Bệnh nhân mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây, đi nhiều nơi ở Hà Nội, Hải Dương

Thứ Tư, 12/08/2020 18:28  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Trong cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ chiều nay, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã cho biết ca bệnh 867 có lịch trình phức tạp khi từng đến khám tại hai bệnh viện lớn tại Hà Nội. Ngoài ra, bệnh nhân còn đi lại một số nơi. Bệnh nhân không có yếu tố liên quan đến Đà Nẵng và chưa rõ nguồn lây.

Chiều 12-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành địa phương về tình hình và các biện pháp mới phòng chống dịch COVID-19.

KHÔNG RÕ NGUỒN LÂY CỦA BN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Báo cáo tại cuộc họp, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, xác định tuần tới sẽ là trọng điểm trong công tác phòng, chống dịch. Do đó, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo kiểm soát hiệu quả, không để dịch lây lan rộng.

Theo ông Quý, từ ngày 25-7 đến nay có 30 ca bệnh, trong đó, 8 ca trong cộng đồng và 22 ca nhập cảnh từ các khu vực cách ly tập trung. Đặc biệt, trong ngày 11/8, Hà Nội phát hiện một ca mắc mới là người dân của tỉnh Hải Dương ông V.D.B, đến khám bệnh tại Bệnh viện Thanh Nhàn đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Quý cho biết, ca nhiễm mới là bệnh nhân 63 tuổi, địa chỉ tại xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương. Theo điều tra ban đầu không có mối liên hệ với vùng dịch Đà Nẵng, chưa rõ nguồn lây bệnh.

Từ khi vào bệnh viện được quản lý chặt chẽ, xét nghiệm lần đầu tại bệnh viện âm tính, vì vậy, khả năng lây lan ra cộng đồng trước đó cũng sẽ hạn chế.

Bệnh nhân từng đến quán Lộc Vừng ở huyện Thanh Trì và hiện tại quán đã được cách ly Y tế.

Đồng thời với việc đưa bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương 2, TP.Hà Nội đã chỉ đạo truy vết điều tra toàn bộ F1 (tiếp xúc ca bệnh), F2 (tiếp xúc F1) trên địa bàn của TP, khoanh vùng xử lý nơi ở, quán bia, gia đình bệnh nhân đã cư trú, làm việc với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Thanh Nhàn.

Ông Quý nhấn mạnh, tuần tới sẽ là trọng điểm trong công tác phòng, chống dịch của Thủ đô, vì vậy, TP sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

Tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ như karaoke, quán bar, vũ trường, các cơ sở sản xuất và kinh doanh khác còn lại phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

NHIỀU NGƯỜI NGHI NHIỄM LIÊN QUAN ĐẾN BN 867

Chiều 12-8, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 (BV 108) vừa có thông tin chính thức sau khi 1 ca nhiễm Covid-19 tại Hà Nội đến khám tại bệnh viện này.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 8-8 ca nghi nhiễm cùng vợ đã đến BV 108 để khám vì có triệu chứng mệt mỏi.

Đại diện BV 108 cho biết, khi đến bệnh viện bệnh nhân được phân luồng ngay từ cổng và đưa thẳng vào Phòng khám COVID-19 sàng lọc riêng biệt. Tại đây, Bác sĩ của Bệnh viện đã khám và cho xét nghiệm máu, chụp Xquang tim phổi, tất cả đều thực hiện tại chỗ.

Qua thăm khám, chụp chiếu, xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán sơ bộ: Theo dõi giãn phế quản, phế nang 2 bên phổi. Bác sĩ của Phòng khám đã giải thích cho bệnh nhân về việc chuyển tuyến điều trị.

Ngay sau đó, bệnh nhân rời khỏi bệnh viện và không khám ở bất kỳ địa điểm nào khác trong bệnh viện.

“Như vậy, bệnh nhân chỉ tiếp xúc với bác sĩ, điều dưỡng của phòng khám COVID-19. Trong quá trình thăm khám, tiếp xúc với bệnh nhân, các nhân viên y tế luôn mang mặc đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân và tuân thủ các biện pháp phòng dịch, kiểm soát nhiễm khuẩn đúng quy định", đại diện lãnh đạo BV 108 thông tin.

Còn Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, BN không đến Đà Nẵng hoặc các khu có ổ dịch khác, không rõ tiếp xúc với ca mắc nghi Covid-19. BN không có bệnh lý mãn tính, qua điều tra không rõ tiếp xúc nguồn lây nhiễm là ai, ở đâu, nhiều khả năng BN lây nhiễm từ khi còn Hải Dương do các triệu chứng khởi phát trước ngày lên Hà Nội.

Về công tác khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan tại Hà Nội, có khoảng 104 trường hợp tính đến 14 giờ hôm nay. Xác định có 1 ca nghi mắc là con rể BN, là chủ nhà hàng ở Hải Dương, đi cùng BN từ Hải Dương ra Hà Nội và cùng lưu trú ở Thanh Trì.

F1 đến giờ có 14 người, trong đó Thanh Trì 13, Thường Tín 1. F2 có 89, trong đó Thanh Trì 80, Thường Tín 6, Hoàn Kiếm 1, Hoàng Mai 2. Các trường hợp này đã được cách ly và đang tiếp tục điều tra các trường hợp liên quan.

Đã cách ly 14 F1 vào khu tập trung, 1 trường hợp nghi mắc chuyển vào BV Đa khoa Hà Đông. Đến nay 11 F1 đã có kết quả âm tính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang