Hàng loạt người mất tiền tỷ chỉ sau cú điện thoại

Thứ Năm, 29/11/2018 21:04

|

(CAO) Thời gian qua, các đối tượng lừa đảo sử dụng điện thoại, internet giả danh Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi cho người dân nói đang điều tra đường dây ma túy có liên quan đến bị hại, yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản mà bọn chúng cung cấp để điều tra, sau khi xác minh xong nếu không có liên quan sẽ trả tiền lại...

Nếu chủ thuê bao lo sợ chuyển tiền vào tài khoản chúng đã cung cấp thì sẽ bị chiếm đoạt. Còn nếu người nghe điện thoại thắc mắc thì sẽ được đối tượng cho kết nối với “sếp” đang điều tra tài khoản của chủ thuê bao có liên quan, đe dọa nếu không hợp tác thì sẽ bị bắt giam. Đây là thủ đoạn không mới nhưng cứ tái diễn khiến nhiều người sa lưới.

Khoảng 10 giờ ngày 18-8-2018, có 2 đối tượng 1 nam và 1 nữ nói giọng miền Bắc sử dụng điện thoại có đầu số “00” gọi vào số điện thoại cố định của gia đình bà Phạm Thị T. (SN 1949, ở ấp Kim Điền, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) xưng là nhà mạng Viettel đòi nợ cước điện thoại.

Các đối tượng nói bà T. nợ số tiền hàng chụ triệu đồng nên nhà mạng đã chuyển qua Tòa án giải quyết và yêu cầu bà cung cấp số CMND, các tài khoản Ngân hàng đang có. Sau đó, các đối tượng gọi lại xưng là Cơ quan cảnh sát điều tra nói số CMND của bà đã mở tài khoản Ngân hàng với số tiền trên 3 tỷ đồng đang bị phong tỏa vì có liên quan đến đường dây ma túy.

Các đối tượng chuyển hình ảnh lệnh bắt tạm giam và dọa sẽ bắt tạm giam bà T., trong thời gian ngắn nếu bà không chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng cung cấp để xác minh. Sau khi điều tra xong, nếu không có liên quan sẽ trả lại. Do quá hoảng sợ, bà T. đã đến Ngân hàng ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An chuyển vào tài khoản của đối tượng tên Lê Minh D. mở tại ngân hàng ở Hà Nội số tiền 200 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, nạn nhân của sáu vụ lừa đảo ở tỉnh Long An đã "nộp" số tiền trên 3 tỷ đồng cho bọn lừa đảo.

Cụ thể, vào đầu tháng 9-2018, ông Phạm M. (ngụ huyện Cần Giuộc, Long An) nhận được điện thoại của một nam thanh niên nói giọng Bắc xưng là Thượng tá Công an TP Hải Phòng thông báo cho ông biết đơn vị vừa bắt được 4 đối tượng trong đường dây mua bán ma tuý ở Lào Cai và 4 đối tượng trên khai ông có liên quan đến đường dây mua bán ma tuý và sử dụng số tài khoản của ông đứng tên để gửi 3 tỷ đồng.

Để chứng minh ông không liên quan đến đường dây mua bán trái phép ma túy nói trên vị Thượng tá yêu cầu ông M. chuyển tiền đã gửi trong Ngân hàng qua số tài khoản của một người tên Nguyễn Thi Q. Khi thẩm tra xong nếu xác định ông không có liên quan đến đường dây mua bán trái phép ma túy trên thì Công an Hải Phòng sẽ gửi trả lại số tiền của ông.

Tin lời, ông M. ra ngân hàng ở Cần Giuộc rút 500 triệu đồng chuyển vào số tài khoản trên. Sau khi chuyển tiền, đối tượng rút hết số tiền trên và tắt máy điện thoại.

Ngoài ra, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện thủ đoạn lừa đảo nhằm vào các số điện thoại cố định, giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, viễn thông để lừa người dân nhẹ dạ. Qua tiếp nhận thông tin của người dân được biết, đối tượng lừa đảo thực hiện cuộc gọi đến số điện thoại cố định (của người dân hoặc các cơ quan nhà nước).

Khi nhấc máy, người nghe máy sẽ nghe thông báo chủ thuê bao có bưu phẩm, quà trúng thưởng hoặc đang nợ cước, nợ ngân hàng một số tiền lớn và hướng dẫn người nghe máy bấm 1 phím khác để biết được thông tin chi tiết....

Sau khi bấm phím, người nghe máy sẽ gặp người giới thiệu là người của các đơn vị chuyển phát nhanh hoặc nhân viên viễn thông, nhân viên Ngân hàng trao đổi làm rõ các thông tin về bưu phẩm đang chờ phát, số cước, số tiền đang nợ...

Tùy theo phản ứng của người nghe máy, đối tượng lừa đảo sẽ hỏi thông tin cá nhân chi tiết và hướng dẫn người nghe chuyển tiền đến một tài khoản chúng cung cấp để đóng phí nhận bưu phẩm hoặc xác minh về khoản nợ ngân hàng.

Nếu người nghe máy nói không biết hoặc thắc mắc vụ việc, các đối tượng sẽ chuyển máy cho một người tự xưng là Công an. Người tự xưng là Công an dựng lên tình huống, sẽ hỏi người nghe về thông tin cá nhân để tiện cho họ xác minh, điều tra.

Qua những thủ đoạn trên, đề nghị người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu như trên, không nên nghe máy, không thực hiện theo các hướng dẫn của đối tượng, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hay số điện thoại di động, số tài khoản ngân hàng và không chuyển tiền vào các tài khoản khác theo yêu cầu của người lạ. Nếu người dân biết được các số thuê bao gọi đến thì kịp thời cung cấp thông tin cho lực lượng Công an để có biện pháp điều tra, làm rõ.

Qua các vụ án người dân không nên tin vào người lạ gọi điện thoại hù dọa, cẩn thận khi kết bạn trên mạng xã hội và tránh cung cấp thông tin cá nhân để đối tượng lợi dụng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang