Chuyện bé gái bị bỏ rơi khi vừa chào đời và tấm chân tình của các y bác sĩ

Thứ Hai, 20/03/2017 00:38  | Ngô Đồng

|

(CAO) Một bé gái xinh xắn như thiên thần đã bị bỏ rơi ngay khi chào đời tại bệnh viện. Xót xa trước tình cảnh em bé vừa chào đời đã bị bỏ rơi, các bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh BV Quận 2 thay nhau chăm sóc, góp tiền mua sữa, quần áo cho bé.

Bỏ rơi con vì nghĩ dại

Một buổi chiều giữa tháng 3, một phụ nữ 25 tuổi một mình ôm bụng bầu đến BV Quận 2 TP.HCM để sinh con. Bệnh nhân khai không biết chữ, không giấy tờ tùy thân, không thân nhân và đặc biệt là không tiền. Điều này khiến các y bác sĩ, hộ sinh cũng cảm thấy lúng túng không biết phải giải quyết như thế nào cho trường hợp này. Họ bèn gọi báo cáo lãnh đạo bệnh viện.

Bệnh nhân khai không biết chữ, không giấy tờ tùy thân, không thân nhân và đặc biệt là không tiền. Ảnh: Đào Xuân Bình

Sau khi nhận được cuộc gọi, BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Quận 2 chỉ đạo: “Phải giải quyết cho người ta sinh con, giấy tờ tiền bạc sáng mai tính”.

Thế là thai phụ được làm thủ tục nhập viện và sinh con lúc rạng sáng 14-3. Bé gái cân nặng 2,5kg, cơ thể lành lặn, gương mặt xinh xắn. Theo lời nhận xét của các nữ hộ sinh, bé quả là xinh đẹp: mũi cao, môi đỏ.

Tuy nhiên, sau khi sinh con xong, người mẹ giả vờ đi vệ sinh rồi để con ở lại mà không một lời nhắn nhủ.

Bé nằm một mình trong phòng hậu sinh ngủ rất ngoan dù rất lâu không có mẹ đến bên cạnh. Xót xa trước tình cảnh em bé vừa chào đời đã bị bỏ rơi, một điều dưỡng, với đồng lương không nhiều nhưng vì thương bé nên đã tự bỏ gần 1 triệu đồng để mua sữa cho bé. Rồi các bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh BV Quận 2 cũng thay nhau chăm sóc, góp tiền đi mua sữa, quần áo cho bé.

Bé nằm một mình trong phòng hậu sinh ngủ ngon lành, rất lâu không có người thân đến bên cạnh. Ảnh: Đào Xuân Bình

Bệnh viện đang chuẩn bị các thủ tục theo qui trình nuôi giữ trẻ bị bỏ rơi, báo về công an địa phương. Phía công an sẽ phát thông tin trên truyền hình, nếu không có người thân đến nhận, bé sẽ được chăm sóc tại bệnh viện đến khi cứng cáp thì báo lên công an để làm khai sinh rồi chuyển sang trại mồ côi.

Bỗng sau đó, một người đàn ông xưng là bố cháu bé gọi điện đến bệnh viện cho biết do hoàn cảnh khó khăn mong bệnh viện chăm sóc và trao bé cho người khác nuôi.

Người bố chia sẻ với các bác sĩ, do mới vào Sài Gòn làm phụ hồ được 2 tháng, phải sinh sống ở các lán trại công trình, cũng chỉ vì quá khó khăn nên đành bỏ bé…

Nhận lại con từ lời động viên chân tình của bác sĩ

Theo bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2, sau khi người đàn ông tự xưng là ba của bé đã gọi đến bệnh viện trình bày hoàn cảnh và lý do bỏ rơi bé. Từ cuộc gọi, ông đã gọi điện thoại ngược lại cho ba đứa bé và đánh vào tâm lý cha con để hai vợ chồng ông này đưa con về nuôi.

“Nếu em không nhận con thì để bệnh viện tính nhưng ai cũng cần có cha mẹ, con em cũng vậy. Có thể lúc này khó khăn nhưng mình là thanh niên, có sức khỏe thì làm việc nuôi con. Khó khăn thì có thể giải quyết nhưng giờ con em nằm đây bơ vơ, cháu có tội gì?".

Bé gái xinh xắn như thiên thần. Ảnh: Đào Xuân Bình

Sau khi nghe giám đốc bệnh viện khuyên nhủ, cha đứa bé đã lập tức vào bệnh viện xin nhận lại con mình.

Tuy nhiên, bệnh viện không thể xác minh được anh có phải là cha của bé hay không, muốn nhận con thì phải có mẹ. Sau khi được chồng điện thoại thuyết phục, mẹ của đứa bé cũng chịu xuất hiện tại bệnh viện để nhận lại con.

Nước mắt ngắn dài, anh V. (43 tuổi, cha của bé, khai quê Thanh Hóa) chia sẻ về hoàn cảnh, đầu năm 2017, do mâu thuẫn với gia đình ở quê nên anh đưa vợ là chị T. (25 tuổi) mang bầu từ Thanh Hóa vào Sài Gòn kiếm kế sinh nhai. Vợ bầu to nhưng cả hai vợ chồng vẫn phải đi làm phụ hồ để kiếm sống. Ngày bám công trình, tối ngủ ở trại lán công trình.

Người đàn ông này cho biết, chưa bao giờ nghĩ sẽ bỏ con cho đến khi ngày vợ đi sinh, trong túi không có tiền, thực sự bế tắc, quá túng quẫn và rối trí, hai đứa mới bàn với nhau và cùng ra quyết định rất nhanh.

"Khi bỏ con ở lại bệnh viện, trên đường về, cả hai ôm nhau khóc, rồi lại khóc cả đêm", người đàn ông 43 tuổi kể.

Sau khi nghe câu chuyện của anh V. và chị T., bệnh viện đã sắp xếp cho ăn ở miễn phí, kể cả miễn viện phí cho đến khi đứa bé xuất viện. Đoàn Thanh niên của bệnh viện cũng kêu gọi hỗ trợ cho gia đình chị T. khi xuất viện.

Chung tay của cả cộng đồng

Khi biết được hoàn cảnh của cháu bé, đã có hàng trăm cuộc gọi, rất nhiều người từ khắp nơi đã liên hệ với bệnh viện để xin nhận bé làm con nuôi. Nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân cũng đến hỗ trợ chi phí cho gia đình, có doanh nghiệp còn ngỏ ý tạo việc làm ổn định cho người bố nếu quyết định giữ nuôi bé, rồi có mạnh thường quân hứa sẽ hỗ trợ sữa cho bé uống đến khi 3 tuổi nếu họ không bỏ con của mình nữa,...

Đến sáng 17-3, tình trạng của mẹ và bé đều khỏe mạnh, đáp ứng nguyện vọng của anh V. và chị T. là muốn được đưa con về quê nuôi nên các bác sĩ đã đồng ý cho xuất viện.

Cảm kích trước tấm lòng của tập thể các y bác sĩ BV Quận 2, bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, Chuyên gia dinh dưỡng NutiFood cũng đã đến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình cháu bé.

Bé được các y bác sĩ cưu mang trước khi ba mẹ quay trở lại nhận con. Ảnh: ĐXB

BS Trần Thị Minh Nguyệt chia sẻ: "Sau khi đọc câu chuyện về em bé bị cha mẹ bỏ rơi tại quận 2 rồi được các bác sĩ của bệnh viện thuyết phục động viên cha mẹ em bé quay lại nhận con tôi rất xúc động. Cảm động là các bác sĩ ở đây không chỉ làm công việc cứu người mà bằng tấm lòng của mình đã kêu gọi lương tri của cha mẹ em bé khiến họ quyết định quay trở lại bệnh viện nhận con.

Cũng là bác sĩ nên tôi rất cảm kích hành động này của các đồng nghiệp. Không cha mẹ nào lại muốn bỏ con vì tình mẫu tử và phụ tử vô cùng thiêng liêng nên chắc chắn phải bế tắc lắm hai vợ chồng đó mới đành đoạn bỏ rơi con mình. Và chính các bác sĩ đã động viên và hứa tìm ra lối thoát nên hai vợ chồng đã quyết định trở lại".

Theo các bác sĩ BV Quận 2, cách đây không lâu, một bé gái còn đỏ hỏn được quấn trong khăn bông bị bỏ bên đường, một phụ nữ bán hủ tiếu phát hiện lúc rạng sáng cũng đưa vào Bệnh viện Quận 2 cấp cứu. Các y bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện cũng thay nhau chăm sóc, góp tiền mua sữa và quần áo cho bé cho đến khi làm xong thủ tục bàn giao cho chính quyền.

Phát hiện bé sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng trạm y tế
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang