Mạo danh Lotte Mart đưa chủ vựa trái cây vào tròng

Thứ Năm, 29/11/2018 16:35

|

(CAO) Chị Ngô Thị K. ( 47 tuổi, ngụ huyện Cái Bè, Tiền Giang), chủ vựa trái cây không cầm được nước mắt khi kể lại câu chuyện bị lừa tiền tỉ.

Theo đó, giữa năm 2016, một số vựa trái cây ở miền Tây, trong đó có chị vui mừng khi Nguyễn Tường Vi (29 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) tự xưng là cán bộ của Công ty TNHH Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam (siêu thị Lotte Mart) về tìm đối tác cung cấp trái cây cho siêu thị.

Sau nhiều ngày đi lại, khảo sát, vựa trái cây của chị K. được Vi lựa chọn là nhà cung cấp vì quy mô lớn, chất lượng trái cây đảm bảo.

Trước khi đặt bút ký hợp tác, nhằm tạo sự tin tưởng cho đối tác, Vi dẫn theo một người đàn ông tên là Nguyễn Hoàng Huân. Vi giới thiệu với chị K. Huân là Giám đốc kinh doanh của Lotte Việt Nam. Cuộc gặp gỡ và bàn bạc này đã đi đến hai bên thống nhất hợp tác lâu dài. Chị K. rất đỗi vui mừng và đặt bút ký hợp đồng cung ứng trái cây xuất nhập khẩu cho “Lotte VN”.

Chị K. nhận bài học cay đắng khi mất hàng tỷ đồng vì trò lừa ngoạn mục của các đối tượng

Để đảm bảo điều kiện thực hiện các thỏa thuận hai bên cam kết, sau đó Vi yêu cầu chị K. phải “thế chân” cho 600 triệu đồng. Điều kiện này nhằm ràng buộc chị K. phải cung cấp trái cây đảm bảo chất lượng cho cho siêu thị. Nếu quá trình hợp tác không xảy ra vi phạm các cam kết thì sau khi kết thúc hợp đồng chị K. sẽ nhận lại khoản tiền này.

Quá trình thực hiện hợp đồng, với lý do kho bãi và thuận tiện cho phía siêu thị, Vi yêu cầu chị K. giao hàng theo địa chỉ tại chợ đầu mối Thủ Đức (P.Tam Bình, quận Thủ Đức) và tại nhà riêng của Vi. Việc thanh toán được thực hiện theo hình thức gối đầu - lấy hàng trước và trả tiền vào đợt giao hàng tiếp theo.

Trong các lần thanh toán, Vi còn lập hẳn ủy nhiệm chi, đóng mộc ghi chữ Lotte VN làm thủ tục chuyển khoản nên chị K. khá yên tâm. Khi việc thanh toán không đúng như cam kết ban đầu, Vi thanh minh với chị K. do công ty lớn, thủ tục kế toán nhiều khi phải đợi các sếp nên việc chậm trễ là điều bình thường, các đầu mối cung cấp sản phẩm cũng đều chịu chung tình trạng này.

Sau hơn nửa năm cố cầm cự với kiểu thanh toán chỉ trả từ 30-60% giá trị đơn hàng theo kiểu gối đầu, công nợ của chị K. lên đến 6,5 tỉ đồng. Trong khi, các vườn lớn là khách hàng thân quen chuyên cung cấp trái cây cho vựa chị K.hối thúc. Chị không còn gồng gánh được nên liên tục hối thúc đòi Vi thì được trả tổng cộng 1 tỷ đồng. Vi nại ra rất nhiều lý do để khất nợ, khi thì sếp đi công tác dài ngày, lúc thì chứng từ thiếu…

Trước hành vi mờ ám của Vi, chị K. thấy nghi ngờ nên đã tìm đến Lotte Mart tại quận 7, TP.HCM tìm hiểu. Doanh nghiệp này ngỡ ngàng trước thông tin mà chị K. cung cấp. Bởi qua rà soát, Vi và Huân không phải là nhân viên Lotte Mart. Các hợp đồng và con dấu của Lotte Mart đều bị hai đối tượng này làm giả mạo.

Không còn cách nào khác, chị K. huy động người thân và những nhân viên từng giao trái cây của mình lên các điểm từng giao hàng trước đây để tìm hiểu. Và sự thật khiến chị té ngửa. Bởi sau khi nhận trái cây của chị K., Vi mang bán lại cho thương lái, đại lý trái cây trên địa bànTP.HCM với giá thấp hơn rất nhiều so với giá vốn.

Cũng từ lúc phát hiện ra sự thật thì hai vị "cán bộ của Lotte VN” cắt đứt hoàn toàn liên lạc. Chị K. đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của hai đối tượng này tới cơ quan công an.

Theo chị K., để có tiền nhập trái cây về cung cấp theo hợp đồng đã ký, chị đã phải đi vay ngân hàng và vay “nóng” của dân xã hội đen. Khi bị đưa vào tròng với số nợ quá lớn, vựa trái cây của chị đã bị những người cho vay nặng lãi tới siết nợ. Gần cả năm nay, chị K. ngược xuôi lên TP.HCM với hy vọng lần ra tung tích hai kẻ lừa đảo nhưng vô vọng.

Trao đổi về vụ việc này, ông Vũ Xuân Yên, Trưởng phòng Pháp chế Lotte Mart Việt Nam cho hay, sau khi nhận được thông tin của chị K., Lotte Mart đã có thông cáo để cảnh báo các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức cung cấp hàng cho doanh nghiệp.

Cụ thể, nếu có giao dịch, hợp tác với Lotte thì các giao dịch đều thực hiện tại văn phòng chính của Lotte Mart và được sự chỉ đạo, có ủy quyền của người có chức năng trực tiếp làm việc chứ không giao dịch tại quán cà phê hay bất kỳ nơi đâu.

Đại diện doanh nghiệp này cũng khẳng định từ trước đến nay, Lotte Mart chưa bao giờ đề nghị nhà cung cấp, giao hàng phải đối ứng, đặt cọc cho Lotte Mart tiền hay bất kỳ tài sản nào có giá trị.

Quả thật bài học này chị K. phải trả cái giá quá đắt và bà con nông dân, các chủ vựa nông sản cần hết sức cảnh giác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang