay lập tức, thiếu tá Trần Thanh Bình bất ngờ lao tới chụp tay đối tượng đang cầm dao bẻ quặt xuống, trung úy Nguyễn Tiến Thuận, thiếu úy Nguyễn Đức Hiền, thượng sĩ Mai Trung Hiếu cũng xông vào quật ngã, tước con dao, giải cứu em Vỹ an toàn trước sự thở phào nhẹ nhõm của đông đảo người dân.

Tại cơ quan công an, tên cướp khai là Nguyễn Tiến Giáp (SN 1994). Cách đó mấy ngày, hắn lên TP.Buôn Ma Thuột thuê phòng trọ ở. Vừa xin được việc làm tại một công ty bảo vệ, nhưng nghĩ đồng lương ít ỏi không đủ chi tiêu, hắn quyết định đi cướp.

Con dao tên Giáp sử dụng và tiền hắn cướp

Đầu năm 2016, quán cà phê Đặng Lê trên đường Lý Tự Trọng (phường Tân An, TP.Buôn Ma Thuột) tấp nập khách. Một thanh niên vào quán với thái độ, cử chỉ như chực chờ gây sự. Nữ nhân viên tên Thủy vừa lại mời ngồi thì hắn bất ngờ đập phá bàn ghế, cây cảnh và la lối, kêu đích danh ông chủ quán ra gặp. Chưa kịp đáp ứng yêu cầu, hắn kẹp cổ cô Thủy và kề dao đe dọa.

Hôm ấy dù đang nghỉ phép nhưng tôi vẫn phóng xe đến hiện trường. Biết tên này đang "ngáo đá” rất dễ manh động nên tôi yêu cầu mọi người giãn ra. Đến cách đối tượng khoảng hơn một mét, tôi khuyên hắn bình tĩnh, cần gì chúng tôi sẽ đáp ứng, không được làm hại cô gái. Lúc này, lực lượng công an thành phố và tỉnh cũng đã có mặt nhưng không thể tấn công, vì hắn đang cứa dao vào cổ cô gái ép ngồi xuống salon và la hét, yêu cầu công an lui ra.

Cô Thủy giơ tay đỡ dao nên bị thương tích. Những giọt máu thấm đỏ áo cô đã giục tôi khẩn trương hành động. Tôi nói nhỏ với Thủy là bảo hắn cho đi vệ sinh, cô liền nói với hắn như vậy. Hắn bảo: cô đi thì phải thế người khác. Tôi liền bảo đồng chí Hạnh (nữ) - Phó công an phường vào thế nhưng hắn lại quát lên: không thay thế gì hết, tôi sẽ đưa cô đi. Nói rồi hắn đứng dậy dìu cô Thủy đi. Tôi bảo phụ nữ đi vệ sinh, anh vào sao được. Hắn nói hắn đứng ở ngoài.

Giây phút căng thẳng đang được nới lỏng. Đồng chí Trần Mạnh Hưng - Phó trưởng CATP - ra hiệu bằng ánh mắt cho tôi và đồng đội chuẩn bị hành động. Khi đối tượng vừa dợm bước dẫn cô Thủy đi thì đồng chí Hưng bất ngờ kêu lên một tiếng làm hắn hốt hoảng, mất tập trung. Đồng chí Hưng chụp tay đối tượng đang cầm dao bẻ ngoặt xuống. Tôi lao tới gạt tay hắn đưa cô Thủy ra ngoài. Các đồng chí khác cũng ập vào cùng đồng chí Hưng khóa tay đối tượng, giải về công an phường.

Kẻ "ngáo đá” khai tên là Lê Thuyết, vừa từ Hà Nội vào. Trong thời gian sống ở Buôn Ma Thuột, hắn không có việc làm, lại nghiện ma túy nên khi lên cơn đã hành động không theo lý trí. Tên Thuyết chưa gây tổn hại cho con tin phần lớn là do lực lượng công an đã mưu trí, dũng cảm, kiên trì thuyết phục, tạo sơ hở nơi hắn để bất ngờ khống chế và giải cứu con tin an toàn - trung tá Đỗ Ngọc Tuấn tươi cười kết chuyện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang