Đồng Tháp:

Vỡ hụi chục tỷ đồng, nhiều hụi viên bỗng thành... "con nợ"

Thứ Bảy, 01/12/2018 08:47  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Nhiều hụi vên đã nộp đơn tố cáo yêu cầu làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng thông qua hình thức chơi hụi của bà Nguyễn Thị Tích Ngân (47 tuổi) và chồng Nguyễn Văn Non (55 tuổi, ngụ xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp).

Bị giật hết tiền dưỡng già

Mới đây, Báo Công an TPHCM nhận được đơn của 22 người dân thuộc huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và Chợ Mới (An Giang) tố cáo vợ chồng bà Ngân.

Trong đơn, các hụi viên trình bày: Nhiều năm nay, vợ chồng bà Ngân làm chủ hụi của họ, với các dây hụi có số tiền nhỏ nhất là 5 triệu đồng và lớn nhất là 20 triệu đồng. Đến ngày 7-10-2017, bà Ngân bỏ trốn còn chồng tuyên bố vỡ nợ và dừng việc thu, trả tiền hụi cho hàng trăm hụi viên.

Vợ chồng bà này đã lừa đối và chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của người dân trong và ngoài tỉnh bằng việc lập khống danh sách.

“Để đối phó với cơ quan chức năng, vợ chồng bà này cho rằng đó là hụi ghép. Mặt khác, cùng một ngày khui, mãn nhưng bà này lại lập 2 danh sách khác nhau với giá trị khác nhau. Nhiều người có hụi còn sống nhưng bà Ngân báo cho các hụi viên khác là đã hốt hòng chiếm đoạt tiền.

Trước đây, ông Non làm chủ hụi nhưng 2 năm trở lại đây chuyển sang cho vợ đứng tên nhưng vẫn đi thu gom tiền của hụi viên. Người như vợ chồng bà Ngân lại ung dung còn những người bị hại lại tan nhà, nát cửa, trở thành con nợ là không thể chấp nhận được”, các hụi viên bức xúc.

Các hụi viên ở Đồng Tháp đưa ra danh sách các sổ hụi do vợ chồng bà Ngân làm chủ.

Để chứng minh việc vợ chồng bà Ngân lập danh sách hụi khống, các hụi viên đưa ra 2 sổ hụi đề ngày 15-1-2016 gồm 2 dây hụi 10 và 20 triệu đồng, có 26 phần hụi. Trường hợp bà Ngô Thị Mỹ Em chỉ tham gia 1 phần 10 triệu nhưng lại có tên trong danh sách hụi 20 triệu.

Theo tìm hiểu, được tin chủ hụi tuyên bố mất khả năng chi trả nhiều người dân đã mất ăn, mất ngủ và thậm chí ngất xỉu.

Cầm trên tay một xấp sổ hụi và biên nhận, bà Chế Hữu Bình (ngụ xã Bình Thạnh Trung) cho biết: “Tôi tham gia việc chơi hụi chỗ bà Ngân đến ngày bị giật là đúng 3 năm. Tôi tham gia 6 dây hụi, trong đó 2 phần hụi 20 triệu, 3 phần hụi 10 triệu và 1 phần hụi 5 triệu.

Mỗi dây hụi còn 5 lần là đến hạn hốt nào ngờ bà này tuyên bố vỡ hụi, giật của tôi gần 900 triệu đồng. Việc tôi tham gia hụi chỗ bà này vì thấy nhiều người trong xóm tin tưởng”.

Theo lời bà Bình, ngoài số tiền hụi bà Ngân còn vay 1,9 tỷ đồng để đáo hạn ngân hàng. Việc chủ hụi mất khả năng chi trả người dân kéo đến nhà bà này hứa hẹn nhưng không thực hiện, rồi rời khỏi nhà. Xót của, người dân đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng bà này mới chịu quay về.

Ngồi trong nhà với gương mặt buồn bã, bà Nguyễn Thành Thép (75 tuổi, ngụ TT.Lấp Vò, huyện Lấp Vò) cho biết: “Sau mấy chục năm gom góp tiền từ kinh doanh bến đò, tiết kiệm vợ chồng dành dụm được 750 triệu đồng. Đầu năm 2017, bà Ngân có đến hỏi vay do tin tưởng nên tôi đưa hết số tiền có được mà không đắn đo. Khi biết được bà Ngân không còn khả năng trả nợ tôi có đến đòi nhưng bã hẹn hết lần này đến lần khác”.

Nhiều hụi viên cho rằng, có hàng trăm hụi viên tham gia chơi hụi do vợ chồng bà Ngân làm chủ. Số tiền hụi và vay bị giật lến đến gần 40 tỷ đồng. Người ít nhất là trên 200 triệu đồng, còn nhiều lên đến gần 2 tỷ đồng.

Vừa là chủ nợ, vừa là… con nợ!

Không chỉ lấy tiền dành dụm chơi hụi nhiều người còn đi vay ngân hàng tham gia. Bà Chế Hồng Khởi (50 tuổi) cho hay: “Tôi mua 1 phần hụi trong danh sách 28 phần với số tiền trên 400 triệu đồng. Bà này lấy tiền mua hụi của tôi giao cho 2 người khác, rồi chẳng bao lâu sau là tuyên bố vỡ hụi.

Để có số tiền trên tôi phải vay ngân hàng 250 triệu đồng, bởi thấy nếu hốt cũng được tổng cộng trên 500 triệu đồng. Giờ lấy đâu ra 2,5 triệu đồng/tháng đóng lãi cho ngân hàng 2. Tính ra giờ chúng tôi vừa là chủ nợ mà cũng là con nợ”.

Tương tự chị Trần Thị Cẩm Tú (35 tuổi, ngụ TT.Mỹ Luông, huyện Chợ Mới) nhớ lại: “Do bà Ngân là chủ hụi lớn nên muốn tham gia tôi phải đi tìm người cô bảo lãnh, vì họ sợ mình hốt xong giật không trả. Ban đầu, vợ chồng lấy sổ đỏ có hơn 2 héc-ta đất vay ngân hàng 1,5 tỷ đồng để làm vốn mua bán bò giống. Tuy nhiên thấy việc chơi hụi sẽ có lợi nhuận hơn nên vợ chồng lấy 1,3 tỷ đồng tham gia góp hụi chỗ bà Ngân.

Trước khi bà này bỏ nhà khỏi địa phương còn kêu tôi đưa tiền đóng hụi. Biết mình bị lừa tôi gửi đơn tố cáo lên công an, vợ chồng bà này lên vận động 3 lần để rút đơn và hứa sẽ trả trước 100 triệu đồng nhưng tôi không đồng ý. Giờ chỉ mong được trả lại tiền để đóng lãi ngân hàng”.

Không chỉ giật tiền của người dân trong xóm, vợ chồng bà Ngân còn lừa cả bạn học. Bà Huỳnh Thị Bích Huệ (50 tuổi, ngụ khóm Bình Thạnh I, TT.Lấp Vò) kể: “Chồng bà Ngân là bạn học của chồng tôi nên gia đình hết sức tin tưởng, nào ngờ bị giật hơn 600 triệu đồng. Trước khi nhận tiền bà này còn nói: “Khi nào cần cứ nói trước với em từ 1 – 2 ngày là có tiền trả chị ngay”. Đến khi cần gọi điện thoại vợ chồng không nghe máy, đến nhà lại đóng cửa”.

Nhiều hụi viên cho biết, vợ chồng bà Ngân kinh doanh đồ gia dụng, có 2 nền nhà ở khu đô thị mới và sở hữu khoảng 100 công đất.

Ngày 28-11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết liên quan đến vụ vỡ hụi trên đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra làm rõ về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang