Dự án của Công ty Hải Nhân: Chính quyền không xử lý, người dân lãnh đủ

Thứ Tư, 12/08/2020 12:27  | Bích Hà

|

(CATP) Dự án Khu dân cư (KDC) P.Phước Long B, Q.9 do Công ty CP Hải Nhân làm chủ đầu tư (CĐT), suốt 14 năm qua vẫn nằm trên giấy. Đến nay, CĐT vẫn chưa đền bù giải tỏa xong, dự án vẫn là bãi đất hoang nhưng doanh nghiệp rầm rộ huy động vốn, có dấu hiệu làm trái chủ trương của UBND TPHCM.

Sau khi Báo Công an TPHCM có loạt bài phản ánh, UBND Q.9 có công văn phản hồi cho rằng, chưa nắm thông tin CĐT chuyển nhượng dự án này cho đối tác khác và sẽ kiểm tra xử lý theo quy định. Tuy nhiên, hơn 8 tháng kể từ khi gửi công văn phản hồi báo, chính quyền Q.9 vẫn không xử lý các sai phạm. Người dân không biết bấu víu vào đâu và lại phải căng băng-rôn phản đối, tiếp tục phản ánh đến Báo Công an TPHCM.

Hàng loạt sai phạm

Về dự án này, ngày 15-2-2008, UBND TPHCM có văn bản đầu tiên số 1037/UBND-ĐTM chấp thuận chủ trương cho Công ty Hải Nhân đầu tư. Tuy nhiên, sau nhiều vướng mắc, ngày 24-4-2017 UBND TP ban hành Quyết định số 1953/QĐ-UBND về chấp thuận đầu tư dự án KDC Phước Long B với diện tích hơn 5,2 héc-ta, thời gian hoàn thiện và đưa dự án vào hoạt động trong vòng 4 năm. Dự án được chấp thuận có 183 lô đất nền và khuôn viên nhà cao 15 tầng với 364 căn hộ trên diện tích 6.010m2.

Trong quá trình triển khai, Công ty Hải Nhân không thực hiện theo chủ trương được UBND TP chấp thuận mà tự vẽ lại sơ đồ dự án với 215 nền đất, đặt tên Golden Mall. Ngày 18-12-2018, Hải Nhân ký giao cho Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh bất động sản Vạn Thịnh Vượng 97 nền đất với diện tích hơn 1 héc-ta. Khuôn viên nhà cao 15 tầng với 364 căn hộ được UBND TP chấp nhận chủ trương đầu tư đã "biến mất".

Cũng dự án này, năm 2006, khi chưa được các cấp chính quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty Hải Nhân đã ký "hợp đồng hợp tác đầu tư” với hơn 100 nền đất được phân phối.

Trước thực trạng dự án ì ạch, nhiều khách hàng mua đất năm 2006 yêu cầu CĐT giao nền như cam kết trong hợp đồng nhưng không thành. Người dân gởi đơn cầu cứu đến báo chí và chính quyền các cấp, đề nghị cơ quan chức năng thanh tra các sai phạm cũng như năng lực tài chính của CĐT.

Sau loạt bài phản ánh, ngày 2-12-2019, Báo Công an TPHCM nhận Công văn số 335CV-HN/2019 của Công ty Hải Nhân phản hồi cho rằng, dự án chưa được như mong đợi là do khách quan. Doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho chính quyền và đang chịu nhiều thiệt thòi (?!).

Chính quyền không xử lý?

Sau phản ánh của báo, người dân tiếp tục gửi đơn trình bày sự bức xúc. Báo Công an TPHCM có công văn gửi Chủ tịch UBND Q.9 Trần Văn Bảy nêu rõ các vấn đề bất cập của dự án này.

Ngày 19-12-2019, Phó chủ tịch UBND Q.9 Nguyễn Văn Thành gửi văn bản số 9315/UBND-TNMT phúc đáp Báo Công an TPHCM. Theo nội dung công văn, dự án do Công ty Hải Nhân làm CĐT đến nay việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn, chưa thực hiện xong.

Dự án vẫn là bãi đất hoang

Do vậy nên ngày 12-8-2019, Công ty Hải Nhân gửi công văn đến UBND Q.9 xin điều chỉnh ranh đất dự án, giảm diện tích xuống còn hơn 4,5 héc-ta (so với hơn 5,2 héc-ta trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư ban đầu của UBND TP). Văn bản xin điều chỉnh diện tích dự án được Công ty Hải Nhân lý giải là để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tránh phát sinh thêm nhiều khiếu nại, kiến nghị của người dân cũng như các đối tác.

Công văn của UBND Q.9 còn cho biết, dự án trên chưa có quyết định giao đất và chưa được thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Riêng vấn đề các thửa đất trong dự án này ai đứng tên, đã tiến hành thủ tục hợp thửa hay chưa thì chính quyền Q.9 không trả lời.

Liên quan đến việc CĐT ký bán dự án cho đối tác khác và rầm rộ huy động tài chính dưới hình thức hợp tác đầu tư, UBND Q.9 cho biết chưa nắm được thông tin này. Q.9 sẽ báo cáo Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Sau gần 8 tháng dõi theo kết quả việc xử lý các sai phạm theo nội dung công văn phản hồi của UBND Q.9 đối với Báo Công an TP, chúng tôi ngỡ ngàng trước các tài liệu thu thập được. Theo đó, sai phạm tại KDC Phước Long B do Công ty Hải Nhân làm CĐT, người dân đã làm đơn tố cáo và yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra xử lý, ngày 20-9-2019, Thanh tra Sở Xây dựng có Công văn số 7576/TT-Đ9 gửi UBND Q.9 yêu cầu chính quyền giải quyết vụ việc.

Ngày 29-6-2020, Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng - Nguyễn Ngọc Xuân Trúc ký văn bản số 3921/TT-TCD & GQKNTC gửi UBND Q.9 về việc dự án KDC Phước Long B hơn 13 năm không thực hiện. Công văn nêu rõ, "vụ việc người dân tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Q.9".

Sở Xây dựng cũng nêu rõ việc xử lý các vấn đề sai phạm tại dự án thuộc thẩm quyền của Q.9 trong văn bản ngày 20-9-2019 (và nhắc lại trong văn bản số 3921/TT ngày 29-6-2020). UBND Q.9 dù biết rõ trách nhiệm của mình nhưng ngày 19-12-2019, Phó chủ tịch UBND Q.9 - Nguyễn Văn Thành lại ký công văn phản hồi Báo Công an TP như vậy? Hiện ông Thành đã nghỉ hưu, đề nghị chính quyền Q.9 khẩn trương xử lý vụ việc, tránh gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang