Ba người mất hơn một tỷ đồng vì những trò lừa trên mạng

Thứ Hai, 24/12/2018 10:35

|

(CAO) Tại Quảng Ninh, mới đây, liên tiếp có 3 nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội với tổng số tiền lên đến gần 1 tỷ đồng, trong đó có một người bị lừa bằng hình thức mua hàng trực tuyến.

Những thủ đoạn tuy không mới nhưng các đối tượng dựng ra nhiều câu chuyện khác nhau, ngày càng tinh vi hơn khiến nhiều người sập bẫy.

Theo hồ sơ từ Công an tỉnh Quảng Ninh, ngày 23/11/2018 tại TP.Móng Cái, chị Đặng Thị Nhung (TP.Hạ Long) đã gửi đơn trình báo đến cơ quan chức năng về việc bị một đối tượng tên Reeder Clinton Anderson lừa 440 triệu đồng qua mạng xã hội Facebook.

Reeder Clinton Anderson chủ động kết bạn và giới thiệu tên là Reeder đến từ Chicago, Mỹ. Người này cho biết hiện làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Kabul Afghanistan, có một con gái 4 tuổi, vợ đã mất trong một tai nạn cách đây 3 năm.

Lấy lý do thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm, có thể mất mạng bất cứ lúc nào và ngỏ ý tin tưởng, nhờ chị Nhung giữ hộ số tài sản tiết kiệm là 1,3 triệu USD kèm theo một lá thư để gửi đến Đại sứ quán Việt Nam.

Người này đã xin địa chỉ và chứng minh nhân dân, số điện thoại của chị Nhung để thuận tiện cho việc chuyển hàng, đồng thời nói khi nhận hàng sẽ làm theo yêu cầu của bên Hải quan để nhận hàng được thuận lợi.

Hình ảnh những bao đô la bọn lừa đảo gửi cho nạn nhân qua mạng xã hội của một vụ lừa đảo qua mạng. Ảnh minh họa

Chị Nhung thú nhận do đặt hy vọng sẽ được hưởng lợi từ người bạn trên Facebook này nên đã 3 lần chuyển tổng số 440 triệu đồng vào các tài khoản ngân hàng khác nhau tại chi nhánh TP.HCM theo yêu cầu của người xưng là nhân viên hải quan.

Sau đó “nhân viên Hải quan tự xưng” vẫn tiếp tục yêu cầu chị Nhung phải nộp thêm 450 triệu đồng tiền bảo hiểm vì lý do đưa ra là Công an, Hải quan đang giữ gói hàng trên vì phát hiện có nhiều tiền trong đó.

Đối tượng Reeder chủ động liên lạc lại với chị Nhung và thuyết phục chị hãy làm theo yêu cầu của nhân viên Hải quan để giao dịch diễn ra thuận lợi, đồng thời nhấn mạnh khi nhận được lô hàng sẽ tặng chị Nhung 50 nghìn USD để tiêu xài cá nhân và 20 nghìn USD để làm từ thiện.

Người này khẩn cầu chị Nhung giúp đỡ thực hiện giao dịch để thùng hàng được chuyển đến địa chỉ nhà riêng của chị tại Móng Cái. Vì không còn tiền, chị Nhung đã tìm đến một người bạn nhờ giúp đỡ. May mắn là người bạn này đã cảnh báo về hành vi lừa đảo, yêu cầu chị Nhung dừng ngay mọi hoạt động giao dịch và khẩn trương trình báo cơ quan Công an.

*Trước đó, ngày 20/11/2018, chị Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1992, quê huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, đang làm nghề cắt tóc tại P.Bãi Cháy, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) đã gửi đơn trình báo đến Công an thành phố Hạ Long về việc bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 137,5 triệu đồng qua mạng xã hội Facebook.

Chị Hương cho biết, đầu tháng 10/2018 có một nam giới sử dụng mạng xã hội Facebook tên Nancy Eluis kết bạn với chị. Người này giới thiệu là nhân viên quân đội Hoa Kỳ, 57 tuổi, vợ mới mất, hiện làm nhiệm vụ trong một đơn vị tình báo đóng quân tại Afghanistan.

Liên lạc, nhắn tin được một thời gian, người này nói sẽ gửi quà cho chị Hương, tiền trị giá 933 nghìn USD và nói sẽ về Việt Nam với chị Hương.

Sau đó, một người phụ nữ (tự xưng là nhân viên công ty Hàng không) gọi điện cho chị Hương thông báo có gói quà gửi cho chị từ nước ngoài về. Người này cho biết, muốn nhận quà phải nộp các khoản phí bảo hiểm gói quà, tiền phạt vì lượng tiền trong gói quà quá lớn.

Vì cả tin, trong ngày 26/10, chị Hương đã chuyển 2 lần với tổng số tiền 137,5 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng mở tại TP.HCM mang tên Lê Thị L. Sau khi đã gửi tiền, đợi mãi không nhận được quà, liên lạc lại người phụ nữ bên Hải quan không được, nghi ngờ bị lừa đảo, chị Hương đã trình báo cơ quan Công an.

*Cũng với thủ đoạn sử dụng mạng xã hội để lừa đảo, trong tháng 10 vừa qua, anh Nguyễn Đức Nam (trú tại TP.Uông Bí, Quảng Ninh) đã bị lừa mất hơn 300 triệu đồng. Anh Nam cho biết, do có nhu cầu mở một quán Internet cần mua một số máy tính và các thiết bị kèm theo, anh đã lên mạng xã hội Facebook tham khảo và được nhiều người tư vấn.

Đến ngày 21/10/2018, một địa chỉ Facebook có tên “Con Duong Ve” chủ động liên lạc với anh Nam qua điện thoại di động với lời mời cũng như hứa hẹn cung ứng được đẩy đủ các thiết bị cho quán Internet của anh Nam với giá cả phù hợp nhất.

Sau khi nghiên cứu, tin tưởng và thống nhất hình thức thanh toán, trong các ngày từ 22/10 đến ngày 1/11, anh Nam đã chuyển số tiền 310 triệu đồng vào tài khoản Nguyễn Thị L. mở tại một ngân hàng có chi nhánh nằm ở tỉnh Bắc Giang.

Lần cuối chuyển tiền, anh Nam có chủ động gọi điện lại hỏi xem khi nào nhận được hàng, “Con Duong Ve” trả lời rất chung chung và nói rằng một số linh kiện chưa đầy đủ nên phải đợi. Đến ngày 2/11, anh Nam gọi lại, đối tượng đã tắt máy. Khi truy tìm địa chỉ facebook trên, thấy mọi thông tin cá nhân đã bị xóa, tên facebook đã bị đổi thành Trung Quan và chặn liên lạc với anh Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang