Cá chết hàng loạt, nông dân kêu trời vì Tết này trắng tay

Thứ Tư, 06/01/2016 05:05  | Thể Trịnh

|

(CAO) Sáng ngày 5-1, tại làng cá bè xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa-Đồng Nai), hàng trăm hộ nông dân buồn rầu, ngậm ngùi nuốt “quả đắng” vì vụ cá cuối năm nay gần đến mùa thu thì phải chịu cảnh trắng tay, thiệt hại nặng nề.

Trước đó ngày 3-1, chỉ sau một đêm cá trong làng cá bè của hàng trăm hộ dân khu vực làng cá bè trên sông Cái, xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa-Đồng Nai) chết trắng nổi bồng bềnh trên bè cá và trên sông.

Không rõ nguyên dân vì đâu nhưng theo như lời người dân nuôi cá bè lâu năm ở đây cho biết thì đa số đều cho rằng do chất thải, chưa biết công ty nào gây nên.

Nói về nguồn thức ăn trong chăn nuôi cá thì họ đều nói đã được đảm bảo.

Người nông dân nuốt quả đắng sau một năm thất bại. Họ đang dùng bao tải đựng cám để chứa xác cá chết trên sông đem bán đổ bán tháo gỡ nợ

Anh Nguyễn Văn Đương, một trong những hộ cá bè bị thiệt hại nặng nhất cho biết: “Chưa có năm nào nông dân nuôi cá phải hứng chịu một trận 'đại hồng thủy' như năm nay, thiệt hại lên tới hàng tỉ đồng. Riêng đối với gia đình tôi ước tình mất khoảng 17 tấn cá các loại như chép, trắm, diêu hồng”.

Cá chết chưa rõ nguyên nhân khiến nông dân điêu đứng

Hộ anh Đồng cũng ngao ngán về thiệt hại của bè cá tính đến thời điểm hiện tại. Nếu như so với trước đây, vào những dịp cuối năm thương lái khắp nơi đổ về hỏi mua cá ào ào, có vụ cuối năm làng cá bè kiếm hàng trăm triệu thì hiện nay họ đều mất cả chì lẫn chài.

"Làm nghề cá bè phải thường xuyên đi tìm cỏ, nguồn thức ăn, đầu tư hàng chục triệu mua dàn máy sục vậy mà năm nay coi như vỡ trận", anh Đồng ngậm ngùi cho biết thêm.

Anh Đồng vật vã bên bè cá trước tình trạng cá chết hàng loạt như vừa qua

Được biết gần 300 bè cá tại xã Hiệp Hòa trước đây là ở bên Phường Thống Nhất và Tân Mai mới chuyển về đây vào năm 2014 theo chính sách.

Tình đến đầu giờ chiều cùng ngày, tình trạng các chết trên sông đã giảm, số cá còn lại sống sót yếu ớt ngóp lên để kiếm ăn.

Người dân địa phương rất mong mỏi chính quyền sẽ hỗ trợ để người nông dân làm ăn, phục hồi trả số nợ đã đầu tư mua nguyên vật liệu nuôi cá bè.

Bình luận (0)

Lên đầu trang