Công an TP.Dĩ An:

Nêu cao ý thức cảnh giác phòng chống tội phạm dịp Tết Nguyên đán

Thứ Sáu, 12/01/2024 18:47  | Nam Anh

|

(CATP) Nhằm tăng cường công tác phòng ngừa, nâng cao cảnh giác với các loại tội phạm, mới đây Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng Công an TP.Dĩ An vừa gửi thông báo đến người dân, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đóng trên địa bàn... qua đó đề nghị mọi người tăng cường nâng cao cảnh giác với tội phạm hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Theo Thượng tá Đàm Bảo Quân, Tết Giáp Thìn năm 2024 sắp đến, một số loại tội phạm như tội phạm xâm phạm, giết người, cố ý gây thương tích; xâm phạm sở hữu như cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm, ma túy; các hoạt động mê tín dị đoan; hoạt động liên quan đến "tín dụng đen", gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ; vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, hàng gian, hàng giả, an toàn giao thông, trật tự đô thị, cháy, nổ, đốt pháo nổ... thường xảy ra.

Công an TP.Dĩ An đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ dân và người dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"; nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản của cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cơ sở kinh doanh, hộ gia đình và của mọi người xung quanh; quản lý, trông coi cơ sở, nhà cửa, xe cộ cẩn thận; khuyến khích lắp đặt camera giám sát an ninh, hệ thống báo chống trộm. Khi di chuyển tới những đoạn đường tối, vắng người thì chú ý đề phòng các loại tội phạm cướp, cướp giật tài sản.

Các lực lượng Công an TP.Dĩ An ra quân trấn áp tội phạm

Tuyệt đối không vay mượn tiền qua các app điện thoại, "tín dụng đen". Không cung cấp số tài khoản, mã OTP ngân hàng, thông tin cá nhân có liên quan để phòng ngừa việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng. Không thực hiện hành vi sản xuất, tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy; vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhất là pháo nổ... Không tham gia các loại tệ nạn như cờ bạc, mê tín dị đoan và các hành vi bị pháp luật cấm. Chấp hành nghiêm quy định Luật giao thông đường bộ; tuyệt đối không điều khiển xe khi đã uống rượu bia; không kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông, trật tự mỹ quan đô thị. Thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện và thiết bị điện dùng trong sản xuất, sinh hoạt gia đình, nơi thờ cúng; làm vệ sinh, đốt cỏ đề phòng cháy, nổ.

Thượng tá Đàm Bảo Quân cho rằng, qua thực tiễn đấu tranh khám phá vụ án trộm cắp tài sản mà cơ quan công an triệt phá, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trộm cắp đều bắt nguồn từ sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân, đã tạo điều kiện cho các đối tượng phạm tội. Thực tế cho thấy, từ các vụ trộm trong các gia đình có rất nhiều sơ hở như để tài sản hớ hênh, thậm chí chìa khóa để quên trên xe, để phương tiện ở những nơi không có người trông giữ; nhiều nhà dân khi đi ra ngoài không đóng cửa sau, cửa sổ, cửa tum... tạo sơ hở cho kẻ gian đột nhập trộm cắp.

Hiện nay, các đối tượng trộm cắp tài sản thường tập trung vào những thủ đoạn như đến hiện trường để nghiên cứu và nắm quy luật sinh hoạt, đi lại của gia chủ. Sau đó tìm sơ hở như tường rào, lối ra cũng như lựa chọn thời gian để thực hiện trộm cắp. Đối với gia đình khóa cửa, các đối tượng thăm dò bằng cách bấm chuông hoặc gõ cửa để kiểm tra. Nếu không có ai trả lời tức là chủ nhà đi vắng, nếu có người trả lời thì chúng nói nhầm nhà. Đặc biệt, có trường hợp gia đình mở cửa, các đối tượng tự nhiên đi vào nhà trộm cắp các loại tài sản có trọng lượng gọn nhẹ.

Để ngăn ngừa các loại tội phạm, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác như lắp đặt camera an ninh phòng ngừa trộm cắp, cảnh giác tội phạm. Nếu có sự việc xảy ra sẽ phục vụ tốt cho công tác điều tra của lực lượng công an. Trong các khu dân cư cần tổ chức các mô hình quần chúng tự quản, kịp thời phát hiện các đối tượng trộm cắp tài sản. Lắp đặt các biển cảnh báo ở những nơi thường xuyên xảy ra mất trộm để mọi người cảnh giác, chủ động phòng ngừa. Nếu xảy ra các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự trên địa bàn TP.Dĩ An thì thông báo ngay cho đơn vị công an gần nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang